21/07/2015 09:07 GMT+7

Liên Hiệp Quốc thông qua thỏa thuận hạt nhân Iran

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - 15 thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) ngày 20-7 nhất trí thông qua nội dung thỏa thuận về chương trình hạt nhân vừa đạt được giữa Iran và nhóm P5+1.

Các thành viên trong Hội đồng bảo an LHQ nhất trí thông qua nội dung thỏa thuận về chương trình hạt nhân Iran vừa đạt được - Ảnh: Reuters
Các thành viên Hội đồng Bảo an LHQ nhất trí thông qua nội dung thỏa thuận về chương trình hạt nhân Iran vừa đạt được - Ảnh: Reuters

Theo Hãng tin DW (Đức), việc LHQ thông qua thỏa thuận là một bước tiến mới thúc đẩy quá trình gỡ bỏ các lệnh trừng phạt với Iran.

Tuy nhiên, điều này chỉ diễn ra sau khi Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) xác nhận Iran đã tuân thủ các bước đi quan trọng đã đặt ra trong thỏa thuận.

Ông Gerad van Bohemen, đại sứ New Zealand, quốc gia giữ vai trò chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an LHQ, cho biết “bản thỏa thuận đã nhận được sự nhất trí hoàn toàn”.

LHQ yêu cầu việc “thực thi toàn diện theo đúng kế hoạch đã đặt ra” trong đó và kêu gọi các quốc gia thành viên LHQ tạo điều kiện giúp quá trình thực thi thuận lợi hơn.

Theo thỏa thuận, Tehran sẽ hạn chế chương trình hạt nhân của họ và đổi lại, Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ sẽ gỡ bỏ các lệnh trừng phạt kinh tế áp đặt lên quốc gia này.

Dù vậy, các biện pháp giới hạn tài chính với Iran sẽ chỉ được gỡ bỏ sau khi IAEA khẳng định quốc gia Trung Đông này đã tuân thủ thỏa thuận triệt để. Quá trình xác minh này của IAEA sẽ mất khoảng 90 ngày.

Sau khi các lệnh trừng phạt kinh tế được gỡ bỏ, LHQ sẽ chấm dứt hiệu lực của bảy bản nghị quyết cũ và áp dụng những quyết định mới nhất vừa được thông qua hôm thứ hai (20-7).

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên