05/08/2018 10:34 GMT+7

Mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về hướng sân golf

QUANG KHẢI
QUANG KHẢI

TTO - Tại cuộc họp với UBND TP.HCM ngày 3-8, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết đã họp bàn với Bộ Quốc phòng và đi đến thống nhất sẽ mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về cả hai phía bắc và nam.

Mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về hướng sân golf - Ảnh 1.

Khu vực phía bắc sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến sẽ mở rộng 210ha - Ảnh: TỰ TRUNG

Theo đó, sân bay sẽ được mở rộng khoảng 210ha về phía bắc để làm các khu dịch vụ, bảo dưỡng, hàng hóa, đồng thời trưng dụng khoảng 70-80ha ở khu vực phía nam làm nhà ga.

Cũng theo ông Thể, tuần tới Quân ủy trung ương sẽ cho ý kiến liên quan về quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất, trong đó có vấn đề mở rộng sân bay.

Bộ trưởng khẳng định trong tương lai vẫn phải duy trì sân bay Tân Sơn Nhất dù sân bay Long Thành đi vào hoạt động. Sau khi Quân ủy trung ương cho ý kiến về vấn đề trên, bộ sẽ có cuộc họp với UBND TP.HCM.

Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị trực thuộc bộ tính đến việc kết nối giao thông giữa TP.HCM, sân bay Tân Sơn Nhất với sân bay Long Thành bằng đường bộ, các tuyến đường trên cao và cả đường ngầm.

Trao đổi với Tuổi Trẻ về vấn đề này, một lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM cho rằng với diện tích mở rộng 210ha ở phía bắc, nhiều khả năng sẽ bao trùm lên khu sân golf đang hiện hữu (có diện tích khoảng 157ha - PV).

"Định hướng là vậy nhưng vẫn phải chờ sự phê duyệt chính thức từ các cấp có thẩm quyền" - vị này cho hay.

PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên chủ nhiệm bộ môn kỹ thuật hàng không Đại học Bách khoa TP.HCM, cho rằng việc mở rộng sân bay về cả hai hướng là một tín hiệu vui trong điều kiện Tân Sơn Nhất đang quá tải.

Tuy nhiên, thay vì chỉ tập trung nhà ga ở phía nam thì nên xây dựng ở hai đầu nam - bắc, bởi phía nam chỉ có trục đường Trường Sơn tiếp cận sân bay vốn đã quá tải, nếu tiếp tục mở rộng nhà ga ở đây thì giao thông càng thêm kẹt cứng.

Ông Tống tính toán việc mở rộng hai nhà ga ở phía nam và phía bắc có thể nâng công suất thông qua 60 triệu lượt hành khách/năm (mỗi nhà ga 30 triệu khách/năm). Điều này có thể gia tăng mật độ lưu thông nội bộ bên trong sân bay giữa hai nhà ga nhưng sẽ giảm áp lực giao thông bên ngoài ở khu vực phía nam.

"Đây là phương án tương đối hợp lý. Hơn nữa việc đầu tư hạ tầng giao thông ở phía bắc chi phí thấp hơn, dễ hơn rất nhiều khu vực phía nam. Để đáp ứng nhu cầu cấp bách trước mắt có thể mở rộng thêm 6ha nhà ga ở phía nam, xây nhà ga khoảng 20ha ở khu vực phía bắc", ông nói.

Lập báo cáo nghiên cứu khả thi sân bay Long Thành

Báo cáo Thủ tướng về tình hình triển khai dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành, Bộ GTVT cho biết hiện nay đang lập báo cáo nghiên cứu khả thi (FS), đồng thời bộ kiến nghị sớm thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước để nắm rõ và tham gia cho ý kiến ngay trong quá trình lập FS.

Bộ GTVT cho biết Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã ký hợp đồng với tư vấn JFV là liên danh các công ty tư vấn JAV (Nhật Bản) - APDi (Cộng hòa Pháp) - Nippon Koei (Nhật Bản) - OC Global (Nhật Bản) - ADCC (Việt Nam) - TEDI (Việt Nam) về việc thực hiện gói thầu tư vấn khảo sát và lập FS giai đoạn 1 dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành.

TUẤN PHÙNG

QUANG KHẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên