18/08/2015 20:56 GMT+7

Điểm tin: Mừng bé trai bị đâm xuyên đầu hồi phục tốt

TTO
TTO

TTO - Không thừa nhận chuyển giới là xâm phạm quyền con người?, bé trai bị đâm xuyên đầu hồi phục diệu kỳ, thêm một vụ nổ nữa tại Bangkok... là những thông tin đáng chú ý ngày 18-8-2015.

>> Nghe Audio 

Trình bày báo cáo về một số nội dung dự án Bộ luật dân sự (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý cho biết nhiều ý kiến lưu ý quy định không thừa nhận việc chuyển đổi giới tính có thể xâm phạm quyền con người. “Một mặt vừa quy định Nhà nước không thừa nhận việc chuyển đổi giới tính, nhưng mặt khác lại quy định cho phép cá nhân đã chuyển đổi giới tính có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền thay đổi hộ tịch và có các quyền nhân thân khác là mâu thuẫn nhau” - ông Lý nói. 

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường đồng ý với việc bỏ quy định giới hạn 25 chữ cái đối với họ tên người, nhưng ông đề nghị vẫn phải quy định chặt chẽ. Theo Bộ trưởng Cường, “cần quy định nếu đặt tên mà không phù hợp với tập quán thì cơ quan đăng ký phải giải thích, chứ cứ đặt tên nước ngoài, tên Hàn Quốc, tên Ronaldo… loạn xị lên thì không được”.

Bộ trưởng Hà Hùng Cường cho biết các nước cũng quy định chặt chẽ chuyện đặt tên, không thể để tình trạng đặt tên loạn xì ngầu - Ảnh: VIỆT DŨNG

Bộ GD-ĐT vừa cho biết lễ khai giảng năm học 2015-2016 của tất cả trường học trên cả nước được tổ chức trong một ngày duy nhất 5-9. Trước đó, trong hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học mới, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã đề nghị  Bộ GD-ĐT chọn một ngày khai giảng thống nhất trên toàn quốc với nội dung gọn nhẹ. Cả nước có thể sẽ chọn thời khắc để cùng chào cờ Tổ quốc và hát quốc ca. Phần phát biểu ngắn để dành thời gian tổ chức các hoạt động có ý nghĩa đối với thầy, trò.

Cả nước khai giảng ngày 5-9 -  Ảnh tư liệu.

Bé trai bị đâm xuyên đầu hồi phục diệu kỳ. Các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 1 đã nhận xét như vậy về tình hình sức khỏe của cháu bé bị đâm vào hốc mắt trái xuyên thấu sọ sau 11 ngày được phẫu thuật tại buổi họp báo trưa 18-8. Thạc sĩ - bác sĩ Đào Trung Hiếu - phó giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP.HCM) - cho biết điều lo lắng nhất sau ca phẫu thuật cho bé trai này (đã được cha mẹ đặt tên là Dương Minh Phát) là chảy máu thứ phát sau mổ sọ não và nhiễm trùng, rất may cả hai đều không xảy ra. Về bệnh viêm phổi của bé, theo bác sĩ Thanh Tâm, bé còn suy hô hấp khó thở nên phải hỗ trợ thở oxy. Tuy nhiên, tình trạng khó thở của bé không phải do vết thương dao đâm thấu sọ gây ra, mà có thể bé có bệnh lý nội khoa là mềm sụn khí quản nên vẫn đang được theo dõi, điều trị tiếp.

Bác sĩ Phạm Thị Thanh Tâm (áo trắng) kiểm tra sức khỏe cho bé Phát sáng 18-8 - Ảnh: L.TH.H.

Sáng 18-8, thượng tá Nguyễn Nhuận Quỳnh, chỉ huy trưởng biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết đơn vị vừa phát hiện tàu Fortune Ocean (quốc tịch Panama) neo đậu trái phép trong nội thủy Việt Nam. Tàu này có 17 thủy thủ và tất cả đều mang quốc tịch Trung Quốc. Hiện bộ đội biên phòng đang tạm giữ hộ chiếu của tất cả thủy thủ, lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông Song Zi về hành vi “neo đậu trái phép trong nội thủy, lãnh hải Việt Nam” và lập hồ sơ xử lý theo quy định pháp luật Việt Nam.

Quốc tế

Phóng viên Panarat Thepgumpanat của Reuters cho biết thêm một vụ nổ nữa xảy ra tại gần cầu Sathorn, thủ đô Bangkok trưa 18-8. Một người đàn ông từ trên cầu Sathorn ném một vật nổ (có thể là lựu đạn) xuống mặt đất và lăn xuống nước, ngay sau đó vật thể lạ phát nổ. Không có thương vong từ vụ nổ này. Vụ nổ trên diễn ra chưa đầy 24 giờ sau vụ nổ làm 22 người thiệt mạng (trong đó có 9 người nước ngoài) đêm 17-8 tại Bangkok. Cảnh sát Thái Lan đang truy tìm nghi can đặt bom.

Bangkok lại xảy ra vụ nổ trưa 18-8 - Ảnh: BKP

Theo Reuters ngày 18-8, cảnh sát trưởng Thái Lan Somyot Pumpanmuang cho biết nghi phạm mặc vụ đánh bom đêm 17-8 mặc áo màu vàng, có thể là người Thái hoặc là người nước ngoài. Cảnh sát Thái Lan cho biết họ không loại trừ nghi vấn với bất cứ tổ chức nào, bao gồm những phần tử chống đối chính phủ quân đội trong quá trình điều tra vụ việc.

Hình ảnh cho thấy nghi phạm áo vàng đeo balô (trước) và không đeo balô nữa khi rời khỏi hiện trường - Ảnh chụp từ clip

Nhật báo lớn nhất Thái Lan Thai Rath cho biết vật thể đầu tiên được phát hiện là một chiếc hộp nhựa màu đen có chứa bom bên trong với dây điện lộ ra ngoài. Chiếc hộp được đặt trong một hố sâu khoảng 25cm phía bên trong đền thờ. Cảnh sát cho biết quả bom được mang vào và kích nổ từ xa bởi một xe máy. Tuy nhiên, chưa thể khẳng định chính xác làm thế nào quả bom lọt vào đền thờ.

Đội điều tra rà soát toàn bộ khu vực - Ảnh: Thai Rath

Người dân Thiên Tân đang lo sợ chất sodium cyanide sẽ phản ứng với nước mưa biến thành khí hydrogen cyanide cực độc, lan rộng và hủy hoại nghiêm trọng môi trường sống địa phương. Phó chủ tịch Thiên Tân Hà Thụ Sơn thừa nhận hóa chất độc hại cyanide đang lan ra trong phạm vi bán kính 1km tính từ hiện trường vụ nổ. Ông Hà thừa nhận việc khử các hóa chất độc hại tràn ra ở tâm khu vực nổ (rộng khoảng 10ha) sẽ là việc khó khăn nhất, vì một số hóa chất đổ vào khu vực có hàng ngàn container bị hư hỏng từ các vụ nổ.

Hàng ngàn xe hơi bị hủy hoại trong vụ nổ ở cảng Thiên Tân  - Ảnh: scmp

Cơ quan Tìm kiếm và cứu nạn Indonesia cho biết lực lượng tìm kiếm tiếp cận được địa điểm chiếc máy bay gặp nạn và tìm thấy thi thể 53 nạn nhân. Reuters dẫn lời ông Bambang Soelistyo, người đứng đầu cơ quan trên, cho biết chiếc máy bay bị phá hủy hoàn toàn. Mọi thứ vỡ tan thành từng mảnh và một phần máy bay bị cháy rụi. Vết cháy vẫn có thể được nhìn thấy ở một vài mảnh vỡ.

Người nhà nạn nhân tìm tên người thân trong danh sách hành khách tại sân bay Sentani - Ảnh: Reuters

Thể thao

Ngày 18-8, tại TP.HCM đã diễn ra cuộc họp báo thông tin về Giải cầu lông quốc tế Yonex-Sunrise Vietnam Open 2015. Theo đó, ban tổ chức cho biết cựu tay vợt số 1 thế giới người Malaysia Lee Chong Wei sẽ không có mặt tham dự giải đấu này. Giải diễn ra từ ngày 24 đến 30-8 tại CLB Văn hóa - TDTT Nguyễn Du (quận 1) với sự tham dự của 347 VĐV đến từ 23 quốc gia, vùng lãnh thổ khắp thế giới. Các tay vợt sẽ tranh tổng tiền thưởng 50.000 USD.

Nguyễn Tiến Minh chỉ là hạt giống số 7 đơn nam - Ảnh: T.P

Với kết quả xét nghiệm dương tính chất kích thích, nhà vô địch cự li 1.500m nữ tại Olympic London 2012 Asli Cakir Alptekin (Thổ Nhĩ Kỳ) đã bị tước tấm HCV, đồng thời bị cấm thi đấu 8 năm. Sở dĩ Tòa án thể thao quốc tế (CAS) quyết định cấm thi đấu 8 năm đối với Alptekin vì vận động viên 29 tuổi này từng dương tính chất kích thích tại một giải đấu trẻ, và hồi năm 2004 từng bị đình chỉ thi đấu 2 năm.

Asli Cakir Alptekin đoạt HCV cự li 1.500m nữ tại Olympic London 2012 - Ảnh: AP

 

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên