
Họa sĩ Trần Ngọc Sinh (trái) bên một tác phẩm của anh tại triển lãm - Ảnh: KHẢ LINH
Họa sĩ Trần Ngọc Sinh thành thực bộc lộ niềm hứng thú riêng tư về hình ảnh những con người lạ lẫm. Chín bức tranh được treo tại RedDoor (151/3 Đồng Khởi, Q.1, TP.HCM) là một sự giãi bày gần như trọn vẹn về cảm quan nghệ thuật của anh, dù các chuỗi dự án vẫn sẽ được tiếp nối.
Với mực đen trên giấy trắng, không cần giải quyết quá nhiều vấn đề tương tác màu, họa sĩ Trần Ngọc Sinh dành không gian tranh để khảo sát cả vẻ đẹp và sự thô ráp, xấu xí trong con người. Đúng với chữ "băm vằm" mà tác giả đã dùng, anh chia nhỏ chủ thể thành từng mảnh riêng biệt, đặt chúng ở những vị trí hoàn toàn không liên đới nhau, chêm một loạt nhân dạng khác ở giữa và bóp méo các chi tiết.
Hoàn toàn khác với trường phái lập thể khi nỗ lực nắm bắt sự chuyển động nhịp nhàng của con người và hạn chế chi tiết rời, tranh của họa sĩ Trần Ngọc Sinh để lại những mảng đen rất lớn, bộc lộ một khoảng cách vô hạn giữa con người với nhau. Vì vậy, con người trong tranh càng dày đặc, những khuôn mặt càng bị băm nhỏ, mảng đen sâu hơn và con người lại càng cô đơn. Nghịch lý này được tác giả gợi lên bằng những đường bút mạnh, sắc và kỹ thuật chồng mực.
Có hai vệt chủ đề tiếp nối nhau trong loạt tranh: hình ảnh con người và hình ảnh một loại sinh vật nửa người - nửa thú. Bị lấp đầy bởi những con người cắt nhỏ trong đời sống xã hội nhiều biến chuyển, nét vẽ của họa sĩ dần chuyển sang gợi tả những hình thù dị dạng hơn. Anh lai tạo các loài thú mới, đưa chúng vào một không gian để bộc lộ những ẩn ý về mối quan hệ liên sinh giữa người với người, vật với vật và người với vật. Triển lãm của họa sĩ Trần Ngọc Sinh sẽ kéo dài đến hết tháng 1-2020.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận