14/07/2017 04:59 GMT+7

​Đến Pháp, ông Trump tiếp tục bảo vệ con trai

NHẬT ĐĂNG
NHẬT ĐĂNG

TTO - Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định con trai ông là một người trẻ tuyệt vời, và cuộc gặp gỡ với một luật sư Nga cũng không phải điều gì quá to tát.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Điện Elysee ngày 13-7 - Ảnh: AFP
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Điện Elysee ngày 13-7 - Ảnh: AFP

Hôm 13-7, Tổng thống Trump đã đến Paris trong chuyến thăm nước Pháp và gặp gỡ Tổng thống Emmanuel Macron.

Chuyến đi của ông Trump diễn ra trong bối cảnh tiếp tục gặp sức ép lớn từ trong nước, liên quan tới nghi án nhờ người Nga tiếp tay trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016. Con trai cả của ông Trump - ông Donald Trump Jr. - mới đây bị phát hiện đã từng gặp gỡ một luật sư người Nga và người này ngỏ ý muốn cung cấp thông tin bất lợi cho ứng viên Đảng Dân chủ Hillary Clinton.

Trên đất Pháp, ông Trump tiếp tục bảo vệ con trai, khẳng định rằng cuộc gặp ấy là một phần việc “chuẩn mực” mà bất kỳ ai hoạt động chính trị cũng đều có thể thực hiện.

“Con trai tôi là một gã đàn ông trẻ tuổi tuyệt vời. Nó gặp gỡ một luật sư người Nga, không phải là luật sư của chính phủ, mà là một luật sư người Nga mà thôi. Đó là sự gặp gỡ ngắn ngủi. Đó là một cuộc họp rất nhanh chóng, mau lẹ”, đài CNN dẫn lời ông Trump phát biểu bên cạnh Tổng thống Pháp Macron ở Paris.

Vụ “Trump Jr.” là tâm điểm của báo chí Mỹ những ngày gần đây, vì tính chất của nó làm phương hại đáng kể tới hình ảnh “trong sạch” trong mối quan hệ giữa phe vận động bầu cử của ông Trump với người Nga mà Tổng thống Mỹ rất muốn chứng tỏ.

Theo những email do chính Trump Jr. đưa ra, vị nữ luật sư Natalia Veselnitskaya khi đó mô tả với con trai ông Trump rằng mình là “luật sư của chính phủ Nga”, đề nghị cung cấp những thông tin đóng góp vào nỗ lực của Matxcơva trong việc giúp cha của ông đắc cử.

Nhưng ông Trump hôm 13-7 tiếp tục xem cuộc gặp gỡ bí mật ấy là điều rất bình thường. Ở cuối đoạn trả lời câu hỏi về Trump Jr. của các phóng viên, ông Trump lặp lại toàn bộ câu chuyện rằng: Con trai ông là một người đàn ông trẻ tuổi tuyệt vời, và con trai ông gặp “một luật sư người Nga”, trong khi không có điều gì xảy ra từ cuộc họp ấy.

Ông nói thêm: “Tôi nghĩ rằng từ quan điểm thực tế, đa phần ai cũng có thể tham dự cuộc họp kiểu như vậy. Chính trị không phải câu chuyện tươi đẹp nhất thế giới, nhưng nó rất chuẩn mực... Không có gì xảy ra từ cuộc họp đó cả. Không gì cả. Và thực lòng tôi cho rằng báo chí đã làm quá về những gì thực sự mà ai cũng có thể làm”.

Chính quyền của ông Trump tồn tại nhiều mâu thuẫn với chính quyền Pháp của ông Macron, cũng như Liên minh châu Âu (EU) nói chung. Tuy vậy giới quan sát đánh giá rằng chuyến đi đến Pháp lần này là thời điểm chứng kiến ông Trump và ông Macron tạm gác lại những khác biệt để tập trung cho cuộc chiến chống khủng bố và tìm giải pháp chính trị cho Syria.

Ông Trump chia sẻ với nguy cơ khủng bố đe dọa nước Pháp, và ca ngợi việc Pháp đã đoàn kết đứng lên chống lại “kẻ thù của nhân loại”.

Về thỏa thuận biến đổi khí hậu Paris, Tổng thống Mỹ mở ra khả năng có thể “suy nghĩ lại” về quyết định không tuân thủ, tuy nhiên bỏ ngỏ rằng nếu điều ấy không xảy ra “thì vẫn ổn thôi”, theo AP.

NHẬT ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên