24/07/2024 21:35 GMT+7

Doanh thu Đường sắt Sài Gòn, Hà Nội tăng cao, vì sao lợi nhuận giảm mạnh?

Công ty cổ phần Đường sắt Hà Nội và Công ty cổ phần Đường sắt Sài Gòn đều có doanh thu hàng trăm tỉ nhưng lợi nhuận quý 2-2024 đạt được chỉ vài tỉ đồng.

Giá nhiên liệu tăng "ăn mòn" lợi nhuận ngành đường sắt - Ảnh: BÌNH KHÁNH

Giá nhiên liệu tăng "ăn mòn" lợi nhuận ngành đường sắt - Ảnh: BÌNH KHÁNH

Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn (SRT) vừa công bố báo cáo tài chính quý 2-2024 với doanh thu đạt xấp xỉ 526 tỉ đồng, tăng gần 24% cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên lợi nhuận sau thuế của công ty này chỉ đạt gần 4,9 tỉ đồng, giảm hơn 56% so với cùng kỳ. Nguyên nhân chủ yếu do nhiều chi phí của SRT tăng lên, từ chi phí bán hàng đến quản lý doanh nghiệp...

Trong giải trình gửi Ủy ban Chứng khoán, ban lãnh đạo SRT cho biết tổng chi phí trong quý 2 này tăng gần 26%.

Nguyên nhân cơ bản do giá nguyên nhiên vật liệu tăng, chưa kể phát sinh thêm các chi phí phục vụ khách hàng do sự cố sạt lở và tăng phí điều hành giao thông vận tải đường sắt…

Tương tự, doanh thu quý 2 năm nay của Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội (HRT) cũng tăng 24%, đạt 778 tỉ đồng. Song lợi nhuận sau thuế chỉ còn 6 tỉ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái đạt gần 25,4 tỉ đồng.

Ngoài chi phí lãi vay, chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp của HRT đều tăng lần lượt 38% và 20% cùng kỳ. Theo đó, lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh của công ty giảm mạnh.

Lãnh đạo Đường sắt Hà Nội cho biết đơn giá nhiên liệu quý 2 năm ngoái chỉ 16.900 đồng mỗi lít, nhưng quý 2 năm nay lên tới 18.600 đồng, tức tăng 10%. Đây là một trong các nguyên nhân chính góp phần "kéo" sụt lợi nhuận của cả hai công ty đường sắt.

Nhờ kết quả tích cực quý 1 đầu năm, lợi nhuận sau thuế 6 tháng đầu năm nay của Đường sắt Hà Nội vẫn đạt 25,3 tỉ đồng, gấp đôi mục tiêu đặt ra cho cả năm nay (12 tỉ đồng).

6 tháng đầu năm nay, lợi nhuận trước thuế của Đường sắt Sài Gòn đạt 37,8 tỉ đồng, cũng gấp hơn 3 lần mục tiêu đặt ra cho cả năm nay (10,8 tỉ đồng).

Sếp Công ty đường sắt Sài Gòn nhận thu nhập bao nhiêu?

Cả HRT và SRT đều là thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

Tại thời điểm 30-6-2023, SRT có tổng số lao động 1.728 người. Ông Đào Anh Tuấn - chủ tịch SRT - nhận thu nhập hơn 283 triệu đồng trong 6 tháng đầu năm 2024. Cùng khoảng thời gian này, ông Thái Văn Truyền - tổng giám đốc - nhận thu nhập hơn 247 triệu đồng.

Trong khi đó, trên website, HRT giới thiệu công ty gồm có 15 chi nhánh trực thuộc, trong đó có 11 chi nhánh vận tải đường sắt và 4 chi nhánh toa xe. Báo cáo tài chính quý 2-2024 của HRT không thể hiện thu nhập lãnh đạo.

Bán vé không bù được vốn, công ty vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông lãi tăng vọt nhờ đâu?Bán vé không bù được vốn, công ty vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông lãi tăng vọt nhờ đâu?

Hanoi Metro, đơn vị vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông, đã báo lãi sau thuế năm 2023 đạt 13,1 tỉ đồng, tăng gấp gần 6 lần so với năm trước.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên