Đoạn quốc lộ xấu nhất Việt Nam ở đâu?

14/12/2019 06:50 GMT+7

TTO - "Tỉnh Bình Định không cần thêm các lời hứa "quyết liệt" nữa, mà mong Bộ Giao thông vận tải và các đơn vị có trách nhiệm phải đánh giá thực trạng và xử lý dứt điểm những hư hỏng, bất cập của quốc lộ 1 qua tỉnh".

Đoạn quốc lộ xấu nhất Việt Nam ở đâu?  - Ảnh 1.

Tuyến quốc lộ 1 qua tuyến tránh thị trấn Phù Mỹ (tỉnh Bình Định) xuất hiện nhiều “ổ gà”, “ổ voi” được bịt lại bằng các bao cát - Ảnh: MINH MINH

Tỉnh Bình Định không cần thêm các lời hứa "quyết liệt" nữa, mà mong Bộ Giao thông vận tải và các đơn vị có trách nhiệm phải đánh giá thực trạng và xử lý dứt điểm những hư hỏng, bất cập của quốc lộ 1 qua tỉnh.

Ông Hồ Quốc Dũng (chủ tịch UBND tỉnh Bình Định)

Ngày 13-12, anh Phạm Văn Đức, một tài xế xe khách chạy tuyến Quy Nhơn - Đà Nẵng, cho biết quốc lộ 1 qua Bình Định vẫn là cung đường xấu nhất trên tuyến đường mà anh thường xuyên đi.

"Mặt đường vá víu chằng chịt nhiều nơi. Những đoạn hư nhiều nhất là qua các huyện Hoài Nhơn và Phù Cát" - anh Đức nói.

Sửa chữa triền miên

Ông Trần Thái Hòa - phó chi cục trưởng phụ trách Chi cục Quản lý đường bộ III.2 (Cục Quản lý đường bộ III, Tổng cục Đường bộ) - cho biết sau 2 cơn bão số 5 và số 6, quốc lộ 1 qua Bình Định lại hư hỏng nhiều. 

Khi đó, đường xuất hiện nhiều ổ gà lớn, các đơn vị đã khắc phục tức thời bằng cách dùng các bao tải cấp phối dồn vật liệu bên trong lấp tạm để tránh trôi mặt đường. 

Ngay sau đó, chi cục yêu cầu các chủ đầu tư BOT, đơn vị bảo trì cắt mặt đường hư hỏng lên để trải thảm bêtông tăng cường. "Hiện trên tuyến quốc lộ 1 qua Bình Định đã không còn ổ gà như sau cơn bão số 5, số 6 nữa, nhưng đúng là mặt đường có rất nhiều chỗ vá" - ông Hòa nói.

Người dân tỉnh này còn bức xúc khi một số cống thoát nước dọc tuyến quốc lộ 1, nhất là đoạn qua huyện Hoài Nhơn, không có nắp đậy, hệ thống thoát nước bị bồi lấp, hạ tầng giao thông chưa hoàn chỉnh... gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, gây dư luận bất an. 

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn kỳ họp HĐND tỉnh Bình Định diễn ra sáng 13-12, ông Phạm Trương - bí thư Huyện ủy Hoài Nhơn - nêu vấn đề: "UBND tỉnh Bình Định đã chỉ đạo Sở Giao thông vận tải kiến nghị Tổng cục Đường bộ, Cục Quản lý đường bộ III cùng các đơn vị chức năng kiểm tra giải quyết các vấn đề hư hỏng, xuống cấp trên quốc lộ 1. Nhưng thực tế 3 năm qua, chúng tôi thấy không ai thực hiện vấn đề này, để người dân luôn gặp nguy hiểm như thế" - ông Trương bức xúc.

Ông Nguyễn Tự Công Hoàng - giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Định - cho biết: "Sở đã phối hợp với chính quyền địa phương yêu cầu đơn vị BOT Bắc Bình Định khắc phục, tuy nhiên việc khắc phục không kịp thời. Sắp tới, sở sẽ chủ trì cuộc họp mời các chủ đầu tư BOT, Cục Quản lý đường bộ III và các địa phương rà soát tất cả các tồn tại, vướng mắc trên toàn tuyến để kiến nghị Bộ Giao thông vận tải giải quyết".

Đoạn quốc lộ xấu nhất Việt Nam

Ngày 8-10-2018, tại buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể và đoàn công tác của bộ, ông Hồ Quốc Dũng - chủ tịch UBND tỉnh Bình Định - nói rằng không chỉ ông mà nhiều cán bộ, nhân dân tỉnh này gọi quốc lộ 1 qua tỉnh là quốc lộ xấu nhất Việt Nam. "Cứ hỏng lại đổ quân ra đường vá, vá xong lại hỏng" - ông Dũng nói.

Kết luận cuộc làm việc đó, Bộ trưởng Thể yêu cầu Tổng cục Đường bộ, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông phải tăng cường kiểm tra, giám sát, nhất là tiến độ, chất lượng của các dự án giao thông đang triển khai tại Bình Định. 

"Tất cả những đoạn đường trên dự án BOT là phải đảm bảo chất lượng tốt như hồ sơ thiết kế được duyệt và quy trình quy phạm cho phép, dứt khoát không để tình trạng hư hỏng mà cho triển khai thu phí. Không riêng gì Bình Định, tất cả các dự án BOT hiện nay thu tiền là phải đảm bảo chất lượng tốt. Những dự án nào có vấn đề phải đề xuất quyết liệt. Nếu các chủ đầu tư BOT không tuân thủ tốt thì kiến nghị để chúng tôi xử lý hành chính, kể cả không loại trừ khả năng nếu chậm trễ kéo dài là cấm thu phí. Chúng tôi cam kết xử lý mạnh" - ông Thể khẳng định.

Trên thực tế, sau cuộc làm việc ấy, Bộ Giao thông vận tải đã "đóng cửa" trạm thu phí BOT Bắc Bình Định trong khoảng từ 29-10 đến 5-11-2018 vì chậm sửa chữa đường theo chỉ đạo. Bộ cũng đã dành gần 170 tỉ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ để thực hiện cào bóc tái chế, thảm mặt đường những nơi hỏng nặng bằng bêtông nhựa polymer được cho là đảm bảo chắc chắn. 

Tuy nhiên, đến nay nhiều hư hỏng vẫn tiếp tục xuất hiện trên những đoạn tuyến mới được sửa chữa, những bất cập cũ dân kêu nhiều năm vẫn chưa được khắc phục như đại biểu HĐND tỉnh nêu ra hôm 13-12.

Chiều 13-12, ông Nguyễn Minh Khánh - phó giám đốc điều hành dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 qua Bình Định của Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh - thừa nhận vẫn còn một số hư hỏng trên tuyến chưa sửa chữa kịp ngay do ảnh hưởng thời tiết, đồng thời vẫn có các bất cập trong thiết kế, thi công mà Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra trong kết luận vừa ban hành hôm 12-12. 

"Ngay ngày 14-12, đoàn công tác của ban sẽ tiến hành kiểm tra, rà soát để có báo cáo đánh giá một cách đầy đủ, cụ thể về đoạn quốc lộ 1 qua Bình Định để Bộ Giao thông vận tải và cấp trên xem xét, chỉ đạo xử lý" - ông Khánh nói.

Phú Yên: chưa rõ vì sao đường mới sửa xong lại hỏng

Không chỉ Bình Định, quốc lộ 1 qua tỉnh Phú Yên cũng hư hỏng nhiều nơi, nhất là ở thị xã Sông Cầu, 2 huyện Tuy An, Đông Hòa. Đi thực tế trên tuyến này ngày 13-12, chúng tôi ghi nhận hàng trăm ổ gà, ổ voi, sóng trâu trên tuyến, mặt đường vá víu chằng chịt. "Cứ vài bữa lại có người té. Nhẹ thì trầy da, nặng thì gãy tay gãy chân. Ai ở nơi khác tới đi qua đây không cẩn thận là té liền" - ông Nguyễn Văn Hùng ở xã An Chấn (huyện Tuy An) cho biết.

Ông Nguyễn Hoàng Khánh thuộc Ban quản lý dự án Thăng Long (đại diện chủ đầu tư) nói rằng các cơ quan chức năng đã kiểm tra, đánh giá, hiện chưa đưa ra kết luận vì sao đường được sửa với vật liệu mới như thế lại tiếp tục hỏng. "Chúng tôi cam kết sửa chữa, xử lý hư hỏng trên quốc lộ 1 qua Phú Yên trước ngày 10-1-2020" - ông Khánh nói.

LÂM THIÊN - DUY THANH

DUY THANH - THÁI THỊNH
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận