14/07/2014 01:38 GMT+7

Dư luận Brazil đòi sa thải Scolari

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TT - Truyền thông và nhiều CĐV Brazil đã lên tiếng đòi sa thải HLV Luiz Felipe Scolari sau thất bại của đội tuyển Brazil tại World Cup 2014.

Trận tranh hạng 3 thảm bại 0-3 trước Hà Lan là giọt nước tràn ly, vượt quá sức chịu đựng của CĐV và truyền thông Brazil. Sau khi trận đấu kết thúc, CĐV Brazil đã huýt sáo, la ó phản đối đội nhà. Trong khi đó, báo chí Brazil số ra hôm qua đã tràn ngập bài viết đòi ông Scolari ra đi. Tờ O Estado de Sao Paulo mô tả trận thua 0-3 trước Hà Lan là “sự nhục nhã mới” sau trận thảm bại 1-7 trước Đức ở bán kết. Tờ O Dia giật dòng tít: “Felipao ra khỏi đội tuyển ngay”.

Theo Goal.com, sau trận đấu, HLV Scolari vẫn ương ngạnh nói rằng ông sẽ không từ chức và Liên đoàn Bóng đá Brazil (CBF) sẽ quyết định tương lai của ông. Tuy nhiên, giới truyền thông Brazil bình luận nếu có chút sĩ diện, ông Scolari nên ra đi. Goal.com viết: “Từ giờ trở đi ông Scolari sẽ bị nhớ đến với tư cách là HLV đã đưa Brazil tới thảm họa World Cup 2014, chứ không phải là người từng dẫn dắt đội bóng vàng - xanh đến đỉnh cao vinh quang năm 2002. Trước trận tranh hạng ba, ông liên tục nhấn mạnh trận thua Đức chỉ là một tai nạn kỳ quái, nhưng các điểm yếu của đội chủ nhà tiếp tục bị phơi bày rõ khi họ đối đầu với Hà Lan”.

Trả lời phỏng vấn Hãng tin AFP, HLV Scolari nói lỗi lớn nhất không thuộc về ông, rằng Brazil là một đội bóng trẻ và quốc gia này không sản sinh kịp những tài năng lớn. Điều đó không phải là không có lý. Brazil trước đây luôn thừa mứa tài năng đến mức người ta vẫn nói rằng họ có thể đưa đến World Cup cùng lúc ba đội tuyển có trình độ gần ngang nhau. Nhưng bao năm qua kể từ khi Ronaldo nghỉ hưu, Brazil không có nổi một tiền đạo đẳng cấp thế giới.

Vấn đề lớn nhất nằm ở cơ cấu hạ tầng bóng đá của Brazil. Theo báo Telegraph, mới đây huyền thoại Romario khẳng định vấn đề không chỉ nằm ở ông Scolari hay các cầu thủ, mà bởi bóng đá Brazil đã tụt dốc từ nhiều năm nay. “Đã đến lúc chúng ta phải nhìn lại để xác định điều gì đã xảy ra với bóng đá Brazil. Chúng ta phải đánh giá lại các học viện bóng đá, cách họ đào tạo các cầu thủ trẻ. Sẽ cần phải thay đổi rất nhiều” - Romario nhấn mạnh. Một số người khác cũng cho rằng Brazil cần phải quay lại với bản sắc samba tinh túy, thay vì theo đuổi lối chơi thực dụng kiểu châu Âu.

Người Brazil sẽ cần phải nghiên cứu bài học của Đức. Sau Euro 1996, bóng đá Đức rơi vào một cuộc khủng hoảng trầm trọng, dẫn tới đáy sâu là những thất bại ngay từ vòng bảng Euro 2000 và 2004. Khi đó, người Đức đã mở một chiến dịch cải tổ quy mô lớn, đầu tư mạnh vào các học viện bóng đá, chú trọng đào tạo kỹ thuật cho các cầu thủ trẻ. Và kết quả là giờ họ đang hái quả ngọt. Và nếu người Đức có thể làm được điều đó thì không có lý do gì quốc gia từng sản sinh những nghệ sĩ thiên tài như Pele, Romario, Rivaldo, Ronaldo và Ronaldinho lại không thể vượt qua được thử thách này.

[box]Trận đấu nhạt của Brazil

Trước trận đấu tranh hạng ba, HLV Hà Lan Louis van Gaal từng tỏ ra hững hờ với danh hiệu an ủi này và vẫn không ít người tin rằng Brazil có thể vớt vát chút danh dự sau trận thua lịch sử 1-7 trước Đức ở vòng bán kết. HLV Luiz Felipe Scolari cũng nhấn mạnh đội chủ nhà phải chiến thắng bằng mọi giá. Nhưng hi vọng mong manh đó đã tan vỡ chỉ sau ba phút. Đội trưởng Thiago Silva phạm lỗi với Arjen Robben và Robin van Persie ghi bàn mở tỉ số cho Hà Lan trên chấm phạt đền.

Brazil đã rất may mắn khi Silva không lĩnh thẻ đỏ. Có lẽ trọng tài cũng thông cảm cho đội chủ nhà khốn khổ. Nhưng cũng vô ích bởi 14 phút sau trận đấu xem như đã kết thúc. Trung vệ đắt giá nhất trong lịch sử David Luiz phạm thêm một sai lầm sơ đẳng, để Daley Blind nâng tỉ số lên 2-0. Giờ này chắc hẳn HLV Chelsea Jose Mourinho phải cười hả hê khi bán được Luiz cho Paris Saint-Germain với cái giá không tưởng 85 triệu USD. Còn các lãnh đạo đội bóng Paris Saint-Germain có lẽ phải tự hỏi tại sao lại có một quyết định ngớ ngẩn đến như vậy. Trên khán đài, các cổ động viên Brazil thể hiện rõ sự giận dữ và đau đớn. Nhưng cơn ác mộng vẫn tiếp diễn cho đến bàn thắng cuối cùng của Hà Lan.

Brazil kiểm soát bóng nhiều hơn, nhưng hoàn toàn không nắm giữ được thế trận và hiếm khi tạo ra cơ hội ghi bàn. Hàng phòng thủ tiếp tục thủng lỗ chỗ và luôn dễ bị tổn thương trước những pha phản công của Hà Lan. Các tiền vệ hoàn toàn thiếu vắng sự sáng tạo. Sự xuất hiện của Jo, thay vì Fred và Hulk, chỉ cho thấy hàng công Brazil tồi tệ đến mức nào. Xét về cả tinh thần, kỹ thuật, chiến thuật và khả năng tổ chức, Brazil đều quá yếu kém đến mức tội nghiệp. World Cup 2014 đã chấm dứt đối với họ, và giờ là lúc quốc gia từng năm lần giành chức vô địch thế giới cần phải làm lại từ đầu.[/box]

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên