02/01/2014 04:34 GMT+7

Con đi dã ngoại, cha mẹ "ngồi trên lửa"

PHAN TẤN LỘC
PHAN TẤN LỘC

TT - Gần 300 ý kiến phản hồi của bạn đọc đã có rất nhiều lời tiếc thương dành cho bảy nam sinh bị chết đuối khi tắm biển Cần Giờ trưa 29-12, đồng thời cũng có nhiều nỗi lo lắng về các chuyến sinh hoạt dã ngoại cho học sinh.

Những tiếng khóc xé lòng của người thân 7 học sinh chết đuối

MKUy3NvR.jpgPhóng to
Bà Phan Thị Nga - mẹ nạn nhân Nguyễn Phan Thành Lâm - suy sụp bên ngoài nhà xác Bệnh viện Cần GiờẢnh: KHOA ĐỊNH

Trông từng giờ để gặp con

Vừa qua trường con tôi tổ chức cho học sinh đi du lịch Vũng Tàu và học tập kinh nghiệm trong chuyến du lịch. Cho con đi mà tôi với vợ ở nhà quá lo khi con tắm biển ở Vũng Tàu, lo đến mức ăn không ngon ngủ không được, trông từng giờ trôi qua nhanh để được gặp lại con.

Như ngồi trên lửa...

Thật đau buồn khi đọc những tin như thế này. Là cha mẹ, chúng tôi ai cũng muốn con mình bằng chúng bạn, vui cùng bạn bè nên không ai nỡ cấm con tham gia mỗi khi nhà trường tổ chức. Nhưng thú thật nếu chấp thuận cho con tham gia thì từ lúc con rời nhà bụng dạ chúng tôi như ngồi trên đống lửa. Chỉ khi nào con trở về nhà chúng tôi mới thật sự an tâm. Nhân đây, tôi nghĩ các trường nên cân nhắc việc tổ chức đi du lịch tập thể cho học sinh, mặc dù sinh hoạt cộng đồng rất có ý nghĩa với học sinh. Cuộc đời ít có gì là hoàn hảo, khi chưa thể tổ chức những chuyến đi an toàn cho trẻ, thôi thì ta đành chịu hi sinh các dịp vui tập thể này để phần nào bớt lo lắng.

Mong rút kinh nghiệm

Trường con tôi sắp tới tổ chức cho học sinh đi Long Hải hai ngày một đêm để học “kỹ năng sống”, em nào không đi sẽ bị trừ điểm môn giáo dục công dân, riêng môn văn viết bài thu hoạch nên nếu không tham dự sẽ bị trừ điểm! Thiết nghĩ dạy kỹ năng sống không phải vài ngày là đủ mà phải học tập và rèn luyện cả đời. Các cháu còn non nớt, chúng ta nên phối hợp gia đình và nhà trường để giúp đỡ, không nên ép buộc các em như thế. Tôi chỉ mong sau vụ tai nạn này, các trường, trong đó có trường con tôi đang học, cần rút kinh nghiệm để tổ chức các buổi sinh hoạt tốt hơn.

Phải lường tình huống xấu

Đã có 21 năm đứng trên bục giảng, từng là hiệu trưởng một trường THCS ở Long An, tôi biết việc tổ chức những buổi sinh hoạt ngoại khóa là cần thiết, với nhà trường đó là chỉ tiêu thi đua, với các em là cơ hội tham gia những hoạt động tập thể và biết thêm kiến thức thực tế. Tuy nhiên, những chuyến sinh hoạt này chỉ cần thiết nếu được tổ chức tốt để không xảy ra các sự cố đáng tiếc.

Trước đây khi tổ chức cho học sinh của trường đi sinh hoạt ngoại khóa (lớp 6-9), điều tôi quan tâm đầu tiên là truyền đạt được cho giáo viên tinh thần phải lường trước các tình huống xấu để tránh. Tôi nói với các giáo viên là phải biết sợ để không chủ quan, lơ đãng, để rồi xảy ra chuyện đáng tiếc cho học sinh mình như bị lạc, tai nạn...

Ở từng chuyến đi, tôi thường đưa ra các yêu cầu rất cụ thể: giáo viên chủ nhiệm phải đi theo lớp vì biết mặt học sinh nên quản lý sâu sát hơn, mỗi giáo viên không quản lý quá 15 học sinh, bên công ty tổ chức chuyến đi phải trình các phương án để lường trước những tình huống xấu nhất... Về địa điểm, tôi thường chọn những điểm đi gần, trên cạn. Những chuyến đi liên quan đến sông nước thường rất hạn chế, nếu phải đi tôi luôn đề nghị thầy cô nhờ thêm phụ huynh có thể sắp xếp thời gian đi cùng để thêm người giám sát các em.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Đưa thi thể 2 học sinh chết đuối cuối cùng về nhàTrắng đêm tìm thi thể học sinh chết đuối giữa Cần Giờ 18 độ CRáo riết tìm kiếm 7 HS tắm biển Cần Giờ chết đuốiVụ 7 HS chết đuối: Bạn là người trong cuộc, chứng kiến?Khóc lả thương con trong đêm lạnh Cần GiờĐoàn công tác khẩn cấp Sở GD - ĐT Bình Dương đi Cần Giờ "Thấy con học giỏi nên gật đầu cho đi, nào ngờ..."Sớm làm rõ nguyên nhân vụ 7 HS chết đuối

PHAN TẤN LỘC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên