12/12/2017 23:13 GMT+7

Doanh nghiệp tạm dừng quảng cáo vì Youtube phát nội dung xấu

N.BÌNH
N.BÌNH

TTO - Phản ứng trước việc quảng cáo của mình xuất hiện trên video có nội dung phản cảm, một số nhãn hàng trong đó có không ít nhãn hàng phục vụ trẻ em... đã quyết định tạm dừng quảng cáo trên Youtube.

Ngày 12-12, ông Ngô Văn Tụ, Giám đốc Điều hành của Vinasoy, cho biết từ 7-12, thương hiệu này đã tạm dừng quảng cáo trên Youtube vì quảng cáo của nhãn hàng đã xuất hiện trên video nội dung không phù hợp và ảnh hưởng đến hình ảnh của thương hiệu.

Trong khi đó, một thương hiệu thức uống dành cho trẻ em cũng cho biết hãng phải khống chế các quảng cáo trên kênh này và đang theo dõi kỹ lưỡng sau 8 tháng tạm dừng quảng cáo.

"Tập đoàn đã ra điều kiện nhà cung cấp này phải kiểm soát các video liên quan đến trẻ em không phù hợp, các video mang tính ấu dâm… rồi mới quay trở lại với mức độ dè dặt", vị này nói.

Theo một chuyên gia thương mại điện tử, đề xảy ra tình trạng các quảng cáo của nhãn hàng xuất hiện trên những nội dung xấu có lỗi từ chính các doanh nghiệp lẫn nhà cung cấp nền tảng video chia sẻ, mà ở đây chính là quản lý kênh Youtube.

Về phía các thương hiệu, khi chọn đặt quảng cáo, họ chỉ tập trung vào mục tiêu và nhóm tuổi mà sản phẩm hướng đến và chọn đặt quảng cáo qua một đơn vị trung gian.

"Sự việc một loạt thương hiệu lớn đồng loạt ngừng quảng cáo trên YouTube do phát hiện thương hiệu của mình hiện trên những video không phù hợp cho thấy bản thân các doanh nghiệp này cũng không lường trước tình huống và việc phân bố quảng cáo chưa được quản lý một cách kỹ càng", chuyên gia này nói.

Trong khi đó, theo chuyên gia này, là đơn vị cung cấp nền tảng chia sẻ nhưng bản thân Youtube cũng khá mập mờ về quản lý các nội dung. Chỉ khi nào những video bị report (thông báo) thì Youtube mới thực hiện ngăn chặn.

"Bản chất quảng cáo xuất hiện những chỗ trống mà nhà tạo video làm ra để cho phép hiển thị. Youtube có cơ chế lấp chỗ trống hiển thị đó. Những video có lượng người truy cập cao thì các quảng cáo sẽ tự động nhảy vào. Cơ chế này thúc đẩy các cá nhân phát triển nội dung một cách loạn xạ, thiếu kiểm soát mà chỉ tập trung vào lượt xem", chuyên gia này phân tích.

Theo các chuyên gia, hiện nay, Youtube chỉ mới tập trung "quét" các video vi phạm bản quyền âm nhạc, còn những nội dung xấu, đồi trụy, có thể gây đầu độc trẻ em vẫn chưa kiểm soát hết được.

N.BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên