Diện mạo mới sân bay Tân Sơn Nhất

02/10/2018 10:24 GMT+7

TTO - Quy hoạch chi tiết cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (điều chỉnh) đã được UBND TP.HCM phối hợp Bộ GTVT công bố ngày 1-10.

Diện mạo mới sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh 1.

Đại diện cơ quan chức năng giới thiệu nội dung điều chỉnh quy hoạch chi tiết cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất chiều 1-10 - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Theo đơn vị tư vấn quy hoạch, diện tích sân bay Tân Sơn Nhất theo quy hoạch (giai đoạn 2020 và định hướng đến 2030) là 791ha, chi phí xây dựng ước toán 25.000 tỉ đồng, chưa bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng.

Xây ga hàng hóa, hồ điều tiết trên đất sân golf

Quy hoạch điều chỉnh sân bay Tân Sơn Nhất vẫn giữ nguyên phương án sử dụng hai đường băng hiện có. 

Quy hoạch bổ sung các hệ thống đường lăn song song, xây dựng một số đường lăn thoát nhanh ở phía nam và phía bắc và hệ thống đường lăn vòng để sân bay đạt công suất một năm có 320.000 lượt cất hạ cánh, tương đương phục vụ 50 triệu lượt khách. 

Trong đó, nhà ga hành khách mới (ga T3) ở phía nam sẽ phục vụ 20 triệu lượt khách/năm, nhà ga T1 và T2 hiện hữu sẽ được nâng cấp để phục vụ 30 triệu lượt khách/năm. 

Khu vực phía bắc sân bay (khu sân golf và một phần doanh trại của quân đội) sẽ là nơi xây nhà ga hàng hóa, hệ thống kho xăng dầu, trạm bơm và hồ điều hòa chống ngập, khu dịch vụ, khu xử lý hàng hóa. 

Theo quy hoạch, sẽ có một con đường mới mở chạy song song với đường Cộng Hòa nối từ khu vực công viên Hoàng Văn Thụ đến gần nút giao Trường Chinh - Cộng Hòa rộng từ 4-6 làn xe nhằm giảm ùn tắc giao thông. 

Đặc biệt, quy hoạch cũng dành một khu vực cho trại David là di tích lịch sử cấp quốc gia và một nhà ga quân sự.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, đồ án quy hoạch lần này đã được các cơ quan chức năng thực hiện rất thận trọng. 

"Đáp ứng được nguyện vọng của các cơ quan, các cấp và người dân. Sân bay này sẽ tồn tại bền vững cùng với sự phát triển của TP.HCM và song hành với sân bay Long Thành" - ông Thọ nói.

Theo ông Lê Đình Thọ, thực hiện quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất là nhiệm vụ cấp bách. Quy hoạch đưa ra nhiều giải pháp, vừa cải tạo, vừa nâng cấp để đáp ứng nhu cầu phát triển của TP.HCM, giảm ùn tắc giao thông.

Thứ trưởng cũng chỉ đạo Cục Hàng không sớm trình kế hoạch tổng thể về đầu tư cho sân bay, xác định các khu chức năng, hình thức huy động đầu tư... Cục Hàng không sẽ phải công khai minh bạch kế hoạch và hình thức kêu gọi huy động vốn. 

Đến năm 2022 sẽ cơ bản đưa vào khai thác các công trình để đạt hiệu quả 50 triệu lượt khách.

3/6 dự án bên ngoài sân bay đang "tắc"

Theo Sở GTVT TP.HCM, giai đoạn các năm 2016 - 2020, sở dự kiến đầu tư và đưa vào sử dụng 6 dự án bên ngoài sân bay Tân Sơn Nhất nhằm tạo thuận lợi cho xe lưu thông vào ga quốc nội và ga quốc tế. 

Nhưng đến nay, sở mới chỉ đưa vào sử dụng dự án cầu vượt tại giao lộ đường Trường Sơn - Hồng Hà - Phạm Văn Đồng. Có hai dự án đang thi công. 

Trong đó, cầu vượt Nguyễn Kiệm - Nguyễn Thái Sơn (mới hoàn thành được hai nhánh cầu, nhánh thứ 3 dự kiến thi công trong tháng 10-2018 sau khi 30 hộ dân trên đường Nguyễn Kiệm bàn giao mặt bằng). 

Với dự án mở rộng đường Hoàng Minh Giám mới hoàn thành xây lắp được 90% diện tích mặt đường, 60% diện tích vỉa hè và cũng đang vướng bồi thường giải phóng mặt bằng. 

Khu quản lý giao thông đô thị số 1, chủ đầu tư dự án này, cho biết đang kiến nghị UBND Q.Phú Nhuận đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng đoạn nút thắt giao lộ Hoàng Minh Giám - Phổ Quang - Đào Duy Anh để hoàn thành cuối năm 2018.

Ba dự án "án binh bất động" gồm: dự án mở rộng đường Hoàng Hoa Thám (Q.Tân Bình) chưa thi công vì phần lớn diện tích đất giải tỏa là đất quốc phòng, đang phải vận động các đơn vị đang sử dụng đất giao đất; 

Dự án đường song song với đường Cộng Hòa đến đường Trường Chinh (Q.Tân Bình) dài 4,5km hiện chưa triển khai, đây là lối thoát thứ 2 cho sân bay Tân Sơn Nhất, phá thế "độc đạo" vào - ra sân bay; 

Dự án cải tạo đường Cộng Hòa từ hẻm số 2 đường Trần Quốc Hoàn đến đường Thăng Long hiện cũng chưa có mặt bằng để xây dựng. 

Khu quản lý giao thông đô thị số 1 cho biết đã kiến nghị UBND Q.Tân Bình nhanh chóng giải phóng mặt bằng.

Như vậy, sẽ còn rất nhiều việc phải làm để sân bay Tân Sơn Nhất được như quy hoạch mới.

Quy mô mới của sân bay Tân Sơn Nhất

- 50 triệu hành khách/năm.

- Giờ cao điểm: 15.000 lượt hành khách, 169 hành khách/chuyến bay.

- 295.000 - 320.000 lượt máy bay cất hạ cánh trong một năm.

- Giờ cao điểm có 106 vị trí đậu máy bay.

- Khai thác được tất cả các loại máy bay.

- Vận chuyển đạt 1 triệu tấn hàng hóa/năm.

Siết chặt tiến độ sân bay Long Thành

Tại lễ công bố quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết dự kiến đến tháng 10-2019, bộ này sẽ trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư giai đoạn 1 sân bay Long Thành với công suất 25 triệu hành khách/năm.

"Dự kiến cuối tháng 10-2018, bộ sẽ nghe báo cáo đầu kỳ dự án này. UBND tỉnh Đồng Nai cũng đang trình Chính phủ phê duyệt dự án bồi thường giải phóng mặt bằng 5.000ha đất xây sân bay.

Trước mắt sẽ ưu tiên giải phóng khu vực gắn liền với giai đoạn 1. Dự kiến đến năm 2025, các dự án trong giai đoạn 1 sẽ đi vào hoạt động" - ông Thọ nói.

Trả lời câu hỏi của PV báo Tuổi Trẻ về việc kết nối giao thông giữa sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành, ông Thọ cho biết UBND TP.HCM và tỉnh Đồng Nai sẽ nghiên cứu để giảm ùn tắc giao thông kể cả trước mắt và lâu dài.

Trong đó, sẽ tính toán các phương thức vận tải bằng đường bộ, đường sắt để vận chuyển hàng hóa và hành khách, kể cả tính toán để phát triển đô thị.

Ngay trong giai đoạn 1, đơn vị tư vấn sẽ đưa nội dung trên vào báo cáo nghiên cứu khả thi xây dựng sân bay Long Thành.

Bộ GTVT cũng sẽ có nghiên cứu trước và định hướng về phát triển giao thông đối với 8 tỉnh và TP trong khu vực...

Mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về hướng sân golf Mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về hướng sân golf

TTO - Tại cuộc họp với UBND TP.HCM ngày 3-8, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết đã họp bàn với Bộ Quốc phòng và đi đến thống nhất sẽ mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về cả hai phía bắc và nam.

NGỌC ẨN - D.NGỌC HÀ
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận