07/04/2014 07:09 GMT+7

Đột phá xúc động trong hòa giải dân tộc

NGUYỄN THIỆN - tác giả chương trình “Dân ta biết sử ta”
NGUYỄN THIỆN - tác giả chương trình “Dân ta biết sử ta”

TT - Trong gần 100 ý kiến phản hồi bài viết “Lấy chân thành xóa hố sâu thù hận” (Tuổi Trẻ ngày 5-4), hầu hết bày tỏ vui mừng trước những việc làm ý nghĩa có tính đột phá trong hòa giải dân tộc đang được thực hiện.

Lấy chân thành xóa hố sâu thù hận“Lòng nhân ái lên nụ hồng” Cầu siêu cho tất cả những người hy sinh vì biển đảo

UczqYUjL.jpg

Ngày hòa hợp

Tiếp theo việc chủ tịch Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động chương trình “Nghĩa tình Hoàng Sa - Trường Sa” vào trung tuần tháng 3-2014, mới đây Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn đã thông tin về việc “một lễ cầu siêu sẽ được tổ chức tại Trường Sa để ghi nhận công lao của những anh hùng, liệt sĩ nhiều thế hệ, kể cả những người lính Việt Nam cộng hòa đã hi sinh để bảo vệ Hoàng Sa năm 1974, cũng như các thuyền nhân thiệt mạng ngoài biển Đông”, và việc cơ quan thẩm quyền nhà nước mời một số người cực đoan, chống đối quyết liệt, đi thăm Trường Sa để họ hiểu các nỗ lực bảo vệ chủ quyền biển đảo của Nhà nước. Tất cả đã làm lóe lên nhiều hi vọng là ngày hòa hợp hòa giải dân tộc sẽ không còn là chuyện xa vời nữa.

Như ông Nguyễn Thanh Sơn đã phát biểu: “Lấy chân thành xóa hố sâu hận thù”, tôi muốn nói thêm: với những nước từng đưa quân xâm lược, ta đã theo tinh thần của Nguyễn Trãi: “Lấy đại nghĩa thắng hung tàn” và bây giờ họ đều trở thành đối tác toàn diện, không lẽ với đồng bào ruột thịt của mình mà cứ để tình trạng chia rẽ dai dẳng, làm suy yếu nội lực và nguyên khí quốc gia? Tuy nhiên, trước quá nhiều nghi ngại trong suốt gần 40 năm qua thì đúng là chỉ có lòng chân thành, sự thực tâm, tấm lòng vị tha mới hóa giải được những hố sâu thẳm ngăn cách. Mà điều đó phải xuất phát từ tấm lòng của những người có thẩm quyền và phải có sự đồng bộ giữa các cấp và các ngành trong nước. Gần 40 năm sau ngày 30-4-1975, liệu có nên dùng chữ “ngụy” trong sách giáo khoa hay trên các phương tiện truyền thông nữa, hay hãy cho nó vào quá khứ, thiết nghĩ là vấn đề cần nghiêm túc đặt ra vì cùng với việc cầu siêu cho những người hi sinh vì biển đảo thì một văn bản chỉ đạo không dùng chữ “ngụy” nữa nhất định sẽ tạo được sự đột phá mạnh mẽ trên con đường hòa hợp hòa giải, đoàn kết dân tộc, tạo ra sức mạnh mới để xây dựng và bảo vệ đất nước

Và đó chính là ngày hòa hợp hòa giải dân tộc!

Tuyệt vời

Thật tuyệt vời, chân thành cảm ơn Chính phủ Việt Nam và ngài Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn tổ chức chuyến thăm Trường Sa và cầu nguyện cho chiến sĩ và thuyền nhân hi sinh ở biển Đông. Việt kiều hải ngoại rất vui mừng khi biết được tin này. Sức mạnh của Việt Nam sẽ tăng lên khi 4 triệu Việt kiều và 90 triệu đồng bào trong nước đoàn kết lại với nhau.

Sức mạnh đoàn kết

Tôi chờ đợi điều này đã lâu rồi. Tôi tin rằng Chính phủ đã đi đúng hướng. Chỉ có đoàn kết, xóa bỏ quá khứ hận thù thì mới chung tay xây dựng tương lai tươi đẹp cho con cháu đời sau chúng ta hưởng. Đoàn kết là sức mạnh phá tan mọi âm mưu cướp nước, là “vũ khí” có thể chống chọi với mọi loại vũ khí dù hiện đại đến đâu.

Ý nghĩa

Đây là việc làm ý nghĩa và đầy nhân tâm nên đòi hỏi phải có thiện chí cùng nhìn về một hướng của nhiều phía. Chỉ có thế mới làm cho Tổ quốc Việt Nam có được vị thế vững vàng, mạnh mẽ trên bản đồ thế giới trong xu thế hội nhập.

Bia ghi công

Tôi ước: có những tấm bia “Tổ quốc ghi công” tất cả các liệt sĩ đã hi sinh ở Hoàng Sa và Trường Sa trên các bờ biển Việt Nam, không phân biệt là chiến sĩ của Quân đội nhân dân Việt Nam hay quân đội Việt Nam cộng hòa. Đó là sự vinh danh cho những người con đã xả thân vì Tổ quốc, là sự khẳng định chủ quyền Tổ quốc thiêng liêng của chúng ta đối với Hoàng Sa và Trường Sa. Và đó cũng nhắc nhở cho các thế hệ muôn đời sau về công ơn của ông cha để tiếp bước giữ gìn biên cương, hải đảo.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Không “lót tay” thì sẽ bị hànhĐộc đáo hội Minh thềTinh giản đúng người, bộ máy mới mạnhCon đi dã ngoại, cha mẹ “ngồi trên lửa”Nông nghiệp đã hết thời?!

NGUYỄN THIỆN - tác giả chương trình “Dân ta biết sử ta”
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên