21/04/2016 05:51 GMT+7

​Đô la Mỹ mệnh giá 5, 10, 20 USD sẽ in hình phụ nữ

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Bộ trưởng tài chính Mỹ ngày 20-4 đã công bố thay đổi lịch sử trong hàng thế kỷ về việc một số mẫu tiền của Mỹ được thiết kế lại sẽ in hình những phụ nữ tiêu biểu.

Bà Harriet Tubman, người phụ nữ dành trọn cuộc đời đấu tranh giải phóng nô lệ vào cuối những năm 1800 ở Mỹ - Ảnh: New York Times
Bà Harriet Tubman, người phụ nữ dành trọn cuộc đời đấu tranh giải phóng nô lệ vào cuối những năm 1800 ở Mỹ - Ảnh: New York Times

Theo New York Times, thay đổi đáng kể nhất là ở tờ bạc 20 USD khi hình ảnh cố tổng thống Andrew Jackson ở mặt trước tờ bạc sẽ được thay bằng hình ảnh cựu nô lệ kiêm nhà giải phóng nô lệ, bà Harriet Tubman.

Cùng với đó, hình ảnh của năm phụ nữ tiêu biểu nhất trong lĩnh vực đấu tranh cho nhân quyền và nữ quyền cũng sẽ được in trên mặt sau của tờ bạc 10 USD.

Có vẻ như ông Lew đã không giữ đúng cam kết ông đưa ra năm ngoái là sẽ in hình một người phụ nữ lên mặt trước tờ bạc 10 USD. Trong thông báo ngày 20-4 của Bộ tài chính, mặt trước của tờ bạc 10 USD vẫn giữ nguyên hình ảnh của Bộ trưởng Bộ tài chính đầu tiên của Mỹ là ông Alexander Hamilton.

Tuy nhiên ở mặt sau của tờ bạc này, Bộ tài chính Mỹ cũng đã in hình ảnh của những người phụ nữ đấu tranh vì quyền được bỏ phiếu của nữ giới là các bà: Lucretia Mott, Sojourner Truth, Susan B. Anthony, Elizabeth Cady Stanton và Alice Paul.

Mẫu tờ bạc 5 USD sẽ in hình ảnh về các sự kiện nổi tiếng từng diễn ra tại Đài tưởng niệm Lincoln.

Đó là khoảnh khắc lịch sử khi Đệ nhất phu nhân Eleanor Roosevelt mời Marian Anderson lên hát trên bậc thềm ở đài tưởng niệm Lincoln khi cô ca sĩ opera không được phép trình diễn tại Constitution Hall ở Washington.

Đó cũng là khoảnh khắc mục sư Baptist, nhà hoạt động nhân quyền người Mỹ gốc Phi Martin Luther King Jr đọc bài diễn văn nổi tiếng “Tôi có một giấc mơ” trước hàng ngàn người cũng từ những bậc thềm của đài tưởng niệm Lincoln.

Các tờ bạc với thiết kế mới sẽ được in năm 2020 nhân kỷ niệm 100 năm sự kiện phụ nữ được quyền bỏ phiếu ở Mỹ.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên