25/07/2011 03:26 GMT+7

Dốc hết trái tim (*)

PHI LONG
PHI LONG

TT - Không đơn thuần là câu chuyện xây dựng và phát triển chuỗi cà phê Starbucks nổi tiếng với gần 15.000 cửa hàng ở nhiều quốc gia, cuốn sách còn mang đến cho bạn trẻ đang có ý định khởi nghiệp những bài học quý giá về giá trị của niềm tin và sự dấn thân đến tận cùng của đam mê.

Đó là câu chuyện của Howard Shultz (sinh năm 1953, người Mỹ gốc Do Thái) là chủ tịch kiêm CEO (tổng giám đốc) của chuỗi cà phê toàn cầu Starbucks.

Ở tuổi 28, Howard được bổ nhiệm làm giám đốc điều hành của công ty chuyên về đồ gia dụng với mức lương 75.000USD/năm (thời điểm năm 1981) cùng nhiều phụ cấp hấp dẫn. Nhưng chỉ một năm sau, “tiếng sét ái tình” với hương vị đậm đà của cà phê Starbucks đã kéo ông sang đầu quân cho công ty chưa tiếng tăm này tại vùng đất hẻo lánh Seattle. “Đây là thánh địa của tôi” - ông viết.

Starbucks bấy giờ chỉ là “chú bé 10 tuổi”, chưa là gì với làng cà phê thế giới, nhưng Howard vẫn đầu quân về đây vì ông nhận thấy tiềm năng của loại cà phê này. Tuy nhiên, trong 242 địa chỉ Howard tìm đến, kêu gọi góp vốn để phát triển công ty, có 217 nơi nói “không”!

Đó là cú sốc lớn, làm chấn động niềm tin mãnh liệt của Howard, làm ông choáng váng và thao thức nhiều đêm liền. Nó khiến ông phải suy nghĩ lời của mẹ khi bà phản đối việc ông từ bỏ công ty cũ: “Con đang làm rất tốt mà, con có cả tương lai ở phía trước. Đừng từ bỏ nó chỉ vì một công ty bé tẹo chẳng ai biết tên”.

Trong khó khăn bộn bề, ông dốc toàn lực cho tình yêu của mình: phát triển thêm nhiều cách thức pha chế mới, không ngừng gõ cửa các nhà đầu tư cho đến khi đạt được điều mình muốn. Những khoản lỗ liên tiếp không làm Howard nao núng.

Không có nhiều hoa hồng trải thảm trên hành trình kinh doanh, gặp nhiều phản đối hơn sự đồng tình ủng hộ nhưng Howard vẫn vững bước trên hành trình đã chọn, bằng niềm tin mãnh liệt và tuyệt đối.

“Trong cuộc sống hằng ngày, bạn phải chịu quá nhiều sức ép từ bạn bè, gia đình và đồng nghiệp, họ hối thúc bạn chọn đi trên những con đường dễ dàng, theo đuổi những gì xưa nay mọi người vẫn cho là khôn ngoan... Nhưng một khi bạn thật sự tin tưởng vào chính bản thân và vào giấc mơ của mình, bạn hãy làm tất cả những gì có thể để nắm giữ vận mệnh trong tay và biến giấc mơ trở thành hiện thực - Howard viết và đúc kết - Chẳng có thành công vĩ đại nào lại xảy đến nhờ vào vận may”.

__________

(*): sách do NXB Trẻ phát hành.

PHI LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên