​Dự thảo Thi THPT Quốc gia 2017: Cần điều chỉnh nhiều!

TTO
TTO

TTO - Nhiều bạn đọc đã gửi ý kiến về Tuổi Trẻ bày tỏ sự lo ngại khi áp dụng các bài thi vào kỳ thi THPT quốc gia 2017. Tuổi Trẻ đón nhận các ý kiến đóng góp cho dự thảo này tại địa chỉ giaoduc@tuoitre.com.vn.

* Theo tôi, không tổ chức thi tốt nghiệp THPT mà chuyển thành xét tuyển tốt nghiệp THPT. Việc xét tuyển này giao cho sở GD-ĐT các địa phương thực hiện dưới sự kiểm tra, giám sát của bộ. Việc xét tuyển sẽ dựa trên kết quả ba năm học THPT của học sinh.

Để có kết quả xét tuyển, cần tiến hành một số công việc sau: Việc kiểm tra, đánh giá học sinh qua các bài kiểm tra thường xuyên và định kỳ ở từng khối lớp do ban giám hiệu các trường THPT chỉ đạo, giám sát.

Việc này vẫn tiến hành từ trước đến nay (có thể tổ chuyên môn ra đề và kiểm tra tập trung cho các bài kiểm tra định kỳ từ 45 phút trở lên, như nhiều trường THPT đã làm).

Bài thi học kỳ của tất cả các môn học ở cả ba khối lớp (10, 11, 12) đều do sở ra đề chung cho toàn tỉnh, ban giám hiệu các trường THPT tự tổ chức việc coi và chấm thi dưới sự kiểm tra, giám sát của sở. (Từ trước đến nay sở vẫn ra đề thi học kỳ cho lớp 12).

Sở GD-ĐT căn cứ kết quả học tập và rèn luyện ba năm học để xét và xếp loại tốt nghiệp THPT cho học sinh.

Việc tuyển sinh giao cho các trường ĐH tự chủ thực hiện theo phương án riêng, hoặc bộ tổ chức thi “ba chung” như trước đây. Như vậy chỉ học sinh có mục đích xét tuyển ĐH mới dự thi, số lượng ấy có thể giảm tới 50% so với việc tổ chức thi THPT quốc gia nhằm hai mục đích.

Với những giải pháp trên, học sinh sẽ phải học đều tất cả các môn và liên tục cố gắng trong ba năm học. Việc thi và xét tốt nghiệp THPT sẽ là quá trình ba năm, là việc làm thường xuyên như hiện nay tại các trường THPT, do vậy sẽ trở nên bình thường, nhẹ nhàng cho giáo viên, học sinh, đỡ tốn kém cho ngân sách nhà nước và tránh được nhiều hệ lụy khác. 

VĂN NGUYỄN

* Những gì dự thảo lần này đưa ra cũng là một giải pháp nhưng cần điều chỉnh.

Thứ nhất, phải căn cứ vào thực tế môn toán, sử, địa đang học tự luận thì thi tự luận, môn giáo dục công dân nên để năm sau.

Thứ hai, mức độ đề thi chỉ ở mức THPT vì nhiệm vụ của nhà trường không phải dạy thi ĐH. Không ôm đồm việc tuyển sinh ĐH vào kỳ thi này.

Thứ ba, không tính điểm trong năm vào kết quả xét ĐH, kết quả học trong năm được đưa vào dưới dạng điều kiện thi.

Học lực và hạnh kiểm phải từ trung bình trở lên. 

Một giáo viên THPT

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên