31/07/2024 19:07 GMT+7

Dữ liệu chậm trễ, TP.HCM khó tước phù hiệu hàng nghìn xe chạy quá tốc độ

Dữ liệu hệ thống giám sát hành trình trễ từ 2-3 tháng, hàng nghìn xe vi phạm nhưng phải nhập thủ công từng xe lên hệ thống... là những khó khăn trong việc tước phù hiệu xe quá tốc độ ở TP.HCM.

Cảnh sát giao thông kiểm tra giấy tờ một xe container tại TP.HCM - Ảnh: MINH HÒA

Cảnh sát giao thông kiểm tra giấy tờ một xe container tại TP.HCM - Ảnh: MINH HÒA

Các bất cập trong việc thu hồi phù hiệu xe vi phạm tốc độ được Sở Giao thông vận tải TP.HCM nêu trong công văn mới đây gửi Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam.

Theo sở này, trung bình TP có hơn 2.000 xe/tháng phải thu hồi phù hiệu. Với lượng xe vi phạm lớn, sở gặp khó trong việc cập nhật tình trạng "bị thu hồi" phù hiệu trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến vận tải đường bộ do phải nhập thủ công từng xe.

Thực tế dữ liệu quản lý vận tải tại TP rất lớn, với 243.863 xe kinh doanh vận tải thuộc 5.066 đơn vị kinh doanh vận tải. "Việc trích xuất và cung cấp, cập nhật dữ liệu hàng ngày rất lớn, chậm và mất thời gian dài", công văn của sở nêu rõ.

Đồng thời dữ liệu trên hệ thống giám sát hành trình (GPS) hiện nay chỉ trích xuất dữ liệu chính xác đến tháng 3-2024 để xử lý vi phạm tốc độ. Còn dữ liệu từ tháng 4-2024 đến nay trích xuất được nhưng chưa chuẩn xác và không đáp ứng thời gian thực.

Hệ thống GPS cũng chưa cập nhật biển báo tốc độ trên các tuyến cao tốc gồm Nha Trang - Cam Lâm, Trung Lương - Mỹ Thuận, La Sơn - Túy Loan, Vân Đồn - Móng Cái, Phan Thiết - Dầu Giây, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Mai Sơn - quốc lộ 45.

Do đó sở phải có thông báo, yêu cầu đơn vị kinh doanh vận tải kiểm tra từng trường hợp vi phạm, đồng thời rà soát từng lần quá tốc độ để xác định chính xác số lần vi phạm tại thời điểm xe đi qua các tuyến đường nêu trên.

Từ những khó khăn trên, Sở Giao thông vận tải TP kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam về việc dữ liệu trên hệ thống GPS cần kịp thời hơn để phục vụ công tác xử lý vi phạm, tránh trường hợp đơn vị kinh doanh vận tải phản ứng thời gian xử lý quá chậm (độ trễ hiện nay từ 2 - 3 tháng).

Đồng thời hệ thống GPS phải duy trì thường xuyên và đảm bảo độ tin cậy của dữ liệu, có công cụ rà soát, đối sánh trước khi khẳng định có vi phạm hay không vi phạm theo phân cấp quản lý và trách nhiệm của Cục Đường bộ Việt Nam.

Sở Giao thông vận tải TP cũng kiến nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Trung tâm Công nghệ thông tin sớm nghiên cứu công cụ "import" dữ liệu để cập nhật tình trạng "bị thu hồi" phù hiệu vào hệ thống, thay cho nhập thủ công từng xe như hiện nay.

Theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2024, Sở Giao thông vận tải TP đã từ chối cấp phù hiệu với 2.820 xe vi phạm chưa truyền dữ liệu GPS về hệ thống. Sở cũng ban hành quyết định thu hồi phù hiệu 10.032 xe vi phạm tốc độ qua trích xuất từ hệ thống.

Thu hồi phù hiệu hơn 10.000 xe vi phạm tốc độ qua dữ liệu GPS trong 6 thángThu hồi phù hiệu hơn 10.000 xe vi phạm tốc độ qua dữ liệu GPS trong 6 tháng

Việc xử lý nghiêm các xe khách, xe container... vi phạm tốc độ qua dữ liệu GPS góp phần giảm tai nạn giao thông.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên