16/01/2017 01:00 GMT+7

Điều trị ung thư bằng liệu pháp tế bào ​miễn dịch

LAN ANH
LAN ANH

TTO - Các bác sĩ Bệnh viện ĐH Y Hà Nội vừa nhận chuyển giao kỹ thuật từ Nhật Bản để điều trị ung thư bằng liệu pháp tế bào miễn dịch.

Theo đó, các bệnh nhân được lựa chọn điều trị sẽ được lấy từ 10-30ml máu ngoại vi để phân lập các tế bào miễn dịch, sau đó tế bào được nuôi cấy và hoạt hóa chức năng chuyên biệt trong môi trường đặc biệt. Khi có đủ số lượng tế bào theo chức năng mong muốn, tế bào sẽ được truyền trở lại cơ thể người bệnh, trở thành một hàng rào miễn dịch chống lại các tế bào ung thư.

Theo ông Tạ Thành Văn, phó hiệu trưởng ĐH Y Hà Nội, chủ nhiệm đề tài hợp tác này, tại Nhật Bản phương pháp này đã được công nhận là phương pháp hỗ trợ điều trị ung thư từ năm 2013, đã có khoảng 10.000 bệnh nhân ung thư thận, phổi, dạ dày, gan được điều trị bằng phương pháp này và cho đến nay chưa ghi nhận biến chứng.

Tùy giai đoạn và loại ung thư, phương pháp này giúp kiểm soát bệnh, làm nhỏ khối u, nâng cao chất lượng sống, bệnh nhân ngủ được, không đau đớn, trong khi vẫn được điều trị bằng các phương pháp khác như thông thường.

Tại ĐH Y Hà Nội, thời gian qua các bác sĩ VN và Nhật Bản đã tách chiết, nuôi cấy, hoạt hóa tế bào miễn dịch của một số bệnh nhân ung thư, kết quả có 93-99% bệnh nhân tham gia nhận được số lượng tế bào sau nuôi cấy đáp ứng yêu cầu về số lượng và chất lượng để điều trị bằng phương pháp này, là khởi đầu quan trọng để ứng dụng liệu pháp tế bào miễn dịch trong điều trị ung thư thời gian tới đây.

LAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên