03/05/2023 13:15 GMT+7

Điều tra vụ tàu metro bị vẽ bậy

Ngày 3-5, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (chủ đầu tư) đã có thông tin báo chí liên quan vụ toa tàu metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) bị vẽ bậy với các hình sơn dạng graffiti.

Đoàn tàu metro số 1 bị vẽ bậy hôm 30-4 đã được làm sạch - Ảnh: Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM

Đoàn tàu metro số 1 bị vẽ bậy hôm 30-4 đã được làm sạch - Ảnh: Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM

Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, vụ việc toa tàu metro số 1 bị vẽ bậy được phát hiện vào lúc 4h30 ngày 30-4. 

Cùng ngày, chủ đầu tư cùng nhà thầu Hitachi và Công ty bảo vệ Thái Long (thầu phụ của nhà thầu Hitachi) báo cáo Công an TP Thủ Đức, kiểm tra hiện trường, truy xuất camera.

Video: Đoàn tàu metro số 1 đã được làm sạch sau khi bị vẽ bậy

Lãnh đạo Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, lãnh đạo Công an TP Thủ Đức, tư vấn và nhà thầu Hitachi đã họp để phối hợp điều tra vụ việc và hướng dẫn các giải pháp tăng cường an ninh cho khu vực depot thời gian tới.

Ban quản lý đường sắt đô thị đã chỉ đạo nhà thầu dùng dung môi để tẩy rửa và hiện toa tàu metro số 1 đã được khắc phục trở lại nguyên trạng ban đầu.

Điều tra vụ tàu metro bị vẽ bậy - Ảnh 2.

Nhà thầu tẩy xóa các vết sơn bị vẽ bậy trên toa tàu metro số 1 - Ảnh: Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM

Về trách nhiệm, theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, các đoàn tàu đậu tại depot Long Bình là khu vực quản lý của nhà thầu Hitachi. Gói thầu chưa được bàn giao nên việc quản lý tài sản thuộc trách nhiệm của nhà thầu này.

Theo nguồn tin, hiện Đội cảnh sát hình sự Công an TP Thủ Đức (TP.HCM) đang thụ lý truy xét vụ việc. Về thông tin khu vực này có camera an ninh, liệu có ghi lại được hình ảnh đối tượng vẽ bậy? Đại diện Đội cảnh sát hình sự Công an Thủ Đức nói chưa nhận được video.

Depot Long Bình rộng khoảng 20ha bao gồm các tòa nhà vận hành, bảo dưỡng, xưởng chính, bãi đỗ tàu, đường ray... Nơi đây đang chứa 17 đoàn tàu chuẩn bị cho khai thác thương mại. Phía chủ đầu tư metro số 1 cho biết khu vực này luôn có hàng trăm công nhân làm việc mỗi ngày và có hai tầng bảo vệ chặt chẽ, cùng nhiều camera an ninh.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, phóng viên Tuổi Trẻ Online đã đến hiện trường ghi nhận tình hình bảo vệ khu vực depot này vào ngày 2-5.

Ở cổng số 2 của khu depot Long Bình (đoạn giáp với đường số 11 kéo dài đến đường số 5) hiện có hai lớp bảo vệ. Những người không được chủ đầu tư cho phép hoặc cấp phép sẽ không được lại gần hoặc vào khu vực depot. Dọc đoạn này hầu như không có nhà dân ở.

Điều tra vụ tàu metro bị vẽ bậy - Ảnh 4.

Depot Long Bình - Ảnh: CHÂU TUẤN

Lớp bảo vệ bên ngoài là hàng rào lưới sắt có chông sắt phía trên. Lớp bảo vệ bên trong là một bức tường bê tông cao khoảng 2m. Tuy nhiên tại khu vực giáp với đường 15 (khu phố Vĩnh Thuận, phường Long Bình) cách đó vài trăm mét, hai lớp bảo vệ có chiều cao khá thấp. 

Có những đoạn chỉ có lớp tường khoảng 1,5m ngăn cách với nhà dân bên ngoài. Ở vị trí này có thể nhìn thấy đoàn tàu metro đang đậu phía trong, cách đó vài chục mét. Người ngoài dễ đột nhập vào khu vực depot Long Bình từ các vị trí này.

Chưa bắt được thủ phạm vẽ bậy tàu metro số 1 năm ngoái

Tháng 6-2022, tại depot Long Bình cũng xảy ra vụ việc tàu metro số 1 bị vẽ bậy. Thời điểm đó chủ đầu tư cũng báo cáo cơ quan chức năng vào cuộc điều tra.

Ngày 3-5, đại diện Công an Thủ Đức cho biết vụ việc tàu metro bị vẽ bậy vào giữa năm 2022 chưa bắt được thủ phạm và hiện vẫn đang truy xét.

Xem xét thay công ty bảo vệ sau vụ tàu metro số 1 bị vẽ bậyXem xét thay công ty bảo vệ sau vụ tàu metro số 1 bị vẽ bậy

Ngày 30-4, đoàn tàu metro số 1 đậu tại depot Long Bình (TP Thủ Đức, TP.HCM) bị vẽ bậy dù ở đây có 2 lớp bảo vệ. Vậy đơn vị quản lý sẽ làm gì để tránh việc tương tự xảy ra trong thời gian tới?

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên