18/02/2016 10:35 GMT+7

Đồng Nai: 2 trẻ phản ứng mạnh sau tiêm văcxin

A LỘC
A LỘC

TT - Ngày 17-2, bác sĩ Huỳnh Cao Hải - phó giám đốc Sở Y tế Đồng Nai - xác nhận hai trẻ trên địa bàn bị phản ứng sau tiêm văcxin 5 trong 1 Quinvaxem và văcxin OPV ngừa bại liệt (trong Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia).

Đó là bé V.A.K. (8 tháng tuổi) và bé T.V.T.V. (5 tháng tuổi, cùng ngụ xã Long Phước, huyện Long Thành). Cả hai đều đã xuất viện khỏe mạnh.

Trước đó vào 9g sáng 5-1, bé K. được gia đình đưa đến Trạm y tế xã Long Phước uống văcxin OPV lần 3 và tiêm văcxin Quinvaxem mũi 3. Sau 30 phút theo dõi, bé không có biểu hiện bất thường nên được cho về nhà. Tuy nhiên đến chiều và tối cùng ngày bé sốt, ói, ít bú.

Gia đình cho bé uống thuốc hạ sốt nhưng không giảm nên đã đưa lên Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP.HCM) điều trị trong tình trạng sốt cao, mạch nhanh, hơi thở yếu... Tại đây, bé được chẩn đoán bị sốt co giật, hội chứng xuất huyết giảm tiểu cầu mức độ trung bình.

Tương tự, 7g sáng 5-1 bé V. được cho uống văcxin OPV lần 2 và tiêm văcxin Quinvaxem mũi 2 tại Trạm y tế Long Phước. Chiều cùng ngày, bé V. sốt và cũng được gia đình đưa lên Bệnh viện Nhi Đồng 2 điều trị. Tại đây bé được chẩn đoán bị viêm hô hấp trên.

Sở Y tế Đồng Nai họp hội đồng tư vấn chuyên môn xem xét nguyên nhân vụ việc, kết luận quy trình khám sàng lọc, bảo quản văcxin, tổ chức tiêm chủng... của Trạm y tế Long Phước đúng quy định, lô văcxin tiêm cho hai bé vẫn còn hạn sử dụng. Cùng buổi tiêm chủng với bé K. và V. còn có 73 bé nhưng không phát hiện thêm bé nào xảy ra phản ứng tương tự.

Theo bác sĩ Hải, bé V. từng bị sốt sau khi tiêm Quinvaxem và OPV mũi 1, còn với bé K. thì bác sĩ Hải khuyến cáo “do cơ địa của bé yếu, mắc hội chứng xuất huyết giảm tiểu cầu nên để đảm bảo cho bé, lần sau phải khám, tư vấn kỹ lưỡng và nên chuyển lên tuyến trên tiêm chủng”.

A LỘC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên