24/04/2013 09:55 GMT+7

Đông Á "nóng" bất thường

MỸ LOAN - SƠN HÀ
MỸ LOAN - SƠN HÀ

TT - Nhật và Trung Quốc đã có những công hàm phản đối nhau về việc tàu bè xâm nhập trong vùng biển thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Nhật sẽ dùng vũ lực nếu Trung Quốc đổ bộ Senkaku/Điếu Ngư

EXxTgYSJ.jpgPhóng to
Tàu hải giám 49 và 50 của Trung Quốc xuất hiện gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư sáng 23-4 - Ảnh: Reuters

Tokyo cho biết đã triệu tập đại sứ Trung Quốc ở Tokyo để phản đối việc tám tàu tuần tra của Trung Quốc tiếp cận quần đảo Senkaku/Điếu Ngư chỉ trong sáng 23-4. “Thật đáng trách và không thể chấp nhận được khi tàu tuần tra của Trung Quốc cứ nhiều lần xâm nhập vùng biển chủ quyền của Nhật Bản” - Kyodo dẫn lời chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga nhấn mạnh.

Trong khi đó, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe thề sẽ “hành động kiên quyết” và dùng vũ lực để xua đuổi bất kỳ người Trung Quốc nào đổ bộ lên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. “Chúng tôi không bao giờ cho phép đổ bộ lên đảo. Tất nhiên, chúng tôi sẽ dùng vũ lực xua đuổi nếu người Trung Quốc đổ bộ lên đảo” - Thủ tướng Abe khẳng định.

Cũng ngay lập tức, Tân Hoa xã thông báo đại sứ Trung Quốc tại Tokyo là Trình Vĩnh Hoa đã trao công hàm phản đối hành động xâm nhập các vùng biển xung quanh quần đảo Điếu Ngư/Senkaku đang tranh chấp trên biển Hoa Đông, đồng thời yêu cầu tất cả các tàu của Nhật Bản rời khỏi vùng lãnh hải này ngay lập tức. Ông Trình Vĩnh Hoa bác công hàm phản đối của Tokyo liên quan tới việc tàu hải giám Trung Quốc đi vào các vùng biển tranh chấp.

Câu chuyện thăm đền Yasukuni ở Tokyo cũng góp phần làm Đông Á thêm căng thẳng. Cả Trung Quốc lẫn Hàn Quốc cùng phản ứng mạnh việc 168 nghị sĩ Nhật Bản đến thăm đền thờ chiến tranh sáng 23-4. Tuy vậy, ông Yoshihide Suga đã bác bỏ những phản ứng trên và cho rằng chuyến thăm đền Yasukuni là vấn đề cá nhân của các nghị sĩ.

Trong khi đó, hôm qua Bộ Ngoại giao Ấn Độ cũng lên tiếng yêu cầu Trung Quốc rút quân ra khỏi vùng Ladakh thuộc lãnh thổ Ấn Độ. “Chúng tôi yêu cầu phía Trung Quốc tôn trọng hiện trạng biên giới trước vụ xâm nhập” - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ tuyên bố.

Trước đó, chính quyền Ấn Độ đã triệu tập đại sứ Trung Quốc tại New Delhi để phản đối vụ một trung đội thuộc quân đội Trung Quốc xâm nhập vùng Ladakh của Ấn Độ từ ngày 15-4. Bộ Ngoại giao Trung Quốc phủ nhận cáo buộc này. Tuy nhiên các quan chức Ấn Độ khẳng định hiện quân Trung Quốc vẫn đang đóng ở thị trấn Dipasang, cách TP Leh (thủ phủ vùng Ladakh) khoảng 250km.

Cũng trong hôm qua, báo The Times of India đưa tin hai máy bay trực thăng quân sự Trung Quốc đã xâm phạm không phận Ấn Độ, trong khi bộ binh Trung Quốc vượt biên giới đi vào vùng Ladakh.

MỸ LOAN - SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên