21/08/2024 18:25 GMT+7

Dự án chống sạt lở Thanh Đa làm hơn 6 năm chưa xong: xuất hiện vị trí sạt lở dài 60m

Ban Giao thông có trách nhiệm khắc phục vị trí sạt lở tại dự án chống sạt lở Thanh Đa, không được lấy kinh phí từ ngân sách.

Dự án chống sạt lở Thanh Đa làm hơn 6 năm chưa xong: xuất hiện vị trí sạt lở dài 60m - Ảnh 1.

Dự án chống sạt lở Thanh Đa đã triển khai thi công nhiều năm nhưng chưa hoàn thành - Ảnh: CHÂU TUẤN

Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa có công văn gửi Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP (chủ đầu tư), UBND quận Bình Thạnh và các đơn vị liên quan về việc xử lý vị trí sạt lở, đẩy nhanh tiến độ công trình chống sạt lở Thanh Đa - đoạn 4.

Hiện nay, tại phạm vi dự án chống sạt lở Thanh Đa - đoạn 4 đang xuất hiện vị trí sạt lở dài 60m. Ngày 19-8, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã phối hợp với Ban Chỉ huy phòng thủ dân sự phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn TP cùng các đơn vị liên quan đến kiểm tra vị trí này.

Dù đây là vị trí đang triển khai dự án nhưng nhà thầu không bố trí máy móc, nhân lực, vật tư để thi công.

Để tránh ảnh hưởng đến đời sống người dân, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đề nghị chủ đầu tư trong 3 ngày (trước ngày 23-8) phải hoàn thành việc khắc phục vị trí sạt lở nêu trên. Chủ đầu tư chịu trách nhiệm về chi phí khắc phục, không được lấy kinh phí ngân sách để thực hiện.

Lý do vì quận Bình Thạnh đã giao mặt bằng nhưng chủ đầu tư chậm triển khai, đẩy nhanh tiến độ dẫn đến bờ sông không được gia cố kịp thời.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư cần khẩn trương xem xét trách nhiệm của nhà thầu và các đơn vị liên quan trong việc chậm trễ thi công, xử lý theo các điều khoản của hợp đồng và quy định của pháp luật.

Chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm trong việc chậm trễ thi công, dẫn đến phải điều chỉnh dự án.

Như Tuổi Trẻ Online đã thông tin, bán đảo Thanh Đa đã xảy ra nhiều vụ sạt lở. Vì vậy, 18 năm trước, TP chấp thuận chủ trương đầu tư dự án chống sạt lở Thanh Đa để đảm bảo an toàn cho người dân.

Trong đó đoạn 1 kè dọc bờ kênh Thanh Đa dài 2km làm trước và đưa vào sử dụng nhiều năm qua.

9,5km còn lại dọc sông Sài Gòn được triển khai sau, có ba đoạn gồm: đoạn 2 dài 2,8km, đoạn 3 dài 3,2km và đoạn 4 dài 2,8km. Tổng mức đầu tư dự án hơn 1.340 tỉ đồng. Các gói thầu thuộc dự án hầu hết đã được khởi công từ 6-7 năm qua. Tuy nhiên đến nay dự án chống sạt lở vẫn còn ngổn ngang, gây bức xúc cho người dân.

Trong đó, đối với dự án đoạn 4 dài 2,8km nơi vừa được cơ quan chức năng phát hiện vị trí sạt lở, có mức vốn hơn 380,5 tỉ đồng gồm hai gói thầu xây lắp. Gói thầu công trình phần dưới nước (thảm đá) khởi công năm 2014 do Công ty cổ phần Xây dựng đê kè và phát triển nông thôn Hải Dương thực hiện.

Khối lượng đã đạt 93% giá trị hợp đồng nhưng tạm ngưng thi công từ tháng 8-2015 vì vướng mặt bằng.

Còn gói thầu công trình phần trên cạn (thân kè và đỉnh kè) do liên danh Công ty cổ phần tập đoàn Anh Vinh - Công ty TNHH Thành Hưng - Công ty TNHH thương mại và xây dựng Vũ Bách thực hiện với trị giá 176,9 tỉ đồng, khởi công năm 2018.

Tại kết luận thanh tra về dự án đoạn 4 công bố vào cuối tháng 5-2024, Sở Giao thông vận tải TP.HCM nêu rõ trong khi hai nhà thầu trong liên danh đã gần hoàn thành phần việc đảm nhận (đạt 98%), thì phần việc của Công ty cổ phần tập đoàn Anh Vinh mới chỉ đạt 18%.

Việc chậm tiến độ thi công tính đến thời điểm thanh tra đã hơn 2 năm so với phụ lục hợp đồng.

Công trình cấp bách chống sạt lở Thanh Đa 6 năm chưa xong: Xuất hiện đoạn sạt lở dài 60m - Ảnh 2.Tập đoàn Anh Vinh nêu lý do thi công chậm trễ các dự án: Một phần vì... mất thiết bị

Theo Tập đoàn Anh Vinh, các dự án bị chậm tiến độ do ảnh hưởng nhiều yếu tố khách quan, trong đó có mất thiết bị, tài sản quan trọng.



Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên