21/07/2015 11:00 GMT+7

​Nhật lên án đòi hỏi chủ quyền vô lý của Trung Quốc

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 21-7, Chính phủ Nhật công bố sách trắng quốc phòng lên án Trung Quốc “bắt nạt” với những đòi hỏi chủ quyền vô lý trên Biển Đông.

Đảo nhân tạo của Trung Quốc đang khiến nhiều quốc gia lo ngại - Ảnh: Reuters

Theo AFP, sách trắng quốc phòng của Nhật cáo buộc Trung Quốc “hành động đơn phương”, “khiến cộng đồng quốc tế lo ngại”. “Về các vấn đề hàng hải, Trung Quốc tiếp tục hành động một cách hiếu chiến, bao gồm ý đồ cưỡng ép nhằm thay đổi hiện trạng” - Tokyo nhấn mạnh.

Sách trắng quốc phòng Nhật cảnh báo việc Trung Quốc khoan dầu ở các vùng biển tranh chấp. “Nhật đã nhiều lần phản đối các dự án đơn phương của Trung Quốc và yêu cầu Bắc Kinh phải dừng các dự án này” - Chính phủ Nhật cho biết.

Tokyo cũng bày tỏ sự lo ngại về việc hải quân Trung Quốc mở rộng hoạt động trên Thái Bình Dương. Chính phủ Nhật nhấn mạnh chi tiêu quốc phòng của Bắc Kinh là thiếu minh bạch, dẫn tới sự quan ngại của cộng đồng quốc tế.

Tuần trước Hạ viện Nhật thông qua các dự luật an ninh, tạo điều kiện cho Lực lượng phòng vệ Nhật (JSDF) hỗ trợ các nước đồng minh khi chiến tranh xảy ra. Giới quan sát nhận định đây là chiến lược của Thủ tướng Shinzo Abe nhằm đối phó với một Trung Quốc đang ngày càng tỏ ra hiếu chiến.

Mới đây các quan chức quốc phòng Nhật cho biết lực lượng Nhật sẽ tuần tra trên Biển Đông để bảo vệ tự do hàng hải và hàng không ở vùng biển Đông Nam Á.  

Sách trắng quốc phòng Nhật cũng cảnh báo nguy cơ CHDCND Triều Tiên triển khai tên lửa đạn đạo gắn đầu đạn hạt nhân.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên