Thông tin dịch vụ

Đón sóng FDI, doanh nghiệp Việt cần có chiến lược 'khôn ngoan'

04/07/2020 09:00 GMT+7

Doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị từ trước để làm chủ về công nghệ, làm chủ dây chuyền sản xuất thì mới nhanh chóng tiếp cận được nguồn vốn và không đơn thuần chỉ là bến đỗ gia công – theo ông Nguyễn Xuân Phú - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sunhouse.

Đón sóng FDI, doanh nghiệp Việt cần có chiến lược khôn ngoan   - Ảnh 1.

(Chiến lược của Sunhouse là đi sâu vào chuỗi công nghệ)

Làn sóng dịch chuyển FDI, theo ông Phú, không phải từ sau dịch COVID-19 mới xuất hiện. Nó đã âm ỉ từ khi chiến tranh thương mại Mỹ - Trung nổ ra, và doanh nghiệp nào sớm nhận ra sẽ có sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn.

Đối với Sunhouse, công ty của ông đã đầu tư tổng thể thêm 3 nhà máy chế tạo riêng cho mình từ năm 2016 đến 2019 và mời thêm nhiều chuyên gia chất lượng nước ngoài để kiểm soát chất lượng sản phẩm.

Nhà máy ép nhựa Albuba chính thức hoạt động từ tháng 10/2016, có 3 phân xưởng cùng 30 cụm máy ép nhựa, robot nhập khẩu Hàn Quốc. Sản phẩm từ nhà máy được dùng cho nhà bếp, phụ kiện nhựa chống cháy phục vụ các ngành hàng điện gia dụng, điện tử, điện lạnh.

Đón sóng FDI, doanh nghiệp Việt cần có chiến lược khôn ngoan   - Ảnh 2.

(Nhà máy sản xuất đèn panel cỡ lớn của Sunhouse xuất sang Bắc Mỹ và Châu Âu)

Nhà máy Narae Sunhouse System là nhà máy sản xuất các linh kiện điện tử cao cấp, nằm trong định hướng phát triển sản phẩm công nghệ cao của Tập đoàn Sunhouse. Nhà máy này được xây dựng theo tiêu chuẩn vendor của Samsung, LG… và được xem là cốt lõi trong chiến lược phát triển sản phẩm công nghệ như nồi cơm điện, điều hòa, quạt điều hòa, đèn LED... của Sunhouse.

Theo Shark Phú, vốn đầu tư của nhà máy vào khoảng 7 triệu USD, công suất giai đoạn 1 đạt 210.000 sản phẩm/tháng, giai đoạn 2 sẽ đầu tư gấp đôi hệ thống máy móc với công suất là 500.000 sản phẩm/tháng.

Đón sóng FDI, doanh nghiệp Việt cần có chiến lược khôn ngoan   - Ảnh 3.

(Công nghệ, máy móc được Sunhouse đầu tư mới hoàn toàn, theo chuẩn quốc tế)

Một nhà máy khác mới được thành lập năm 2019 của Sunhouse là nhà máy Lighting với 2 dòng sản phẩm chủ đạo xuất trực tiếp đi Bắc Mỹ: đèn Led Panel và Led UFO. Sunhouse đã đầu tư rất nhiều máy móc, thiết bị công nghệ hiện đại để kiểm soát chất lượng sản phẩm, trong đó có 5 máy phun sơn tự động Thụy Sĩ, 3 phòng sạch đạt đẳng cấp quốc tế với cấp độ 10; hệ thống kiểm soát chất lượng đáng tin cậy bao gồm bốn phần với SQC, IQC, IPQC và QA.

Như vậy, Sunhouse hiện đang sở hữu cụm 8 nhà máy trên tổng diện tích 100.000m2, hoàn thiện chuỗi tự cung ứng sản xuất của doanh nghiệp. Các quy trình sản xuất, tiêu chuẩn sản phẩm đều được kiểm tra, kiểm soát bởi chuyên gia cao cấp từ Hàn Quốc.

Nhờ đó, Sunhouse không chỉ tự nâng cao giá trị thương hiệu trong mắt các nhà đầu tư quốc tế, tăng cơ hội kêu gọi đầu tư mà còn chủ động lựa chọn cho mình hướng đi bền vững nhằm đối mặt với thách thức cạnh tranh trên thị trường trong thời gian tới.

T.D.V
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận