29/01/2016 10:06 GMT+7

Đến hẹn, lại vất vả với văcxin dịch vụ

THÙY DƯƠNG - Q.KHẢI ghi
THÙY DƯƠNG - Q.KHẢI ghi

TT - Tối 20-1, tôi gọi đến tổng đài 1080 để đăng ký chích ngừa văcxin dịch vụ Pentaxim mũi đầu tiên cho cháu ngoại thì được nhân viên của tổng đài hướng dẫn 8g sáng 23-1 gọi lại để đăng ký.

Tiêm văcxin 5 trong 1 tại Viện Pasteur, TP.HCM - Ảnh: Hữu Khoa
Tiêm văcxin 5 trong 1 tại Viện Pasteur, TP.HCM - Ảnh: Hữu Khoa

7g50 ngày 23-1, tôi gọi đến tổng đài 1080 thì cô nhân viên tổng đài nói: “Đúng 8g bác gọi lại vì lúc đó nhân viên nhận cuộc gọi đăng ký chích ngừa văcxin dịch vụ mới làm việc”. Dù tôi nói đến giờ đó mạng sẽ bị nghẽn, gọi rất khó, nhờ cô ghi thông tin của tôi, có địa chỉ nhà, có số điện thoại nếu ai đó kiểm tra thì đều biết đây là người thật, việc thật nhưng cô nhân viên vẫn khăng khăng: Đúng 8g mới được.

7g58, dù chưa đến giờ chính thức tổng đài nhận điện thoại đăng ký văcxin dịch vụ nhưng lo lắng mạng bị nghẽn nên tôi đã gọi lại. Lúc này máy tổng đài đã báo bận. Tôi huy động tất cả thành viên trong gia đình cùng ngồi gọi điện đến tổng đài đăng ký.

Một mình tôi vừa dùng máy di động vừa máy bàn gọi, bốn người còn lại đều cầm máy di động trên tay. Tất cả cùng gọi liên tục nhưng không thể kết nối được với tổng đài. Chỉ riêng tôi, trong 35 phút vừa gọi điện thoại bàn, vừa gọi điện thoại di động với tổng cộng 55 cuộc gọi nhưng vẫn không thể kết nối. Sự kiên nhẫn của tôi dần dần thay bằng sự bức xúc. Những thành viên trong nhà vẫn tiếp tục cố gắng gọi... Đến 9g, máy của con rể tôi mới kết nối được với tổng đài.

Gia đình tôi cũng như nhiều gia đình khác mong muốn cho trẻ được chích ngừa văcxin dịch vụ nhưng đăng ký quá khó và mang nhiều yếu tố may rủi. May thì kết nối được tổng đài, không may thì mạng nghẽn mãi. Tại sao đến nay mà người dân muốn được chích ngừa văcxin dịch vụ lại khó khăn như vậy? Sao tôi gọi đến suốt mà không được? Có sự “móc ngoặt” nào đó của nhân viên tổng đài với những người bên ngoài hay không?

Ông PHẠM ĐẠI MÃO  (Q.Tân Bình, TP.HCM)

Trước những bức xúc của nhiều người dân có nhu cầu đăng ký văcxin dịch vụ 5 trong 1 cho con nhỏ, đại diện ngành y tế và VNPT đã phản hồi cụ thể:

* Bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng (phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM):

Sẽ rút kinh nghiệm để triển khai tốt hơn trong đợt tới

Trong tuần này, ban giám đốc Sở Y tế TP.HCM sẽ họp lại để rút kinh nghiệm qua đợt một triển khai đăng ký tiêm văcxin qua tổng đài 1080 để làm tốt hơn trong đợt tới. Dự kiến Sở Y tế sẽ tiếp tục triển khai đăng ký chích ngừa văcxin dịch vụ qua tổng đài 1080 trong những ngày trước tết.

Khi các cơ sở y tế thuộc Sở Y tế TP.HCM tiến hành chích ngừa văcxin dịch vụ trong đợt tới, Sở Y tế sẽ thông báo thông tin cụ thể để người dân biết, đăng ký. Về việc nhiều người dân lo lắng vì con họ đã chích ngừa văcxin Pentaxim liều đầu, liệu trong đợt tới có đủ văcxin cho con họ được chích mũi thứ hai hay không thì ông Hưng trả lời “chưa dám hứa điều đó”.

Ông Nguyễn Ngọc Tâm (phó giám đốc Trung tâm kinh doanh VNPT TP.HCM - phụ trách tổng đài 1080):

Không có chuyện “ém văcxin”

Ngày 23-1 chỉ có hơn 1.000 liều văcxin của Viện Pasteur TP.HCM được cung cấp để khách hàng đăng ký. Đây là chương trình riêng của Viện Pasteur TP chứ không phải là đợt phân bổ văcxin lần 2 của Sở Y tế TP. Chính vì số lượng ít, người gọi nhiều nên sẽ có người không đăng ký được văcxin chứ hoàn toàn không có chuyện nhân viên tổng đài 1080 móc nối với bên ngoài để “ém văcxin”.

Gọi hơn 300 cuộc vẫn không đăng ký được

Ngày 28-1 là tới lịch chích ngừa văcxin dịch vụ Pentaxim của con tôi mũi thứ hai. Cách đây một tuần, tôi đã gọi điện cho tổng đài 1080 và được nhân viên tổng đài cho biết từ 8g ngày 23-1, tổng đài sẽ nhận các cuộc gọi đăng ký chích ngừa văcxin dịch vụ. Đúng 8g ngày 23-1, tôi đã gọi lên tổng đài nhưng nghẽn mạng.

Tôi biết có nhiều người cũng có nhu cầu đăng ký chích ngừa văcxin dịch vụ cho con như tôi nên tôi đã rất cố gắng, kiên nhẫn ngồi gọi liên tục với hi vọng trong một lần nào đó sẽ kết nối được với nhân viên tổng đài. Từ 8g - 9g, tôi đã gọi tổng cộng hơn 200 cuộc liên tục nhưng lúc nào cũng nghe câu trả lời: “Hiện tất cả các tổng đài viên đều bận”. Sau đó, tôi vẫn tiếp tục gọi nhưng thưa dần hơn với tổng cộng hơn 300 cuộc gọi.

Đến 10g15 nhân viên tổng đài mới bắt máy nhưng lại trả lời: “Đã đủ số lượng người đăng ký tiêm rồi”. Tôi thắc mắc sao tôi gọi cả tiếng liên tục mà không kết nối, đăng ký được? Giả sử lúc đó có nghẽn mạng, có người đăng ký sau đó thì kiểu gì cũng phải lọt cuộc gọi của tôi vào vì tôi đã bấm hai máy di động liên tục, sao lại không lọt được cuộc nào?

Theo tôi biết, trong ngày 23-1 tổng đài 1080 nhận đăng ký tiêm văcxin dịch vụ cho các ngày tiêm từ 28-1 đến 18-2 tại Viện Pasteur TP.HCM. Tôi tính nhẩm nếu mỗi ngày chích ngừa 50 trẻ thì gần 20 ngày (trừ những ngày lễ tết) cũng đăng ký được gần 1.000 liều. Tôi hoài nghi tổng đài 1080 có khách quan không khi người ta đăng ký được mà tôi không đăng ký được?

Tôi hỏi nhân viên tổng đài: Viện Pasteur TP.HCM đã nhận đủ người rồi vậy còn cơ sở y tế nào có thể chích ngừa để tôi đăng ký, thì nhân viên tổng đài bảo tôi gọi đến tổng đài hằng ngày để cập nhật. Sáng 25-1, tôi đã gọi lại tổng đài 1080 nhưng nhân viên tổng đài trả lời rằng vẫn chưa có cơ sở y tế nào mở nhận đăng ký chích ngừa văcxin dịch vụ.

Đ.V. (Bình Dương)

THÙY DƯƠNG - Q.KHẢI ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên