05/06/2024 18:03 GMT+7

Dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa: phạt Ban Giao thông và nhà thầu Anh Vinh

Thanh tra Sở Giao thông vận tải TP.HCM phát hiện một số vi phạm trong quá trình thi công dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa - đoạn 4.

Dự án chống sạt lở Thanh Đa đã triển khai thi công nhiều năm nhưng vẫn chưa hoàn thành - Ảnh: CHÂU TUẤN

Dự án chống sạt lở Thanh Đa đã triển khai thi công nhiều năm nhưng vẫn chưa hoàn thành - Ảnh: CHÂU TUẤN

Thanh tra Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa công bố kết luận thanh tra chuyên ngành về công tác quản lý chất lượng và biện pháp thi công tại dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa - đoạn 4 (quận Bình Thạnh).

Công trình dài 2,7km, tổng mức đầu tư hơn 380,5 tỉ đồng, được đầu tư từ vốn ngân sách TP.

Dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa đình trệ nhiều năm

Dự án có hai gói thầu xây lắp, trong đó gói thầu xây dựng công trình phần dưới nước (thảm đá) khởi công năm 2014 do Công ty cổ phần Xây dựng đê kè và phát triển nông thôn Hải Dương thực hiện. Khối lượng thi công đạt 93% giá trị hợp đồng rồi tạm ngưng thi công từ tháng 8-2015 do vướng mặt bằng.

Gói thầu công trình phần trên cạn (thân kè và đỉnh kè) do liên danh Công ty cổ phần tập đoàn Anh Vinh - Công ty TNHH Thành Hưng - Công ty TNHH thương mại và xây dựng Vũ Bách thực hiện có trị giá 176,9 tỉ đồng, khởi công năm 2018.

Theo kết quả thanh tra, trong khi hai nhà thầu trong liên danh đã gần hoàn thành phần việc đảm nhận (đạt 98%), phần việc của Công ty cổ phần tập đoàn Anh Vinh mới đạt 18%.

Việc chậm tiến độ thi công tính đến thời điểm thanh tra là hơn 2 năm so với phụ lục hợp đồng số 6 (ký ngày 31-12-2021). Đoàn thanh tra nhận thấy mặc dù chủ đầu tư đã nhiều lần có văn bản nhắc nhở đơn vị thi công nhưng thiếu kiên quyết trong xử lý dẫn đến chậm trễ theo hợp đồng.

Ngoài ra, báo cáo giám sát, đánh giá đầu tư thiếu thể hiện các nội dung như đơn vị thi công chậm tiến độ từ tháng 10-2021.

Bên cạnh đó, các khó khăn, vướng mắc, phát sinh trong quá trình thực hiện dự án và việc xử lý theo thẩm quyền nhưng không thể hiện trong báo cáo giám sát năm 2021, 2022; không thể hiện các nội dung thay đổi trong các phụ lục hợp đồng.

Chủ đầu tư cũng thiếu kiểm tra, hướng dẫn nhà thầu tư vấn giám sát và nhà thầu thi công dẫn đến còn có các tồn tại trong công tác đảm bảo an toàn giao thông khi thi công.

Công ty cổ phần tập đoàn Anh Vinh thi công sai hợp đồng đã ký kết với chủ đầu tư, không gia hạn bảo lãnh thực hiện hợp đồng theo quy định. Trong quá trình thi công có giai đoạn đã thực hiện đóng cọc đại trà nhưng không có phương án đảm bảo an toàn giao thông đường thủy.

Để việc này xảy ra, Công ty TNHH tư vấn Trường đại học Thủy lợi (tư vấn giám sát) cũng có trách nhiệm vì đã thiếu kiểm tra.

Xử phạt nhiều vi phạm

Tại kết luận thanh tra, Thanh tra Sở Giao thông vận tải TP.HCM yêu cầu chủ đầu tư - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) khẩn trương, kiên quyết xử lý theo quy định của hợp đồng đã ký kết đối với Công ty cổ phần tập đoàn Anh Vinh.

Chủ đầu tư chịu trách nhiệm thu hồi toàn bộ số tiền đã cho nhà thầu này tạm ứng khi thi công công trình theo quy định. Đồng thời, khẩn trương tổ chức thi công lại để hoàn chỉnh công trình đúng theo thiết kế đã được phê duyệt.

Với các vi phạm nêu trên, thanh tra Sở Giao thông vận tải TP.HCM lập hồ sơ chuyển cơ quan thẩm quyền ra quyết định phạt vi phạm hành chính đối với các đơn vị có liên quan.

Cụ thể, xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư về hành vi không kiểm tra dẫn đến nhà thầu thi công xây dựng công trình không gia hạn bảo lãnh thực hiện hợp đồng khi đến thời hạn theo quy định. Mức phạt 40 - 60 triệu đồng.

Ngoài ra, chủ đầu tư còn bị xử phạt 20 - 30 triệu đồng về lập báo cáo giám sát, đánh giá đầu tư không đúng thời hạn hoặc không đầy đủ nội dung theo quy định.

Công ty cổ phần tập đoàn Anh Vinh bị xử lý về hành vi vi phạm thi công sai hợp đồng xây dựng, mức phạt 50 - 70 triệu đồng.

Cận cảnh dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa chậm tiến độCận cảnh dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa chậm tiến độ

Tại dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa (quận Bình Thạnh, TP.HCM), vật liệu xây dựng nằm ngổn ngang, gỉ sét, không có bóng dáng công nhân hoạt động. Nhiều đoạn bờ kè liêu xiêu có thể sạt ra bờ sông bất cứ lúc nào…

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên