12/01/2017 17:06 GMT+7

Không cởi trần, mặc quần đùi, áo lót khi dạo phố Hội An

THANH BA
THANH BA

TTO - Phố cổ Hội An triển khai bộ tiêu chí ứng xử “Nói lời hay làm việc tốt” là thông tin từ buổi tọa đàm “Hội An nhân tình thuần hậu” diễn ra tại phố cổ Hội An (Quảng Nam) chiều 12-1.

Khách nước ngoài đến Hội An - Ảnh tư liệu

Sự kiện do Trung tâm Văn hóa - Thể thao & Du lịch TP Hội An chủ trì và đảm trách thực hiện với mục đích bảo tồn, khôi phục lại nếp sống, lối sống tốt đẹp; xây dựng các hành vi ứng xử, loại trừ hành vi thiếu văn hóa, phản cảm…

Trong báo cáo tóm tắt, ông Nguyễn Đức Minh (chủ biên đề án) đã trình bày 4 nội dung chính của đề án “Hội An nhân tình thuần hậu” gồm: Ứng xử giữa cá nhân với chính mình, ứng xử giữa cá nhân với cá nhân khác, ứng xử giữa cá nhân với gia đình và ứng xử giữa cá nhân với xã hội.

Từ các nội dung trên, tổ đề án triển khai thực hiện bộ tiêu chí ứng xử “Nói lời hay làm việc tốt.

“Bộ tiêu chí ứng xử có tất cả 10 điều. Trong đó, có những điều thuộc phạm trù quy tắc ứng xử căn bản như: Sống lễ phép, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ; có nghĩa cử tôn trọng khi gặp đám tang; không xả rác và nhắc nhở người xung quanh không xả rác; không cởi trần, mặc quần đùi, áo lót khi đi lại trong phố…”, ông Minh nói.

Cũng theo ông Minh, đề án “Hội An nhân tình thuần hậu” được chia thành 4 giai đoạn triển khai. Giai đoạn 1 bắt đầu từ tháng 1 đến tháng 10/2016 với nhiệm vụ chuẩn bị. Giai đoạn 2 (từ tháng 11/2016 đến tháng 3/2017): Trọng tâm điều tra và truyền thông.

Giai đoạn 3 (từ tháng 4 đến tháng 12/2017): Tổng hợp báo cáo kết quả đề án, xây dựng clip về kết quả 2 năm triển khai. Cuối cùng là giai đoạn 4 (từ tháng 12/2017 trở về sau) sẽ tiếp tục duy trì hoạt động của tổ đề án để thực hiện, theo dõi, kiểm tra…

Trao đổi với Tuổi Trẻ về đề án mà chính quyền thành phố đã, đang xây dựng và sẽ triển khai, ông Nguyễn Sự (nguyên bí thư Thành ủy Hội An), cho hay:

“Những tiêu chí ứng xử giới thiệu tại buổi tọa đàm hôm nay thực chất nó tồn tại ở nếp sống, nếp nghĩ và hành vi của con người Hội An tự bao đời. Có chăng, theo dòng chảy của thời gian, nó đã bị phủ bám lớp bụi.

Bây giờ, công trình nghiên cứu này chỉ cần cạo sạch lớp bụi bu bám ấy và từng bước góp nhặt, tập hợp chúng trở thành một bộ tiêu chí ứng xử trong toàn thể cộng đồng Hội An.

Cái gì lạc hậu chúng ta loại bỏ và những gì phù hợp, tạo nên phẩm chất đặc trưng của người Hội An thì phải giữ lại. Tất nhiên, khi bộ tiêu chí này được triển khai, không chỉ người Hội An thực hiện mà ngay cả du khách thập phương cũng phải chấp hành”.

THANH BA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên