18/08/2015 11:16 GMT+7

Thiên Tân: chất độc sẽ hủy hoại nghiêm trọng môi trường sống

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Người dân Thiên Tân đang lo sợ chất sodium cyanide sẽ phản ứng với nước mưa biến thành khí hydrogen cyanide cực độc, lan rộng và hủy hoại nghiêm trọng môi trường sống địa phương.

Hàng ngàn chiếc xe hơi bị hủy hoại trong vụ nổ ở cảng Thiên Tân  - Ảnh: scmp

Báo South China Morning Post cho biết mối quan ngại dâng cao sau khi Cơ quan Dự báo thời tiết Trung Quốc dự báo sẽ có mưa ở khu vực Thiên Tân trong vài ngày tới.

Phó chủ tịch Thiên Tân Hà Thụ Sơn thừa nhận hóa chất độc hại cyanide đang lan ra trong phạm vi bán kính 1km tính từ hiện trường vụ nổ.

Ông Hà thừa nhận việc khử các hóa chất độc hại tràn ra ở tâm khu vực nổ (rộng khoảng 10ha) sẽ là việc khó khăn nhất, vì một số hóa chất đổ vào khu vực có hàng ngàn container bị hư hỏng từ các vụ nổ.

Hàng trăm tấn chất sodium cyanide khác đang được chứa trong nhà kho của Công ty hậu cần quốc tế Thụy Hải. Song một chuyên gia quân đội Trung Quốc giấu tên cho biết chỉ có “một lượng tương đối nhỏ rò rỉ”.

Phó chủ tịch Hà xoa dịu nỗi giận dữ của công chúng khi cho biết tổ chuyên gia chiến tranh hóa học đã tăng cường rà soát gấp đôi chất cyanide trong phạm vi 1km.

Giới chức chính quyền và quân đội Thiên Tân chính thức thừa nhận hóa chất độc hại hiện diện ở khu vực nổ nhưng họ chưa đưa ra bất kỳ cảnh báo nào về sự nguy hiểm của hóa chất này.

“Chính quyền không thông báo hay cảnh báo dân chúng về việc lan rộng của chất sodium cyanide, họ thật coi thường công chúng. Hóa chất này là một hóa chất chết người và có thể gây tổn hại nghiêm trọng sức khỏe của những người tiếp xúc” - nhà hoạt động thuộc Tổ chức Hòa bình xanh Lưu Hoa cho biết.

Ông Lưu Hoa cảnh báo hóa chất sodium cyanide không chỉ là hóa chất nguy hiểm ở hiện trường vụ nổ mà còn có thể gây ra những phản ứng độc hại khó lường trước được.

Nhà hoạt động này lý giải nước mưa sẽ cuốn trôi các hóa chất bị rò rỉ, chúng có thể sẽ phản ứng với nhau tạo thành những chất độc hại khác nguy hiểm cho môi trường và sức khỏe con người.

“Nếu có bất kỳ sự rò rỉ nào ra bên ngoài thì khả năng nước bị ô nhiễm nặng sẽ xảy ra ở vịnh Bột Hải” - ông Lưu cảnh báo.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên