Độc đáo mô hình kinh doanh 'khách sạn ong' lấy mật

27/09/2021 16:07 GMT+7

'Khách sạn ong' chuyên cung cấp những tổ ong có sản lượng mật cao cho những khách hàng muốn nuôi ong lấy mật nhưng không có thời gian hoặc không gian để chăm sóc.

Độc đáo mô hình kinh doanh khách sạn ong lấy mật - Ảnh 1.

Ông Domagoj Balja chăm sóc những chú ong tại 'khách sạn ong' ở Garesnica, Croatia. Ảnh: reuters.com

Mới đây, một gia đình ở Đông Bắc Croatia đã mở 'khách sạn ong' chuyên cung cấp những tổ ong có sản lượng mật cao cho những khách hàng muốn nuôi ong lấy mật nhưng không có thời gian hoặc không gian để chăm sóc.

Ông Domagoj Balja, một nông dân đến từ thị trấn Garesnica, cho biết mô hình kinh doanh này đáp ứng nhu cầu của khách hàng mua mật ong muốn tìm hiểu về kỹ thuật nuôi ong lấy mật, vào thời điểm ngành nuôi ong lấy mật đang gặp khó khăn do số lượng ong suy giảm trên toàn cầu.

Khi giới thiệu tại các hội chợ nông nghiệp, ông Balja cho biết ý tưởng kinh doanh 'khách sạn ong' của gia đình xuất phát từ việc các khách hàng mua ong trước đây thường hỏi liệu mật ong của họ có thật sự được sản xuất tại nhà hay không. Vợ chồng ông sau đó đã nghĩ đến việc cung cấp cho những khách hàng muốn tự làm mật ong tại nhà một hợp đồng ba năm trị giá 2.500 kuna (391,32 USD).

Theo đó, các khách hàng có thể chọn mua tổ ong từ 'khách sạn ong', gia đình ông sẽ thay họ chăm sóc và trong ba năm đó, 50% sản lượng mật ong là của khách hàng. Ông Balja cho biết, vào thời điểm thuận lợi, một tổ ong có thể cho sản lượng khoảng 30 kg mật mỗi năm.

Hiện trang trại của ông Balja có 25 khách hàng cùng sở hữu các đàn ong, trong đó có những khách hàng ở nước ngoài. Mục tiêu của ông là có khoảng 40 khách hàng.

Số lượng ong mật trên thế giới đã suy giảm đáng kể trong những năm vừa qua, đe dọa việc sản xuất lương thực toàn cầu và sự đa dạng sinh học. Các nhà khoa học cho rằng một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có thể là do biến đổi khí hậu, việc sử dụng thuốc trừ sâu và phân bón, cũng như các hoạt động do con người gây ra.



Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận