27/12/2011 19:36 GMT+7

Điểm mặt truyền thông "xúi giục" nghệ sĩ phản cảm

TRUNG UYÊN
TRUNG UYÊN

TTO - Đó là một trong những nội dung đặt ra tại hội nghị Nâng cao thẩm mỹ trong nghệ thuật biểu diễn do Cục Nghệ thuật biểu diễn phối hợp với Hội Nghệ sĩ sân khấu, Hội Nghệ sĩ múa, Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Sở VH-TT&DL TP.HCM tổ chức ngày 27-12.

Thẩm mỹ biểu diễn: những chuyện phản cảmChính khán giả "thôi thúc" nghệ sĩ khoe thân?Nghệ sĩ ăn mặc phản cảm phải dừng biểu diễnTruyền thông có "nối giáo" cho nghệ sĩ phản cảm?

Khoảng 30 tham luận gửi đến hội thảo, 18 ý kiến được phát biểu trực tiếp đều hướng sự quan tâm đến những vấn đề nóng hổi: việc chế tài, xử lý những vi phạm trong biểu diễn gây hiệu ứng phản cảm nơi công chúng; nâng cao trình độ thưởng thức của khán thính giả, trách nhiệm của truyền thông...

Đáng chú ý, câu chuyện của báo "lá cải", khai thác quá đáng xìcăngđan của nghệ sĩ trở thành nỗi bức xúc của không ít đại biểu.

HgN9wH9j.jpgPhóng to

Ca sĩ Thanh Thúy: "Làm tốt công tác quản lý truyền thông là một phần việc rất quan trọng nếu muốn nâng cao thẩm mỹ trong nghệ thuật biểu diễn" - Ảnh: Trung Uyên

Chuyện chế tài, xử phạt với những hành vi phản cảm trong biểu diễn luôn là chủ đề nóng vì trong thời gian, không ít lần cơ quan quản lý xử phạt chỉ như "gãi ngứa" đối với đối tượng vi phạm khi số tiền phạt chẳng là bao. Nhà viết kịch Lê Duy Hạnh góp ý: "Quản lý nhà nước đối với nghệ thuật biểu diễn cần thực hiện theo hướng thuyết phục, cực chẳng đã mới cấm, mới dẹp. Rất cần tránh việc khiến các đối tượng sợ, từ đó chỉ lo đối phó".

Ông Vương Duy Biên - cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn - cho biết định hướng chính trong công tác quản lý nghệ thuật biểu diễn là thoáng, cởi mở mà vẫn chặt chẽ.

Vai trò của truyền thông trong việc nâng cao thẩm mỹ trong nghệ thuật biểu diễn được đặc biệt nhấn mạnh với nhiều góc độ, nhất là khía cạnh cố tình khai thác quá đà những chuyện thị phi hay cố tình "gây sốc" độc giả nhằm mục đích riêng.

CXF1K10Q.jpgPhóng to

Thực trạng ngày càng nhiều nghệ sĩ ăn mặc "khoe da thịt" được nhiều đại biểu quan tâm tại hội thảo Nâng cao thẩm mỹ trong nghệ thuật biểu diễn - Ảnh: Gia Tiến - T.T.D.

Ông Nguyễn Thanh Long - giám đốc Công ty người mẫu PL - phát biểu: "Trong nhiều chương trình biểu diễn, tôi thấy nhiều phóng viên ảnh rất lăn xả, sẵn sàng nằm dài xuống sàn để canh chụp nghệ sĩ... lộ hàng. Hay có nhiều phóng viên ra khu vực hậu đài, lúc nghệ sĩ đang chuẩn bị biểu diễn, rồi cứ để máy ảnh trên cao chụp xuống và ngày hôm sau thì giật những tít như lộ ngực, ngực khủng...".

Ca sĩ Thanh Thúy bày tỏ băn khoăn về tính định hướng của truyền thông đối với sự thưởng thức nghệ thuật của công chúng: "Với một số phóng viên viết về mảng văn hóa giải trí, tôi thật sự không biết họ có được đào tạo báo chí chuyên nghiệp không khi họ sẵn sàng tung hê một ca sĩ nào đó đến mức khiến chính ca sĩ này ảo tưởng, mơ hồ về tài năng của mình. Tôi nghĩ làm tốt công tác quản lý truyền thông là một phần việc rất quan trọng nếu muốn nâng cao thẩm mỹ trong nghệ thuật biểu diễn".

Đại diện các cơ quan truyền thông tham gia hội thảo cùng đồng thuận với những quan ngại này. Nhà báo Lương Xuân Đức (báo Nhân Dân) cho rằng chính sự "hưởng ứng" nhiệt tình của một số báo đối với những xìcăngđan đã góp phần giúp một số nghệ sĩ đạt được ý định đánh bóng tên tuổi. Nhà báo Phan Tùng Sơn (báo Quân Đội Nhân Dân) cho rằng truyền thông đang tự đánh mất hoặc làm sai chức năng xã hội, biến mình thành tác nhân làm đảo lộn chuẩn giá trị thẩm mỹ trong nghệ thuật biểu diễn, gián tiếp cổ súy cho những hành vi phản cảm trong biểu diễn.

Nhiều đề nghị được các đại biểu đưa ra hướng đến truyền thông như nâng cao trình độ thưởng thức nghệ thuật và đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ làm báo, truyền thông phải phối hợp nhịp nhàng với các cơ quan ban hành luật, cơ quan kiểm tra, giám sát biểu diễn nghệ thuật, thắt chặt việc quản lý truyền thông...

Ông Vương Duy Biên - cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn - cho biết Cục Nghệ thuật biểu diễn đã hoàn thành nghị định về quản lý các hoạt động biểu diễn nghệ thuật và đã trình Chính phủ.

Các ý kiến tham luận tốt tại hội nghị Nâng cao thẩm mỹ trong nghệ thuật biểu diễn sẽ được đưa vào nội dung của thông tư để hướng dẫn thực hiện nghị định này.

TRUNG UYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên