Barie bêtông đặt ngang quốc lộ 1 đoạn qua phường An Bình, TP Dĩ An trưa nay - Ảnh: CTV
Trưa 14-8, dòng xe trên cầu vượt Sóng Thần hướng về Linh Xuân ùn tắc kéo dài. Nguyên nhân là do phía TP Dĩ An sử dụng dải bêtông chắn hai làn trên quốc lộ 1 đoạn qua phường An Bình (TP Dĩ An, Bình Dương) để kiểm soát xe cộ. Nhiều tài xế đi qua đây phải đánh lái quay sang làn trong cùng.
Theo ghi nhận vào chiều cùng ngày, lực lượng chức năng đã phải dỡ dải phân cách. Quốc lộ thông thoáng trở lại.
Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ Online, lý do có việc tăng cường kiểm tra phương tiện vì những ngày gần đây, xuất hiện tình trạng xe chở "lậu" người dân từ vùng dịch Bình Dương về quê, thậm chí sử dụng cả xe tải để chở người.
Công an đã phát hiện nhiều trường hợp xe chở người từ Bình Dương về quê trái phép có ca F0 trên xe.
Vì vậy, Ban chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh Bình Dương có chỉ đạo tăng cường kiểm tra đối với các xe ra khỏi tỉnh để ngăn chặn xe chở người trái phép, chặn làm lây lan dịch về các địa phương.
Tuy nhiên, trước tình trạng xảy ra ùn ứ, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Dương cho biết sở đã trao đổi, làm việc với Công an tỉnh và cơ quan chức năng của TP Dĩ An để điều chỉnh cho phù hợp.
Theo đó, việc kiểm tra phương tiện sẽ phải điều chỉnh lại, tại những vị trí thích hợp và không ảnh hưởng sự lưu thông bình thường của "luồng xanh" lưu thông hàng hóa.
Tới chiều 14-8, không còn tình trạng các bệ bêtông chắn ngang quốc lộ.
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, một lãnh đạo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết đoạn quốc lộ nêu trên hiện đã được chuyển thành đường đô thị và giao cho địa phương quản lý. "Do đó, việc lập chốt phân luồng thuộc trách nhiệm của địa phương. Theo ghi nhận, trưa nay quốc lộ 1 qua đoạn này chỉ ùn tắc khoảng 30 phút", lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết.
Chốt kiểm soát được đưa vào trong vỉa hè - Ảnh: ĐỨC PHÚ
Sở Giao thông vận tải TP.HCM lên tiếng
Chiều 14-8, Sở Giao thông vận tải TP.HCM có văn bản gửi Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Dương, UBND TP Dĩ An ( Bình Dương) về việc tạo thuận lợi cho hoạt động vận chuyển hàng hóa trên quốc lộ 1 trong thời gian áp dụng chỉ thị 16.
Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, quốc lộ 1 đoạn từ ranh tỉnh Đồng Nai đến ranh tỉnh Long An đã được Bộ Giao thông vận tải giao UBND TP.HCM quản lý tại quyết định số 2250 năm 2004.
Việc triển khai chặn giải phân cách trên tuyến quốc lộ 1 nhưng chưa trao đổi thống nhất với các cơ quan chức năng của TP.HCM đã gây bị động cho lực lượng chức năng của TP.HCM và gây ùn tắc giao thông trên quốc lộ 1. Đặc biệt, tuyến quốc lộ 1 là đường trục huyết mạch của quốc gia, có lưu lượng phương tiện đông.
Bên cạnh đó, từ ngày 14-8, chốt kiểm dịch tại vị trí cổng Khu công nghiệp Sóng Thần đã dừng và kiểm tra toàn bộ xe đi vào, kể cả xe có giấy nhận diện (có mã QR ) của ngành giao thông cấp. Việc này dẫn đến ùn tắc giao thông kéo ra quốc lộ 1. Điều này, chưa đúng với tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản 1015 ngày 25-7 về việc tạo điều kiện thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa trong tình hình dịch COVID -19.
Do đó, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đề nghị các đơn vị của tỉnh Bình Dương trao đổi thống nhất phương án với các lực lượng chức năng của TP.HCM trước khi triển khai thực hiện các giải pháp liên quan đến tổ chức phân luồng giao thông trên tuyến quốc lộ 1 (đoạn từ ranh tỉnh Đồng Nai đến ranh tỉnh Long An). Đồng thời, không bố trí các chốt kiểm soát dịch nằm trên tuyến quốc lộ 1 để đảm bảo an toàn giao thông và tạo điều kiện để lưu thông hàng hóa.
Sở Giao thông vận tải TP.HCM cũng đề nghị các đơn vị của tỉnh Bình Dương chỉ đạo các lực lượng chức năng tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 của địa phương tạo điều kiện cho các xe vận tải hàng hóa lưu thông. Bố trí làn riêng, không kiểm tra các phương tiện có giấy nhận diện (có mã QR) tại các chốt, trên các tuyến đường, theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận