02/02/2013 15:41 GMT+7

Độc đáo "chợ phiên trên không"

HUỆ BẠCH - VIẾT TUÂN
HUỆ BẠCH - VIẾT TUÂN

TTO - Được dựng lên từ những chiếc “hộp” giữa phố xá chật hẹp, sáng 2-2, một phiên chợ quê truyền thống tổ chức tại Hà Nội với chủ đề “Chợ phiên trên không - Những mảnh ghép thời gian” thu hút hàng ngàn bạn trẻ tham dự.

INdScJc5.jpgPhóng to
Đông đảo bạn trẻ tham gia chợ phiên

Chợ phiên được thiết kế từ những lều lán, lợp rơm rạ, với các đồ vật như mẹt, quang gánh, những hàng nước chè tươi, thuốc lào, thư pháp… rất đặc trưng của các phiên chợ quê vùng nông thôn Bắc bộ. Với chủ đề trên, chợ phiên tái hiện phần nào không khí chợ quê truyền thống của người Việt, giúp người xem sống lại những năm tháng đã qua, đem lại nhiều trải nghiệm thú vị.

Chương trình được tạo nên từ hai mảnh ghép đặc biệt. Mảnh ghép thứ nhất mang tên “Ký ức chợ phiên” là những không gian gắn liền với tuổi thơ như trò chơi tò he, ô ăn quan… “Cổng ký ức” tái hiện những khung cảnh phiên chợ quê ngày xưa với chõng tre đầy ắp thức quà dân dã.

Mảnh ghép thứ hai có tên “Chợ phiên thời hiện đại” là những hoạt động sôi nổi mang hơi thở thời đại của các bạn trẻ như lễ hội hóa trang, vẽ ký họa…

ZFXLlbg6.jpgPhóng to
Một gian hàng của bạn trẻ tại chợ phiên

Tham gia phiên chợ, bạn Thu Trang, sinh viên năm 3 Trường đại học Mỹ thuật công nghiệp, chia sẻ: “Mình cũng sinh ra và lớn lên ở quê nhưng lâu lắm rồi chưa được đi chợ phiên và mua hàng mặc cả như thế này. Chợ phiên được thiết kế đặc biệt quá, đến tham dự mà mình cứ nghĩ đang đi chợ và lựa đồ ở phiên chợ thân thuộc trên quê mình”.

Phiên chợ được tạo nên từ hơn 30 gian hàng độc đáo: hàng nước chè đặc, hàng bánh trái, quà quê dân dã, các gian hàng tiêu dùng, trò chơi, đồ ăn, giải trí...

Hầu hết các gian hàng đều do sinh viên tự làm. Đặc biệt “Gian hàng 10k vì cộng đồng” rất được các bạn trẻ chú ý. Theo ban tổ chức, toàn bộ lợi nhuận từ gian hàng này sẽ góp phần giúp các em tại Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ mồ côi Hà Cầu (Hà Nội) có một cái tết đầy đủ hơn.

2G0Obc2u.jpgPhóng to
Quà quê tại chợ phiên

Bà Lê Thanh Loan - trưởng ban tổ chức, cho biết: “Trong cuộc sống hối hả nơi thành thị, ký ức về các phiên chợ quê đã mai một nhiều, đặc biệt với những người trẻ, có bạn còn không biết chợ phiên là gì. Chương trình được tổ chức với mong muốn đưa văn hóa dân gian đến gần hơn với giới trẻ, kích thích sự tò mò, hứng thú của những người trẻ khi tìm hiểu về những nét văn hóa dân gian đặc sắc của người Việt mình”.

Bà Loan cũng cho biết thêm ban tổ chức có kiểm soát tất cả các hàng hóa trước khi đưa vào chợ, đảm bảo an toàn.

“Chợ phiên trên không” là số đầu tiên trong dự án cộng đồng “Chợ phiên” do những người trẻ Hà Nội tổ chức với mong muốn giữ lại những nét đẹp văn hóa giao thương truyền thống của người Việt. Theo dự kiến, mỗi tháng chợ phiên sẽ được họp một lần với các chủ đề khác nhau.

sgy62Cpr.jpgPhóng to
Một góc chợ phiên
HUỆ BẠCH - VIẾT TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên