21/12/2011 15:38 GMT+7

Chính khán giả "thôi thúc" nghệ sĩ khoe thân?

thiennav
thiennav

TTO - Ranh giới mong manh giữa đẹp và phản cảm, xu hướng nhìn nhiều hơn nghe khi thưởng thức âm nhạc, những tác nhân nào khiến những phản cảm xuất hiện tràn lan trong một lĩnh vực lẽ ra luôn phải tôn vinh tài năng, cái đẹp... là những vấn đề được bạn đọc trao đổi sôi nổi sau bài báo Thẩm mỹ biểu diễn: những chuyện phản cảm.

Có phải chính một lượng khán giả "lấy mắt bù tai" đã thôi thúc nghệ sĩ khoe thân, không ngừng tung "chiêu độc" làm quà cho khán giả? Chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo nếu thực tế thẩm mỹ biểu diễn vẫn cứ mãi lao xao theo chiều hướng này? Bạn chọn thái độ nào với chuyện phản cảm trên sân khấu?

Mời bạn đọc theo dõi các ý kiến sau và chia sẻ quan điểm riêng.

SC5o4zKh.jpgPhóng toHzE0oHMF.jpgzfb2j8ap.jpg

Sân khấu ngày càng thừa da thịt! - Ảnh: Gia Tiến - T.T.D.

Da thịt chèn ép tài năng?

Lỗi thuộc về khán giả

Nhìn chung, một bộ phận lớn khán (thính) giả còn yếu về nghệ thuật, lối sống, tư duy.

Tôi luôn tự hỏi vì sao có những người sáng tác những bài nhạc "chẳng ra làm sao" mà vẫn có người hát; rồi ca sĩ hát, biểu diễn cũng "chẳng ra làm sao" mà vẫn có người nghe, xem. Và đặc biệt là ca sĩ, nghệ sĩ dù yếu kém đến mức nào vẫn có người hâm mộ?

Chuyện ăn mặc phản cảm, lộ hàng, chuyện mua tiếng cười dễ dãi, thô tục, chuyện giả gái, giả... pêđê và bao trò vớ vẩn mất thẩm mỹ khác cứ tuồn tuột trước mắt thiên hạ...

Ai làm nên nền thị hiếu rẻ tiền đó: khán giả, ca sĩ, nghệ sĩ hay báo chí, giới bầu sô, cơ quan quản lý văn hóa? Tôi nghĩ tất cả thành phần đó đều vô tình hay cố ý làm nên cảnh bát nháo này.

Tôi từng chứng kiến một nữ ca sĩ bị khán giả la ó, đuổi vô chỉ vì cô... ăn mặc kín đáo quá! Và khán phòng chỉ thật sự sôi động trước sự nhún nhảy của một nữ ca sĩ, hay nói đúng hơn là một "vũ công" bởi đâu ai chú ý đến tiếng hát bình thường của cô ấy, mà chỉ tập trung vào thân hình bốc lửa được khoe hết cỡ.

Còn nghệ sĩ hài thì mượn thân thể, úp mở chuyện thô tục, thô đến mức khó chịu và tôi không hiểu sao các cơ quan chức năng lại có thể "cho qua" một kịch bản dung tục như thế? Tôi nghĩ hơn ai hết chính các ca sĩ, nghệ sĩ là người dẫn dắt khán giả đến với thị hiếu rẻ tiền, lạc lõng, thậm chí là bệnh hoạn. Các ca sĩ thì đua nhau "khoe thân", ăn mặc phản cảm, kinh dị... nghệ sĩ hài thì dung tục, chọc cười thô thiển, thấp kém... Người thì liên tục giả gái, người thì thích gắn mác pêđê như một bản sắc riêng.

Có lẽ sự luộm thuộm trên các sân khấu ca nhạc thời gian qua đã hình thành nên hai trường phái biểu diễn và thưởng thức nghệ thuật. Người thích tò mò, dễ dãi và người yêu nghệ thuật, yêu lời ca tiếng hát nghiêm túc.

Có lẽ "căn bệnh phản cảm" này khó trị dứt khi đã hằn sâu, tạo thành nếp trong suy nghĩ của không ít người: nghệ sĩ cũng như khán giả. Khi "căn bệnh" chưa được xử lý một cách nghiêm túc từ các cơ quan quản lý văn hóa. Khi mà tiền phạt chưa đủ mạnh, chưa đúng đối tượng, cũng như chính đồng tiền có thể "phá lệ" để người ta dễ dàng "khoe thân" bất kể đó là một chương trình nghiêm túc

Có thể nói một bộ phận chúng ta đã chạy theo sự phát triển một cách vội vã nên lầm lạc hướng, đưa thẩm mỹ văn hóa đến sai lệch. Nhưng đó là chuyện của một bộ phận nghệ sĩ, khán giả... còn non kém về nhận thức. Còn với các nhà quản lý văn hóa, những người có trình độ, chuyên môn thì phải có trách nhiệm dẫn dắt cái nhìn thẩm mỹ cho mọi người. Một công việc hết sức quan trọng, cần thiết bởi đó không chỉ là câu chuyện của nghệ thuật, của văn hóa mà còn là chuyện nhân cách, lối sống.

Thẩm mỹ trong biểu diễn và thưởng thức đều không ổn

Nghệ sĩ biểu diễn không thẩm mỹ đã đành, còn những khán giả thưởng thức thì sao, họ cũng chẳng có chút gì là thẩm mỹ. Những trò câu khách, những câu nói tục, những pha lộ hàng... đều được khán giả ngồi dưới sân khấu vỗ tay đành đạch, cười tung tóe thì trách sao được?

"Xem" chứ không "nghe"

Ở Việt Nam hầu như chỉ có đi "xem" dung nhan ca sĩ chứ không phải "nghe" họ hát, nhất là đối tượng tuổi trẻ. Những ca từ rất thô lỗ nhưng nếu ca sĩ biểu diễn có "nhan sắc" thì các khán giả này tán thưởng rất nồng hậlu. Hay một ca sĩ đã nổi tiếng rồi, khi hát những bài có nội dung hay ăn mặc làm trò cười lố lăng nhưng khán giả vẫn vỗ tay ầm ầm. Không hiểu những người này có biết gì là nghệ thuật và trình độ nhận thức của họ đến đâu?

Xin đừng tiếp tay cho những dạng ca sĩ này tiếp tục xuất hiện trên bầu trời nghệ thuật của Việt Nam nữa.

thiennav
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên