Đối thoại hay đối chọi?

28/06/2018 10:52 GMT+7

TTO - Hai hôm nay, các thầy thuốc trong một group kín trên Facebook tranh luận sôi nổi về một chủ đề, đó là những động thái xử lý xung quanh sự cố y khoa xảy ra ở một bệnh viện nổi tiếng tại TP.HCM.

Vụ việc khởi đầu khi một tài khoản FB lên tiếng về những sự cố mà cá nhân chị đã gặp phải khi khám chữa bệnh tại bệnh viện nọ. Chia sẻ này, cũng như những chia sẻ khác về sự cố y khoa, lập tức nhận được sự quan tâm của cộng đồng mạng, cả tiêu cực lẫn tích cực. Ngay sau đó, bệnh viện có liên quan đã phản ứng lại với thông tin trên bằng một thông cáo báo chí, được soạn thảo sau khi có kết luận của cuộc điều tra nội bộ, gửi cho tất cả các cơ quan truyền thông có trên địa bàn.

Trước hết, xin có lời ngợi khen về tinh thần giải quyết sự việc của bệnh viện có liên quan. Thông tin về sự cố được đăng tải trên trang FB cá nhân người bệnh lúc 10h30, được bệnh viện tiếp nhận, điều tra nội bộ, kết luận và trả lời ngay vào lúc 22h45 cùng ngày. Xử lý sự cố y khoa đòi hỏi phải có động thái quyết liệt như thế, nhằm nhanh chóng cung cấp cho cộng đồng những thông tin chính thống, tránh những suy diễn lệch lạc và đồn thổi ác ý.

Tuy nhiên, sau khi đọc hết bản thông cáo báo chí cùng với lời trần tình trên trang cá nhân của một vị giám đốc tiếp thị và kinh doanh, phụ trách truyền thông của bệnh viện, các bác sĩ chúng tôi thật sự lo ngại và thất vọng ở rất nhiều điều liên quan đến thái độ giải quyết sự cố.

Đầu tiên, chưa có mối liên hệ nào để kết luận chủ nhân của tài khoản FB kia chính là bệnh nhân đã được khám chữa bệnh tại bệnh viện, nhưng thông cáo đã nêu rõ danh tính, điều này hơi khiên cưỡng. 

Chưa dừng lại tại đó, ở đoạn tiếp theo, thông cáo nêu rõ bệnh sử của bệnh nhân với những chi tiết cực kỳ tế nhị, rõ ràng đã vi phạm trầm trọng điều 8 Luật khám bệnh chữa bệnh về quyền được tôn trọng bí mật riêng tư của bệnh nhân. 

Cho dù người bệnh tự nêu bệnh của mình trên trang cá nhân, cũng không có nghĩa bệnh viện được quyền thông tin bí mật riêng tư của bệnh nhân. Bỏ qua chi tiết tế nhị này, người đọc vẫn biết được lý do phải dùng thuốc ngừa thai khẩn cấp, bệnh sử vẫn được hiểu đúng và đầy đủ, nhưng điều đó đã không xảy ra.

Thứ nhì, bản thông cáo chỉ nhằm thanh minh và kết luận phần đúng về phía bệnh viện, hoàn toàn không có một lời giải thích hợp lý nào về kết quả trái ngược của hai lần xét nghiệm trong ngày, cũng như không có một lời gì tỏ ra thông cảm với sự lo âu của bệnh nhân. 

Điều này có thể lý giải thông qua phần trần tình của vị giám đốc phụ trách truyền thông, khi cho rằng có những cá nhân đã bóp méo thông tin vì lý do nào đấy. 

Chính suy nghĩ rằng thông tin đã bị bóp méo, nên dẫn đến cách xử lý chỉ tìm cách vo tròn lại thông tin, mà thiếu hẳn đi tính nhân bản là quan tâm tới tình trạng hiện thời về mặt tâm lý của người bệnh.

Ngay khi nhận được phản ảnh sự cố trên trang cá nhân, bệnh viện có trách nhiệm đối thoại với bệnh nhân để giải tỏa hết những vướng mắc, chứ đừng chọn đối chọi thay vì đối thoại.

Bộ Y tế yêu cầu làm rõ vụ "sáng không có thai, tối nói sẩy thai" Bộ Y tế yêu cầu làm rõ vụ 'sáng không có thai, tối nói sẩy thai'

TTO - Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế Lương Ngọc Khuê vừa có văn bản gửi Giám đốc Sở Y tế TP.HCM yêu cầu làm rõ việc bệnh nhân tố cáo Bệnh viện FV sáng nói bệnh nhân không có thai, tối lại nói sẩy thai.

BS VÕ PHẠM TRỌNG NHÂN
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận