Thứ 5, ngày 1 tháng 12 năm 2022

Doanh nghiệp đầu tư dự án BOT Cai Lậy đứng trước nguy cơ phá sản

05/10/2022 15:22 GMT+7

TTO - Tại buổi họp báo thông tin về việc tổ chức thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tại dự án đầu tư xây dựng đoạn tránh thị xã Cai Lậy và tăng cường mặt đường quốc lộ 1, doanh nghiệp đầu tư dự án cho biết đang đứng trước nguy cơ phá sản.

Doanh nghiệp đầu tư dự án BOT Cai Lậy đứng trước nguy cơ phá sản - Ảnh 1.

Trạm thu phí BOT Cai Lậy, Tiền Giang sẽ thu phí chính thức từ ngày 7-10 - Ảnh: MẬU TRƯỜNG

Ông Lê Trung Duy - giám đốc Công ty TNHH Đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang - cho biết do trạm thu phí BOT Cai Lậy dừng thu phí đã hơn 5 năm (từ năm 2017) nên nguồn thu của doanh nghiệp bằng 0.

"Trong thời gian ngừng thu phí, doanh nghiệp dự án vẫn duy trì công tác duy tu, bảo trì, thực hiện sửa chữa các hư hỏng, đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến và hằng tháng trả lãi vay để thực hiện dự án cho ngân hàng với số tiền khoảng 10 tỉ đồng. Lãi vay đến thời điểm hiện tại đã hơn 500 tỉ đồng. Đến nay doanh nghiệp dự án đã bị đưa vào danh sách nợ nhóm 2 và đứng trước nguy cơ phá sản", ông Duy nói.

Dự án BOT Cai Lậy có tổng mức đầu tư 1.398 tỉ đồng, vốn chủ sở hữu ban đầu khoảng 210 tỉ đồng, vốn vay khoảng 1.178 tỉ đồng.

Liên quan đến chi phí phát sinh lãi vay khoảng 500 tỉ đồng này, ông Lưu Văn Hào - phó chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang - cho biết việc dừng thu phí trong thời gian 5 năm và phát sinh thêm số tiền nói trên nên trong thời gian tới doanh nghiệp dự án sẽ làm việc với các cơ quan chức năng để tính toán đưa chi phí này vào tổng mức đầu tư để hoàn vốn hoặc có thể có một phương án khác để hài hòa lợi ích.

Lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) cũng cho biết sẽ ghi nhận đề xuất của doanh nghiệp dự án về khoản tiền lãi phát sinh này.

Thông tin chính thức tại buổi họp báo, ông Lê Trung Duy cho biết hai trạm thu phí BOT Cai Lậy sẽ chính thức thu phí từ ngày 7-10.

Hiện trạm thu phí BOT Cai Lậy được bố trí hai trạm trên hai hợp phần dự án khác nhau. Một trạm trên quốc lộ 1 thu phí hoàn vốn cho hợp phần "tăng cường mặt đường đoạn km 1987+500 - km 201 quốc lộ 1 qua tỉnh Tiền Giang" có vốn đầu tư khoảng 521 tỉ đồng, và trạm trên tuyến tránh thị xã Cai Lậy để thu hồi vốn cho hợp phần tuyến tránh quốc lộ 1 qua thị trấn Cai Lậy có vốn đầu tư khoảng hơn 868 tỉ đồng.

Việc thu phí được tách biệt theo từng hợp phần khác nhau nên hai trạm thu phí của dự án BOT Cai Lậy sẽ thu theo hình thức liên trạm. Tức xe đi qua hai trạm nhưng chỉ thu tiền một trạm.

Với mức phí hai trạm này cũng khác nhau. Đối với trạm trên quốc lộ 1, mức phí thấp nhất là 14.000 đồng/lượt; mức phí cao nhất là 118.000 đồng/lượt.

Mức phí của trạm trên tuyến tránh thị xã Cai Lậy thấp nhất là 24.000 đồng/lượt; cao nhất 137.000 đồng/lượt.

Hiện nay, trên quốc lộ 1 đoạn qua thị xã Cai Lậy đã cắm biển cấm xe từ 29 ghế ngồi và xe từ 3 trục trở lên đi vào thị xã Cai Lậy và buộc phải đi vào tuyến đường tránh.

Quá trình thu thử, mỗi ngày/đêm có khoảng 20.000 xe đi qua cả hai trạm BOT Cai Lậy. "Tuy nhiên, khi đi vào thu chính thức từ ngày 7-10, lượng xe đi qua trạm có thể thay đổi", ông Hào nói.

Trạm thu phí BOT Cai Lậy thu phí từ ngày 1-8-2017, nhiều tài xế đã dùng tiền lẻ mua vé, tụ tập đông người gây ùn tắc, mất an ninh trật tự khiến chủ đầu tư phải liên tục xả trạm. Ngày 14-12-2017, BOT Cai Lậy đã phải tạm dừng thu phí cho đến nay.

Đề xuất thu phí BOT Cai Lậy trở lại vào ngày 7-10 Đề xuất thu phí BOT Cai Lậy trở lại vào ngày 7-10 BOT Cai Lậy sắp thu phí trở lại, vẫn lo nguy cơ phá vỡ phương án tài chính BOT Cai Lậy sắp thu phí trở lại, vẫn lo nguy cơ phá vỡ phương án tài chính Không dám dời trạm BOT chặn luôn tuyến tránh vì sợ như... BOT Cai Lậy Không dám dời trạm BOT chặn luôn tuyến tránh vì sợ như... BOT Cai Lậy
MẬU TRƯỜNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận