21/07/2015 18:12 GMT+7

Điểm tin: Cho thôi việc nhiều cán bộ vụ "chung chi cho đăng kiểm"

TTO
TTO

TTO - Cha Lý Nguyễn Chung tin chỉ con mình gây án, hành trình 17 ngày truy bắt nghi phạm thảm sát ở Nghệ An, Đề nghị cách chức, giáng chức 3 cán bộ vụ chặt cây xanh Hà Nội.... là những thông tin đáng chú ý ngày 21-7.

>> Nghe Audio 

Trong nước

Sáng 21-7, Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang mở phiên xét xử sơ thẩm lại vụ án giết người tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang (vụ ông Nguyễn Thanh Chấn bị kết án tù chung thân oan). Theo cáo trạng, bị cáo Lý Nguyễn Chung (28 tuổi, quê Lạng Sơn) bị truy tố về tội giết người và cướp tài sản.

Tại phiên tòa sáng 21-7, bà Nguyễn Thị Thu Hà (53 tuổi, ngụ xã Song Mai, TP Bắc Giang), người được xem là nhân chứng mới của vụ án cũng có mặt.  Trong khi bà Nguyễn Thị Thu Hà nói ông Chấn mới là hung thủ giết bà Hoan thì Lý Nguyễn Chung khai với tòa rằng một mình bị cáo giết người.

Bị cáo Lý Nguyễn Chung tại tòa sáng 21-7

Ông Lý Văn Chúc (cha Chung) cho rằng chỉ một mình Lý Nguyễn Chung gây án. “Căn cứ vào đâu ông khẳng định Chung gây án một mình” - tòa hỏi. “Vì sau khi vụ việc xảy ra tôi có hỏi Chung, Chung nói chỉ một mình con. Tôi tin điều đó” - Ông Chúc nói.

Để truy bắt được nghi can Vi Văn Hai, thủ phạm gây ra vụ thảm sát 4 người trong gia đình tại Nghệ An, ban chuyên án G175 đã phải nhiều ngày đêm băng rừng lội suối, cẩn thận truy lùng từng chứng cứ nhỏ nhặt từ hiện trường vụ thảm sát. Rõng rã những ngày băng rừng, lội suối, các trinh sát phải mang theo lương khô, mỳ tôm và nước uống từ trước vào từng rẫy của các hộ dân để xác minh, thu thập chứng cứ liên quan đến vụ án.

Đường vào rẫy của gia đình anh Thọ chỉ có cách đi bộ hơn 5km - Ảnh: Doãn Hòa

Sáng 21-7, UBND thành phố Hà Nội đã thông báo kết luận của UBND thành phố về xử lý trách nhiệm sau thanh tra việc cải tạo, thay thế cây xanh trên địa bàn. Theo đó, thông báo của UBND TP nêu rõ UBND thành phố Hà Nội đã kiểm điểm, tự phê bình và rút kinh nghiệm sâu sắc trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành.

Cây xanh bị chặt hạ trên đường phố Hà Nội - Ảnh: TTO

Chiều 20-7, ông Trần Kỳ Hình, cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, cho biết đã ký quyết định kỷ luật các cán bộ có liên quan tới bài viết “Chung chi cho đăng kiểm”, đồng thời gửi lời cảm ơn báo Tuổi Trẻ đã giúp Cục Đăng kiểm Việt Nam phòng chống tiêu cực trong lĩnh vực kiểm định xe cơ giới đường bộ. Cụ thể, sẽ đình chỉ hai dây chuyền kiểm định, cho thôi việc, cấm vĩnh viễn làm công tác đăng kiểm với ông Lê Đức Linh, thu hồi thẻ đăng kiểm viên 4 người, đình chỉ chức danh đăng kiểm viên 2 người...

Đăng kiểm viên Trung tâm 50-05V lấy tiền trước khi kiểm định - Ảnh: Gia Minh

Đường ống truyền tải nước sạch của dự án cấp nước sông Đà-Hà Nội tiếp tục bị sự cố rò rỉ làm mất nước sinh hoạt diện rộng. Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, đây là lần thứ 11 đường ống nước sông Đà gặp sự cố. Mới đây, trong quá trình mở rộng điều tra vụ án “vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex) liên quan việc đường ống cấp nước sông Đà bị vỡ liên tục, ngày 14-7 Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố thêm 7 bị can về tội danh trên.

Đường ống nước sạch sông Đà cấp nước cho Hà Nội bị vỡ tiếp lần thứ 10 vào ngày 15-1-2015 - Ảnh: Phương Minh

Quốc tế

Ngày 21-7, Chính phủ Nhật công bố sách trắng quốc phòng lên án Trung Quốc “bắt nạt” với những đòi hỏi chủ quyền vô lý trên Biển Đông. “Về các vấn đề hàng hải, Trung Quốc tiếp tục hành động một cách hiếu chiến, bao gồm ý đồ cưỡng ép nhằm thay đổi hiện trạng” - Tokyo nhấn mạnh. Sách trắng quốc phòng Nhật cảnh báo việc Trung Quốc khoan dầu ở các vùng biển tranh chấp. “Nhật đã nhiều lần phản đối các dự án đơn phương của Trung Quốc và yêu cầu Bắc Kinh phải dừng các dự án này” - Chính phủ Nhật cho biết.

Đảo nhân tạo của Trung Quốc đang khiến nhiều quốc gia lo ngại - Ảnh: Reuters

 

Ngày 21-7, truyền thông Trung Quốc đưa tin một người đàn ông thất nghiệp đánh bom tự sát ở tỉnh Sơn Đông khiến ông ta và một người khác thiệt mạng cùng 24 người bị thương. Chưa rõ lý do Xie thực hiện vụ tấn công. Dù vậy cảnh sát địa phương cho biết Xie là một cư dân địa phương, 33 tuổi, bị thất nghiệp. Một nguồn tin khác cho biết Xie bị bệnh hiểm nghèo và mọi phương pháp chữa trị đều không còn tác dụng.

Hiện trường vụ đánh bom ở Hà Trạch - Ảnh: ImagineChina

15 thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) ngày 20-7 nhất trí thông qua nội dung thỏa thuận về chương trình hạt nhân vừa đạt được giữa Iran và nhóm P5+1. Tuy nhiên, điều này chỉ diễn ra sau khi Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) xác nhận Iran đã tuân thủ các bước đi quan trọng đã đặt ra trong thỏa thuận. Theo thỏa thuận, Tehran sẽ hạn chế chương trình hạt nhân của họ và đổi lại, Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ sẽ gỡ bỏ các lệnh trừng phạt kinh tế áp đặt lên quốc gia này.

Các thành viên Hội đồng Bảo an LHQ nhất trí thông qua nội dung thỏa thuận về chương trình hạt nhân Iran vừa đạt được - Ảnh: Reuters

Thể thao

Suốt một tuần qua, Tour de France 2015 tràn ngập những tranh cãi xoay quanh tay đua đang dẫn đầu (tính đến hết chặng 15) Christopher Froome của đội Sky (Anh).

Sở dĩ như vậy là bởi phong độ quá xuất sắc của tay đua người Anh này. Froome bắt đầu dẫn đầu từ chặng 8 sau khi cuarơ người Đức Tony Martin bỏ cuộc vì chấn thương. Và cho đến chặng 15, anh vẫn tiếp tục giữ chặt áo vàng. Sau khi kết thúc chặng 15 từ Mende - Valence, Froome bỏ xa tay đua người Colombia Rojas Quintana 3 phút 10 giây - một khoảng cách gần như không thể san lấp nếu không có bất ngờ nào xảy ra trong những chặng đua cuối cùng.

Christopher Froome (trái) bị nghi ngờ sử dụng doping - Ảnh: Reuters

Văn hóa giải trí

Nghệ sĩ Trấn Thành lại tiếp tục đắt show khi anh làm MC cho game show mới Một trăm triệu một phút, phát sóng lúc 11g chủ nhật hằng tuần trên VTV3, bắt đầu từ ngày 26-7. Một trăm triệu một phút có tên gốc là Million Dolar Minute do Endemol Format giữ bản quyền. Mỗi tập sẽ có ba thí sinh tham gia, trả lời các câu hỏi kiến thức xã hội tổng quát. Theo ban tổ chức, hiện ngân hàng câu hỏi đã có 5.000 câu, 85% các câu hỏi tập trung vào văn hóa xã hội Việt Nam và mang đậm yếu tố vùng miền trên khắp cả nước.

Trấn Thành (thứ hai trái qua) cùng các nghệ sĩ tham gia Một trăm triệu một phút - Ảnh: H.Lê

 

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên