01/07/2017 14:30 GMT+7

Diễn viên Bầu trời đỏ: phụ nữ Việt mạnh mẽ hơn đàn ông

MINH TRANG
MINH TRANG

TTO - Xuất hiện trong buổi công chiếu quốc tế bộ phim Pháp 'Bầu trời đỏ' tại TP.HCM tối 29-6, Audrey Giacomini gây chú ý bởi vẻ tươi tắn, xinh đẹp của một cô gái mang hai dòng máu Việt - Pháp.

Audrey Giacomini trước giờ công chiếu bộ phim Bầu trời đỏ tại TP.HCM tối 29-6 - Ảnh: Gia Tiến
Audrey Giacomini trước giờ công chiếu bộ phim Bầu trời đỏ tại TP.HCM tối 29-6 - Ảnh: Gia Tiến

Và vai Thi - một cô Việt Minh nhỏ nhắn nhưng kiên định - qua diễn xuất của Audrey Giacomini đã bật lên được vẻ dũng cảm, gan lì ẩn trong nét mong manh, nữ tính…

Audrey Giacomini sinh năm 1986 tại Pháp, có mẹ là người Việt, bố người Pháp. Cô làm người mẫu nhí và đóng phim tại Pháp từ năm 1990.

Sự nghiệp điện ảnh của cô được đánh dấu với vai Jeanne thời trẻ trong bộ phim điện ảnh nổi tiếng Mr. Nobody có sự tham gia của Jared Leto và Phạm Linh Đan năm 2009, sau đó là Polaroid Song (2012) hay Mantra (2015).

Hai từ tiếng Việt Audrey có thể nói là "Xin chào" và "Cảm ơn". Nhưng tận trong sâu thẳm, cô nói mình luôn cảm nhận rõ dòng máu Việt chảy trong người. Chưa bao giờ cô thôi tự hào về điều đó. Audrey Giacomini đã dành cho Tuổi Trẻ cuộc trò chuyện:

* Có phải khi tham gia bộ phim Bầu trời đỏ của điện ảnh Pháp, có bối cảnh ghi hình tại Việt Nam là lần đầu tiên chị về quê hương của mẹ mình?

- Ồ không! Tôi đã từng đến Sài Gòn ba lần, nhưng chưa bao giờ đặt chân đến mạn phía Bắc Việt Nam. Bầu trời đỏ được ghi hình tại các Bắc Cạn, Hà Giang là cơ hội để tôi có dịp thăm thú miền Bắc.

Khi đoàn phim đến Hồ Ba Bể, tôi lặng người đi vì không biết cảnh núi non hùng vĩ trước mắt là thật hay mơ.

Cảm giác như đang lạc vào thiên đường, chúng quá đẹp để có thể miêu tả bằng lời! Phim ghi hình trong 19 ngày, và sau đó thay vì theo đoàn về Pháp tôi đã xin đổi vé máy bay để thực hiện một hành trình khám phá từ Bắc vào Nam.

Tôi đến đến Huế, Nha Trang và Sài Gòn. Ngay cả Sài Gòn lần trở lại này với tôi cũng quá khác biệt. Mỗi lần ra đường, tôi có cảm giác mình như một con cá nhỏ đang luồn lách uyển chuyển. Thật hồi hộp mỗi khi sang đường nhưng cũng thật tuyệt vời (cười).

* Cơ duyên nào khiến chị nhận lời tham gia một bộ phim về Việt Nam?

- Không phải là nhận lời, mà tôi đã đấu tranh quyết liệt để có được vai diễn này. Nhiều năm trước, tôi từng vào vai một cô gái Việt Nam tên Phương trong bộ phim Sài Gòn tuổi 20 phát sóng trên đài truyền hình Pháp. Phương là một cô gái kiêu kì, chỉ biết… làm đẹp và có phần hơi giả tạo.

Nhưng khi nhìn bà ngoại mình, mẹ mình, tôi biết phụ nữ Việt Nam không đơn giản như thế. Họ dạy cho tôi cách cư xử trong gia đình, thứ tự trên dưới. Họ vừa nghiêm khắc vừa mềm mỏng. Tôi đã luôn ước ao mình sẽ được một lần vào vai cô gái Việt như thế.

Trước khi đóng Bầu trời đỏ được ghi hình tại Việt Nam, Audrey Giacomini chia sẻ cô đã đến Sài Gòn 3 lần - Ảnh: Gia Tiến
Trước khi đóng Bầu trời đỏ được ghi hình tại Việt Nam, Audrey Giacomini chia sẻ cô đã đến Sài Gòn 3 lần - Ảnh: Gia Tiến

* Thi của Bầu trời đỏ đại diện cho một thế hệ thanh niên Việt những năm kháng chiến, họ sẵn sàng hi sinh tuổi trẻ và mạng sống cho sự tự do của dân tộc. Những cảm xúc và trải nghiệm cho vai diễn lần này chị đã học hỏi từ đâu?

- Tôi sinh ra trong hoà bình, nên khi có được vai Thi, tôi đã phải đọc và nghiên cứu rất nhiều sách vở. Cuốn sách để lại cho tôi ấn tượng mạnh mẽ và ảnh hưởng đến tôi nhiều nhất đó là một cuốn sách tôi tìm được trong thư viện Pháp mang tên Áo dài.

Đó là câu chuyện của một người phụ nữ Việt vừa nuôi ba đứa con nhỏ, vừa làm kinh tế, vừa làm cách mạng. Bà đã đi bộ từ Nam ra Bắc theo tiếng gọi của quê hương. Bà cũng như nhiều phụ nữ Việt khác đã đấu tranh cho tự do và hoà bình.

Đọc xong cuốn sách tôi cứ bị ám ảnh: tại sao phụ nữ Việt mạnh mẽ đến như vậy? Họ lấy sức mạnh ở đâu để có thể làm tất cả những điều đó? Sự mạnh mẽ và quả cảm của họ đôi khi còn bạo liệt hơn cả cánh đàn ông! Khi xem phim các bạn sẽ thấy.

Tôi đã học hỏi điều này rất nhiều qua thần thái và hành động của Thi trong những thời khắc khó khăn.

* Thế còn những cảnh nóng trong phim? Chúng có làm khó chị không?

- Trong bộ phim này tôi có hai cảnh nóng nhưng với tôi thì chúng không nóng, trái lại rất buồn cười.

Cảnh thứ nhất diễn ra trong rừng, lúc đó không may tôi lại bị côn trùng cắn, và da bắt đầu bị dị ứng mẩn đỏ.

Để hoàn thành cảnh quay tôi đã uống thuốc nhưng không ngờ uống thuốc vào thì lại quá buồn ngủ (cười). Thành ra cảnh quay diễn ra trong một trạng thái lờ đờ, tôi quá buồn ngủ để biết là “nóng” hay không “nóng”.

Cảnh thứ hai là cảnh trên chiếc bè ở Hồ Ba Bể. Thời điểm quay phim có rất nhiều khách du lịch. Cho nên cứ quay một chút lại có một đoàn khách đi qua, tôi vội vàng lấy áo che lên, rồi lại quay, rồi lại một đoàn khác đi qua, rất xấu hổ (cười lớn)…

Những cảnh nóng trong phim khi ra rạp Việt Nam đã bị cắt vì kiểm duyệt. Nhưng đó vẫn là một kỉ niệm rất vui với tôi khi tham gia bộ phim này.

* Bầu trời đỏ dự kiến ra rạp tại Việt Nam vào tháng 10 năm nay, sau khi ra mắt tại Pháp vào tháng 7 này. Chị có nghĩ đây sẽ là một mối duyên để khởi đầu cho những dự án phim về Việt Nam có sự tham gia của chị?

- Bất cứ một cơ hội nào được đóng phim, hay đưa được cảnh đẹp của Việt Nam ra thế giới tôi đều sẵn sàng tham gia.

Tôi là một người Pháp gốc Việt được nuôi dạy trong một gia đình khá truyền thống. Những ngày cuối tuần gia đình tôi thường về nhà bà ngoại để nấu ăn và gặp mặt các các thành viên. Ngày Tết Việt Nam chúng tôi cũng tổ chức thật vui vẻ.

Tôi thấy mình là người Việt Nam nhất khi tôi có thể dùng đũa một cách thuần thục, không phải chỉ trong bữa ăn đâu, tôi còn dùng đũa mỗi khi nấu ăn nữa (cười).

MINH TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên