Đoàn tàu thứ 3 của dự án metro Nhổn - ga Hà Nội được cẩu từ tàu thủy lên xe chuyên dụng để chuyển từ cảng Hải Phòng về Hà Nội - Video: MRB Hà Nội
Tương tự 2 đoàn tàu trước đó, đoàn tàu thứ 3 này sẽ được vận chuyển bằng xe siêu trường siêu trọng tới khu vực depot Nhổn, thuộc dự án metro Nhổn - ga Hà Nội tại thủ đô vào tối nay 21-2.
Tại đây, các toa tàu được cẩu lên ray để tiến hành công tác lắp ráp vận hành thử nghiệm trước khi đi vào vận hành chính thức.
Hiện còn 7 đoàn tàu của dự án metro Nhổn - ga Hà Nội đang được sản xuất tại Pháp, dự kiến hoàn thành việc vận chuyển về Việt Nam trong tháng 7-2021.
Theo Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, dự án metro Nhổn - ga Hà Nội sử dụng 10 đoàn tàu được nhà sản xuất Alstom (Cộng hòa Pháp) thiết kế.
Với chủ đề "Hành trình xanh", đoàn tàu sơn 3 màu xanh lá mạ, hồng đỏ và trắng. Phần đầu tàu với biểu tượng Khuê Văn Các tạo nên một dấu ấn riêng của thủ đô.
Thân tàu sử dụng vật liệu hợp kim nhôm có trọng lượng nhẹ, tuổi thọ cao, thân thiện với môi trường. Đoàn tàu được thiết kế mới nhất theo tiêu chuẩn châu Âu với phong cách sang trọng, hiện đại, đầy đủ tiện nghi và được nghiên cứu để phù hợp với nhu cầu người Việt.
Đoàn tàu là một trong những sản phẩm hiện đại nhất của Alstom, trang bị đầy đủ các tiện nghi điều hòa không khí, thông gió, hệ thống phát thanh hành khách, hệ thống camera, hệ thống phát hiện cháy và khói độc lập, đèn LED tự động điều chỉnh ánh sáng cho phù hợp khi đi vào đoạn ngầm...
Nội thất bên trong tàu với các gam màu sáng cùng hệ thống đèn LED ánh sáng trắng tạo cảm giác thoáng đãng, mang đến sự thoải mái, dễ chịu cho hành khách khi ở trên tàu.
Đặc biệt, đoàn tàu sử dụng giải pháp tín hiệu điều khiển tàu CBTC (Communication-Based Train Control) tên URBALIS, là giải pháp tiên tiến nhất của Alstom với các ưu điểm cấu trúc hệ thống điều khiển linh hoạt, tối ưu hóa độ an toàn và đảm bảo việc cung cấp dịch vụ cho hành khách không bị gián đoạn.
Đoàn tàu gồm 4 toa được cẩu lên xe chuyên dụng để chở từ cảng Hải Phòng về Hà Nội - Ảnh: MRB
Cấu hình mỗi đoàn tàu gồm 4 toa (2 toa động cơ có cabin, 1 toa động cơ và 1 toa kéo), với 3 toa trong 4 toa sử dụng động cơ xoay chiều 3 pha. Đoàn tàu có khả năng chuyên chở 944-1.124 người với mật độ khoảng 6-8 người/m2 và khai thác với tốc độ thương mại 35km/h, tốc độ thiết kế 80km/h trên đường sắt khổ tiêu chuẩn 1.435mm.
Tàu có sàn thấp nên rất tiện lợi cho hành khách lên xuống, nhất là những người có mang hành lý hoặc phải di chuyển bằng xe lăn. Ngoài ra, trên tàu còn có những khu vực ưu tiên dành riêng cho người khuyết tật, ghế dành cho người già, phụ nữ và trẻ em.
Trước đó, sáng 22-1, đoàn tàu đầu tiên của dự án metro Nhổn - ga Hà Nội đã chính thức lăn bánh, chạy thử gần 10km từ depot Nhổn đến ga S5 (khu vực Nhà hát Quân đội) rồi về đỗ ở ga S1 (đối diện Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội).
Trong hai ngày 23 và 24-1, Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cũng tổ chức cho người dân tham quan khoang nội thất của đoàn tàu và nhà ga S1.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận