
Người dân thôn Cheng vượt bùn lầy, vào nương mỗi ngày với con đường xuống cấp nghiêm trọng - Ảnh: HOÀNG TÁO
Hằng ngày, hơn trăm hộ dân ở thôn Cheng, xã Tân Lập (Quảng Trị) vật lộn trên con đường lầy lội, ổ gà chi chít, nhiều đoạn bị chia cắt khi mưa lũ. Họ gọi đây là "con đường khổ ải", nơi mà chỉ cần một cơn mưa, bánh xe lập tức sa lầy, người ngã, hàng hóa hư hỏng.
Cà phê xuống giá, chuối vứt bỏ vì đường lầy
Ông Hồ Xa Ơn (53 tuổi, trú thôn Cheng) cho biết đoạn đường dài hơn 4km từ quốc lộ 9 vào thôn là tuyến huyết mạch giúp người dân vận chuyển nông sản. "Nhưng giờ xe máy chở cà phê, chuối, sắn đều không đi nổi. Một chuyến chở chuối bán được 200.000 đồng nhưng tốn mất 50.000 đồng tiền xăng, đi cả tiếng đồng hồ không ra đến chợ. Nhiều buồng chuối chín đành bỏ lại trên rẫy vì không có đường đi", ông Ơn nói.
Ông Ơn có 2ha cà phê, năm nay hái bói dự kiến cho khoảng 1 tấn quả. "Đường lên rẫy chỉ 2km nhưng đi cả tiếng. Cà phê xuống giá vì xe vào vận chuyển khó", ông Ơn bộc bạch.
Vừa nói, ông vừa vén bắp đùi phải lên chỉ vào vết bầm, kể hôm qua chở vợ và 70kg cà phê về nhà bị ngã.
Nhiều điểm trên tuyến đường bị mưa lũ xói mòn thành rãnh lớn, ổ gà. Nhiều đoạn bùn lầy đến nửa bánh xe tải, vô cùng trơn trượt, khó khăn để vượt qua.
Theo anh Hồ A Thông - Trưởng thôn Cheng, thôn có 108 hộ sinh sống, chủ yếu trồng tràm, sắn, lúa nương, nuôi trâu bò. Mỗi mùa mưa lũ, tuyến đường bị chia cắt, việc đưa nông sản ra chợ gần như bế tắc. "Đường xuống cấp nặng, xe cộ hư hỏng liên tục, bà con phải tự thuê máy xúc san gạt tạm", anh Thông chia sẻ.
Đây còn là tuyến đường liên xã, phục vụ một số thôn lân cận như Ku Ta Ka, Ra Ti (xã Tân Lập), Ho Le (xã Khe Sanh) và kết nối với trung tâm xã Lìa.

Con đường bùn lầy ngập ngâm nửa bánh xe tải - Ảnh: HOÀNG TÁO
Niềm hy vọng vào ngõ cụt
Tháng 8-2022, niềm hy vọng có con đường mới được thắp lên khi hai doanh nghiệp lớn là Công ty cổ phần Điện gió Khe Sanh và Công ty TNHH MTV Đầu tư năng lượng Tài Tâm Quảng Trị (Công ty Tài Tâm) cùng cam kết hỗ trợ Quảng Trị đầu tư nâng cấp tuyến ĐH.86.
Hai doanh nghiệp ký văn bản đề xuất chủ trương xây dựng, cải tạo tuyến đường, cam kết đóng góp 60% kinh phí (tổng 18 tỉ đồng, mỗi bên 9 tỉ đồng); 40% ngân sách tỉnh. Cam kết này được cụ thể hóa bằng Nghị quyết số 14 của HĐND tỉnh Quảng Trị ngày 28-3-2023, đưa dự án vào kế hoạch đầu tư công với tổng mức đầu tư 30 tỉ đồng.
Điều đáng nói, việc cam kết này có một phần xuất phát từ nhu cầu vận chuyển trang thiết bị siêu trường siêu trọng để xây dựng nhà máy điện gió.
Mới đây, Công ty Tài Tâm bất ngờ gửi văn bản xin rút, không tiếp tục góp vốn cải tạo đường. Dù rút khỏi dự án, doanh nghiệp này vẫn đề nghị được sử dụng tuyến đường sau khi hoàn thành nâng cấp.
Trong khi đó, Công ty Điện gió Khe Sanh đã nộp 2 tỉ đồng vào ngân sách để thực hiện dự án, và cam kết nộp thêm 7 tỉ đồng khi dự án triển khai.
Sự "quay lưng" này của Công ty Tài Tâm khiến dự án có nguy cơ đình trệ do thiếu vốn, còn người dân tiếp tục khốn khổ với con đường xuống cấp nghiêm trọng.

Cầu tràn vào thôn Cheng hư hỏng nghiêm trọng do mưa lũ - Ảnh: HOÀNG TÁO

Mỗi khi có mưa, người dân phải dùng máy xúc cá nhân để tạm thông đường - Ảnh: HOÀNG TÁO
Lãnh đạo Sở Tài chính Quảng Trị - xác nhận Công ty Tài Tâm có văn bản kiến nghị xin rút vốn. "Chúng tôi đã tổ chức cuộc họp, dự kiến tuần này sẽ kiểm tra thực địa, xem xét khả năng cân đối nguồn vốn, rồi tham mưu UBND tỉnh phương án, đồng thời cũng đề cập việc xử lý đối với kiến nghị rút vốn của Công ty Tài Tâm", vị lãnh đạo này nói.
Tháng 5-2021, Công ty Tài Tâm cũng cam kết với Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Trị (nay là Sở Xây dựng tỉnh Quảng Trị) khi kết thúc việc vận chuyển thiết bị dự án điện gió sẽ đầu tư xây dựng một cây cầu mới ở thôn Ván Ri (xã Khe Sanh). Tuy nhiên hiện tại cây cầu vẫn chưa được xây dựng.
            
        
                
                   
                
                   
                
                   
                
                    
                        
                        
                        
                        
                        
                        
        
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận