Xe
23/01/2024 13:07 GMT+7

Địa hình đặc biệt hiểm trở, 7.000 lượt xe trên cao tốc Hòa Liên - La Sơn mỗi ngày lưu ý gì?

Tài xế đi trên tuyến Hòa Liên - La Sơn (hay còn gọi cao tốc giai đoạn 1, nối Đà Nẵng với Thừa Thiên Huế) phải đặc biệt lưu ý vì đây là tuyến đường đi qua vùng địa hình đồi núi đặc biệt hiểm trở.

Tuyến Hòa Liên - La Sơn dài 66km đi qua khu vực núi non trùng điệp - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Tuyến Hòa Liên - La Sơn dài 66km đi qua khu vực núi non trùng điệp - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Núi đồi trùng điệp, nhiều khúc cua "cùi chỏ" và vực sâu

Thời gian vừa qua, nhiều vụ tai nạn xuất hiện liên tục trên tuyến cao tốc Hòa Liên - La Sơn. Các tài xế phải đặc biệt ghi nhớ 5 lưu ý khi lái xe qua đây.

Tuyến cao tốc Hòa Liên - La Sơn hiện mới đầu tư giai đoạn 1 có chiều dài 66km. Đây là tuyến đường mở mới hoàn toàn, đi qua vùng lõi Vườn quốc gia Bạch Mã với địa hình trắc trở.

Cả 66km đều đi qua đồi núi có độ dốc cao. Đường thẳng thì ít mà khúc cua thì thường trực. Nhiều đoạn kết hợp cả cầu vượt sông, cầu cạn, các khúc cua và vực sâu. Đoạn có độ dốc, nhiều cầu và nhiều đoạn cua "cùi chỏ" nhất từ km14 đến km45.

Tuyến đường Hòa Liên - La Sơn chưa có dải phân cách, nhiều xe vượt ẩu - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Tuyến đường Hòa Liên - La Sơn chưa có dải phân cách, nhiều xe vượt ẩu - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Chưa có dải phân cách, đèn đường

Tuyến cao tốc Hòa Liên - La Sơn hiện mới đầu tư giai đoạn 1 với bề rộng mặt đường 12m. Tuyến đường được thiết kế với 2 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp và chưa có dải phân cách. Cao tốc này có tốc độ thiết kế 60 - 80km/h.

Trong phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 tuyến đường này chưa có đèn đường. Việc bố trí hệ thống chiếu sáng chỉ tập trung tại các vị trí quan trọng như: trạm thu phí, đường bộ, trong hầm, đoạn giao nhau liên thông trên đường cao tốc...

Do vậy tài xế lái xe trong đêm cần tập trung quan sát và duy trì tốc độ hợp lý để xử lý các tình huống trên đường.

Mưa lớn thất thường hay xuất hiện vào chiều tối trên vùng đồi núi đường Hòa Liên - Cam Lộ - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Mưa lớn thất thường hay xuất hiện vào chiều tối trên vùng đồi núi đường Hòa Liên - Cam Lộ - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Thời tiết bất thường, nhiều mưa

Có địa hình đồi núi cao nên tuyến đường này có thời tiết bất thường với nhiều sương mù và mưa.

Do có địa hình cao, mưa lớn thường tập trung vào chiều tối, gây khó khăn cho việc lái xe trên đường.

Ngoài ra, thời tiết mưa lớn ở miền Trung trong các năm qua cũng gây nên tình trạng phong hóa làm sạt lở đất đá, ảnh hưởng đến quá trình di chuyển. Cuối năm 2023, các điểm sạt lở lớn tập trung tại km43 và km46.

Nhiều thời điểm đất đá tràn xuống đường, xe cộ phải nhích từng chút một vào các tháng mưa lớn.

Sóng di động của nhiều nhà mạng có thể chập chờn khi qua đồi núi - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Sóng di động của nhiều nhà mạng có thể chập chờn khi qua đồi núi - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Sóng di động chập chờn trong vùng lõi

Đi qua vùng địa hình núi non trùng điệp và vùng lõi vườn quốc gia nên nhiều đoạn sóng di động chập chờn.

Vừa qua nhà mạng Viettel đã thực hiện lắp đặt 5 trạm thu phát sóng trong khu vực 8km vùng lõi Vườn quốc gia Bạch Mã để khắc phục phần nào tình trạng "lõm" sóng di động.

Tuy nhiên, do địa hình và thời tiết nên các thuê bao sử dụng nhà mạng khác có thể bị ảnh hưởng trong quá trình sử dụng bản đồ và định vị để hỗ trợ di chuyển trên đường.

Lưu lượng xe con quy đổi hiện nay trên tuyến La Sơn - Hòa Liên khoảng 6.910 - 7.265 xe/ngày đêm - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Lưu lượng xe con quy đổi hiện nay trên tuyến La Sơn - Hòa Liên khoảng 6.910 - 7.265 xe/ngày đêm - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Tốc độ chưa hẳn nhanh hơn đường quốc lộ

Toàn tuyến đường này quy định tốc độ từ 60-80km/h. Nhưng do nhiều nguy cơ nên có rất nhiều biển cảnh báo và biển báo hạn chế tốc độ.

Đoạn đường này đồi dốc, ít điểm vượt nên nhiều thời điểm có xe tải nặng leo dốc thì xe nối hàng dài. Do vậy, việc đi lại trên cao tốc chưa hẳn đã nhanh hơn quốc lộ 1 (quốc lộ 1 ngoài khu dân cư cho phép chạy 90km/h với đường có dải phân cách) nên tài xế cân nhắc lựa chọn.

Ngoài ra, do tuyến đường này chưa thu phí, thời gian qua có rất nhiều xe chọn lộ trình này để giảm chi phí. Từ đó, mật độ đi lại ngày càng đông hơn. Bộ Giao thông vận tải cho biết lưu lượng xe con quy đổi hiện nay vào khoảng 6.910 - 7.265 xe/ngày đêm.

Đi qua vùng địa hình đồi núi biệt lập, xa khu dân cư, chỉ có trạm dừng nghỉ và cây xăng ở đầu tuyến nên các tài xế cần đặc biệt lưu ý khi chọn lộ trình này - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Đi qua vùng địa hình đồi núi biệt lập, xa khu dân cư, chỉ có trạm dừng nghỉ và cây xăng ở đầu tuyến nên các tài xế cần đặc biệt lưu ý khi chọn lộ trình này - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Nhiều cảnh báo, nhiều khắc phục trên tuyến Hòa Liên - La Sơn

Thời gian vừa qua, các khu quản lý đường bộ và các đơn vị chức năng liên tục có các biện pháp để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến Hòa Liên - La Sơn. Các giải pháp như cắm biển cảnh báo, hạn chế tốc độ, tăng cường giám sát xử phạt trên tuyến đường này.

Bộ Giao thông vận tải đề xuất Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư mở rộng đường cao tốc La Sơn - Hòa Liên từ 2 làn lên 4 làn xe hoàn chỉnh, cơ bản hoàn thành trong năm 2025.

Do tính chất quan trọng của dự án, Bộ Giao thông vận tải dự kiến tiến độ: chuẩn bị dự án trong năm 2023 - 2024, thi công xây dựng từ năm 2024, cơ bản hoàn thành năm 2025.

Ớn lạnh hiện trường xe khách lao xuống vực trên cao tốc La Sơn - Túy LoanỚn lạnh hiện trường xe khách lao xuống vực trên cao tốc La Sơn - Túy Loan

Tại hiện trường vụ xe khách lao xuống vực trên cao tốc La Sơn - Túy Loan, lực lượng chức năng đang tiến hành cẩu chiếc xe từ dưới vực lên.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên