05/06/2015 08:34 GMT+7

Dịch bệnh MERS-Cov dễ xâm nhập vào VN

NHÓM PV
NHÓM PV

TT - Chiều 4-6, GS.TS - Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã dẫn đầu đoàn làm việc của Bộ Y tế kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh gây hội chứng viêm đường hô hấp cấp MERS-Cov tại Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới (TP.HCM).

GS.TS Nguyễn Thanh Long - thứ trưởng Bộ Y tế - kiểm tra khu vực cách ly tại Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM chiều 4-6 trước tình hình bệnh MERS-Cov đang lan rộng ở Hàn Quốc - Ảnh: Hữu Khoa
GS.TS Nguyễn Thanh Long - thứ trưởng Bộ Y tế - kiểm tra khu vực cách ly tại Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM chiều 4-6 trước tình hình bệnh MERS-Cov đang lan rộng ở Hàn Quốc - Ảnh: Hữu Khoa

GS.TS Nguyễn Thanh Long cho biết dịch bệnh này rất đáng quan ngại bởi tốc độ bệnh lây nhiễm nhanh.

MERS-Cov là bệnh viêm đường hô hấp do virút corona lần đầu được phát hiện tại Saudi Arabia vào tháng 9-2012. Đến nay thế giới đã có 1.179 người mắc, trong đó 442 trường hợp tử vong tại 26 nước. Tỉ lệ tử vong tương đối cao, chiếm khoảng 40%

PGS.TS TRẦN ĐẮC PHU

Nhà khoa học ngạc nhiên

“Chỉ trong gần hai tuần, tại Hàn Quốc đã có 35 người được xác định mắc MERS-Cov. Việc lây nhiễm bệnh giữa người với người tương đối dễ. Truyền thông nước ngoài nhận định tốc độ lây lan nhanh này khiến nhiều nhà khoa học ngạc nhiên do họ cho rằng MERS-Cov không dễ lây nhiễm như vậy” - ông Long thông tin.

Theo ông Long, MERS-Cov hoàn toàn có thể xâm nhập vào Việt Nam bởi việc đi lại giữa Hàn Quốc và Việt Nam rất dễ dàng. Có nhiều người Hàn Quốc sang Việt Nam du lịch, sinh sống và nhiều người Việt Nam sang Hàn Quốc du lịch, khám chữa bệnh.

Cũng tại buổi làm việc, PGS.TS Trần Đắc Phu, cục trưởng Cục Y tế dự phòng, cho biết mỗi ngày số người đi từ Hàn Quốc về sân bay Nội Bài khoảng 1.000 người, sân bay Tân Sơn Nhất khoảng 2.000 người.

Theo ông Phu, người đầu tiên được phát hiện mắc bệnh tại Hàn Quốc là vào ngày 4-5 nhưng mãi đến ngày 11-5 mới có biểu hiện sốt, ho. Đến ngày 20-5, người này mới có kết quả xét nghiệm dương tính với MERS-Cov và đã lây lan ra 34 bệnh nhân khác.

Trong những người bị lây có vợ, người nhà, anh em, con và cả cán bộ y tế. Do ủ bệnh từ 2 - 14 ngày nên bệnh nhân sẽ có một thời kỳ không có triệu chứng.

3 kịch bản chống dịch

Hiện nay Việt Nam chưa ghi nhận ca bệnh nào. Tuy nhiên, Cục Y tế dự phòng nhận định đây là dịch bệnh nguy hiểm, có tỉ lệ tử vong cao. Trước tình hình dịch bệnh phức tạp, Bộ Y tế có kế hoạch thể hiện dưới kịch bản: tình huống 1 - chưa ghi nhận ca bệnh tại Việt Nam (như hiện nay), tình huống 2 - xuất hiện ca bệnh xâm nhập vào Việt Nam và tình huống 3 - ca bệnh lan trong cộng đồng. Hiện các cơ quan chức năng đang tăng cường giám sát cửa khẩu.

Nếu phát hiện ca bệnh phải quản lý ngay, tránh lây lan ra cộng đồng. Ngoài việc giám sát tại các cơ sở y tế, cần tuyên truyền cho hành khách, công dân đi từ vùng có dịch về nếu có triệu chứng như sốt, ho phải chủ động đến ngay các cơ sở y tế để được tư vấn, khám bệnh và xét nghiệm.

Các viện vệ sinh dịch tễ, Pasteur, bệnh viện bệnh nhiệt đới ở Hà Nội và TP.HCM đều có khả năng xét nghiệm virút này.

Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, giám đốc bệnh viện, cho biết đã chuẩn bị sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân nếu có ca bệnh.

Tuy nhiên ông Sơn e ngại hiện Bệnh viện Chợ Rẫy đang quá tải, bệnh nhân đến bệnh viện khám rất đông với khoảng 2.700 bệnh nhân/ngày nên nếu có ca bệnh thì lo ngại khả năng lây chéo bệnh.

Trong khi đó, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) Lương Ngọc Khuê vừa có văn bản hướng dẫn cơ sở y tế phân luồng ngay từ khi người bệnh đến đăng ký khám. Người có biểu hiện viêm đường hô hấp cấp (có ho, sốt...) sẽ được khám ở phòng khám riêng.

Tại khu vực khám riêng, cán bộ y tế khai thác tiền sử dịch tễ nếu người bệnh có đi các nước Trung Đông và Hàn Quốc trong 14 ngày vừa qua, có dấu hiệu mắc MERS- Cov sẽ cách ly tạm thời.

Đà Nẵng áp dụng tờ khai y tế

Cùng ngày, Sở Y tế thành phố Đà Nẵng có cuộc họp khẩn cấp với các bệnh viện, trung tâm y tế trên địa bàn về việc tăng cường công tác phòng chống lây nhiễm MERS-Cov.

Ngành y tế Đà Nẵng lo ngại nguy cơ lây truyền dịch bệnh MERS-Cov vào Đà Nẵng khi mỗi tuần sân bay quốc tế Đà Nẵng có 22 chuyến bay từ Hàn Quốc đến với khoảng 4.500 hành khách. Cùng với đó là 63 chuyến bay/ tuần với 12.000 - 13.000 người từ Trung Quốc tới.

Trong khi cả hai quốc gia này đều có người mắc MERS-Cov. Trước tình hình này, ngày 4-6 Sở Y tế Đà Nẵng đã triển khai áp dụng tờ khai báo y tế cho du khách Hàn Quốc đi bằng đường tàu biển đến thành phố.

Trước đó ngày 3-6, việc áp dụng tờ khai y tế đã được triển khai tại sân bay quốc tế Đà Nẵng.

Tại Quảng Ngãi, chủ tịch UBND vừa có văn bản chỉ đạo ngay Sở Y tế Quảng Ngãi triển khai các biện pháp phòng chống MERS-Cov. Cụ thể, kiểm dịch y tế tại cảng Dung Quất, Sa Kỳ; giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh nhằm phát hiện sớm các trường hợp bệnh...

Khuyến cáo của Bộ Y tế

1. Hạn chế đi tới các quốc gia đang có dịch bệnh tại khu vực Trung Đông khi không cần thiết. Trước khi đi du lịch cần tìm hiểu thông tin tình hình dịch bệnh tại nơi đến để chủ động có biện pháp phòng ngừa lây nhiễm cho bản thân.

2. Giữ vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc họng bằng nước sát khuẩn miệng.

3. Cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp.

4. Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính; khi cần thiết phải tiếp xúc với người bệnh phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc.

5. Tránh tiếp xúc với động vật, vật nuôi, nếu đã tiếp xúc phải rửa tay bằng xà phòng.

6. Những người trở về từ khu vực Trung Đông, trong 14 ngày nếu có dấu hiệu của viêm đường hô hấp cấp như sốt trên 38°C, ho, khó thở hoặc có tiếp xúc gần với người có dấu hiệu như trên cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, kiểm tra, xét nghiệm MERS-Cov.

Hàn Quốc: thêm một ca tử vong

Hàn Quốc hôm qua (4-6) đã xác nhận thêm một ca tử vong vì MERS-Cov, nâng tổng số người thiệt mạng vì dịch này lên 3 người.

Tính đến hôm qua, số trường hợp nhiễm bệnh cũng tăng lên 35 trong khi hơn 1.660 người bị cách ly tùy theo cấp độ nghi nhiễm.

Hơn 900 trường học tại Hàn Quốc, từ mầm non tới đại học, phải tạm đóng cửa. Tổ chức Du lịch Hàn Quốc ngày 4-6 cho biết khoảng 7.000 du khách (chủ yếu từ Trung Quốc và Đài Loan) hủy bỏ các tour đến nước này chủ yếu vì lo ngại dịch MERS-Cov.

Lực lượng quân đội Hàn Quốc ghi nhận hơn 20 binh sĩ bị cách ly theo dõi vì có triệu chứng nghi nhiễm.

Dịch MERS-Cov đã chuyển sang giai đoạn mới. Các quan chức y tế Hàn Quốc cảnh báo hiện mọi người đều có nguy cơ nhiễm bệnh và có thể lây lan virút MERS-Cov sang người khác.

Vì thế những ai có triệu chứng đáng ngờ phải đeo khẩu trang và thông báo với bác sĩ. Những người lớn tuổi là đối tượng đặc biệt dễ lây nhiễm, do đó hạn chế ra khỏi nhà.

D.KIM THOA

NHÓM PV
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên