18/08/2015 14:09 GMT+7

Nổ ở Bangkok: Bom được kích nổ từ xa trên xe máy

HẢI YẾN - D.KIM THOA
HẢI YẾN - D.KIM THOA

TTO - Theo Reuters ngày 18-8, cảnh sát trưởng Thái Lan Somyot Pumpanmuang cho biết nghi phạm mặc vụ đánh bom đêm 17-8 mặc áo màu vàng, chưa xác định là người Thái hay người nước ngoài.

Đội điều tra tiến hành rà soát toàn bộ khu vực - Ảnh: Thai Rath
Đội điều tra tiến hành rà soát toàn bộ khu vực - Ảnh: Thai Rath

Phát biểu tại cuộc họp báo sáng 18-8, cảnh sát trưởng Somyot nói: “Người đàn ông đó đang đeo ba lô và đi qua khu vực xảy ra vụ đánh bom. Tuy nhiên chúng tôi cần xem thêm các đoạn băng quay lại trước và sau thời điểm xảy ra vụ việc trên camera giám sát để tìm thêm manh mối liên quan”.

Nghi phạm thuộc phe nào?

Cảnh sát Thái Lan cho biết họ không loại trừ nghi vấn với bất cứ tổ chức nào, bao gồm những phần tử chống đối chính phủ quân đội trong quá trình điều tra vụ việc.

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha nói “vẫn còn những tổ chức chống đối chính phủ hoạt động trong nước”.

Theo AFP, ông Prayut Chan-o-cha cho rằng nghi phạm đang bị săn lùng rất có thể là thành viên của một “tổ chức chống chính phủ đóng tại vùng đông bắc Thái Lan. Đây cũng là trung tâm của phong trào Áo Đỏ chống lại việc cầm quyền của chính phủ quân đội".

Tuy nhiên, chuyên gia nghiên cứu độc lập về an ninh Thái Lan Zachary Abuza nhận định với AFP: “Ngay cả khi họ (những người Áo Đỏ) rất cực đoan trong việc hạ bệ chính phủ quân đội nhưng tôi vẫn không thể tin họ lại tấn công các đền thờ Hindu giáo hay các tôn giáo khác. Điều đó sẽ làm mất đi nhiều lực lượng ủng hộ với phong trào của họ”.

Giới chức trách nhận định thủ đoạn tấn công này không giống với cách tấn công của lực lượng phiến quân Hồi giáo ở miền nam Thái Lan bởi lực lượng này chưa bao giờ tấn công giữa lòng Bangkok với quy mô nghiêm trọng như vụ việc đêm 17-8.

Kính một cửa hiệu gần vụ đánh bom bị vỡ. Ảnh: Reuters.
Người dân Thái mang hoa đến đặt tại hiện trường vụ đánh bom để tưởng niệm các nạn nhân. Ảnh: Reuters.

Điều tra nhiều vật thể

Sau quá trình điều tra và rà soát bom tại hiện trường, cảnh sát Bangkok thu thập được nhiều vật thể đáng nghi có thể giúp xác định nguyên nhân và cách thức tiến hành vụ nổ cũng như bắt giữ các đối tượng tình nghi.

Nhật báo lớn nhất Thái Lan Thai Rath cho biết vật thể đầu tiên được phát hiện là một chiếc hộp nhựa màu đen có chứa bom bên trong với dây điện lộ ra ngoài. Chiếc hộp được đặt trong một hố sâu khoảng 25cm phía bên trong đền thờ.

Cảnh sát cho biết quả bom được mang vào và kích nổ từ xa bởi một chiếc xe máy. Tuy nhiên chưa thể khẳng định chính xác làm thế nào quả bom lọt vào đền thờ.

Cảnh sát còn phát hiện ra hai vật thể rất đáng nghi khác, vật thứ nhất nằm ở khu vực giữa Gaysorn Plaza và đền thờ Erawan. Vật thứ hai được đặt tại đền thờ Brahma. Tuy nhiên, họ không tiết lộ thêm những vật thể này là gì.

Một khách du lịch hoảng loạn gọi điện thoại sau khi vụ nổ xảy ra - Ảnh: AP
Một khách du lịch hoảng loạn gọi điện thoại sau khi vụ nổ xảy ra - Ảnh: AP

"Tuần trăng mật bất an"

Trong khi đó, dư âm về vụ đánh bom vẫn gây bàng hoàng đối với những người ở Bangkok. 

Anh Holger Siegle, một khách du lịch đến từ Đức, cho hãng AP biết: “Chúng tôi không bao giờ nghĩ một sự việc như thế này lại có thể xảy ra ở Bangkok. Đây là tuần trăng mật của tôi và vợ tôi, nhưng giờ đây chúng tôi đang cảm thấy rất bất an”.

Briton Lucinda-Jane Chastain, một du khách ngồi trong khách sạn gần nơi xảy ra vụ nổ kể lại: “Một tiếng nổ kinh thiên động địa vang lên. Cả toà nhà rung chuyển. Tất cả những gì chúng tôi có thể thấy là sự hoảng loạn tột cùng trên đường phố”.

Thomas O'Malley, một người sống ở Bangkok tình cờ có mặt tại hiện trường, cho biết: “Tôi nhìn thấy khói, một quả cầu lửa và sự hỗn loạn tột cùng. Tôi sẽ không bao giờ quên những gì tôi đã thấy.”

Nhà báo địa phương Martin Lowe kể: “Cảnh tượng rất hỗn loạn. Người dân bị sức công phá từ bỏ bom tống văng ra xa”.

Một khách du lịch người Australia là John Murray cho biết anh và bạn gái bị thương khi chỉ đứng cách hiện trường vài mét. “Chúng tôi chìm trong bụi bẩn và mảnh bom. Xung chấn chạy khắp người tôi. Tôi chưa từng trải nghiệm bất cứ điều gì kinh khủng như thế”.

John hồi tưởng thêm: “Tôi trông thấy một thi thể vẫn đội mũ bảo hiểm trên xe máy. Nhiều người bò khắp đường”.

Cảnh sát Thái Lan quét dọn hiện trường ngày 18-8. Ảnh; Reuters.
HẢI YẾN - D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên