26/07/2015 09:38 GMT+7

42 chiến sĩ tình nguyện chiến dịch Mùa hè xanh đến Lào

CÔNG NHẬT
CÔNG NHẬT

TT - Sáng 26-7, 42 chiến sĩ tình nguyện chiến dịch Mùa hè xanh từ TP.HCM lên đường sang tỉnh Champasak (Lào) sau buổi lễ ra quân tại công viên tượng đài Bác Hồ.

Anh Phạm Văn Linh - Ảnh: C.Nhật
Anh Phạm Văn Linh - Ảnh: C.Nhật

Ngay trước chuyến đi, chỉ huy trưởng chiến dịch PHẠM VĂN LINH (phó Ban thanh niên trường học Thành đoàn, phó chủ tịch Hội Sinh viên TP.HCM) chia sẻ:

- Tổng số tình nguyện viên là 42 đến từ 25 đơn vị. Tiêu chí tuyển chọn rất rõ ràng, chúng tôi thành lập tám đội hình chuyên và gửi công văn về các trường để ban giám hiệu các trường theo đó giới thiệu những cá nhân phù hợp.

Điều vui là năm nay số lượng giảng viên, các cá nhân có kiến thức chuyên môn cao... tham gia tăng rõ, trong đó có một phó giáo sư, một tiến sĩ và rất nhiều thạc sĩ.

* Bước vào năm thứ 12 chiến dịch được thực hiện tại Lào, so với những lần trước, năm nay chúng ta có những hoạt động gì mới?

- Ngoài những hoạt động quen thuộc như dạy tiếng Việt, tập huấn chăn nuôi, tặng học bổng cho học sinh nghèo... năm nay chúng tôi tập trung vào hai điểm nhấn mới: không chỉ khám, phát thuốc cho bà con, chúng tôi sẽ lập đội tuyên truyền và tư vấn sức khỏe, vệ sinh an toàn thực phẩm. Ngoài ra, chúng tôi cũng thiết kế khoảng 9.000 poster tuyên truyền có tiếng Việt lẫn tiếng Lào.

Sở dĩ như vậy vì chúng tôi nhận thấy về lâu dài, việc nâng cao ý thức người dân để họ biết phòng bệnh sẽ tốt hơn là khám và chữa bệnh. Chúng tôi cũng sẽ tặng khoảng 200 tủ thuốc gia đình cho người dân địa phương.

Tổng chi phí cho tất cả hoạt động bên Lào dịp này là trên 500 triệu đồng và nguồn kinh phí này được hỗ trợ từ Thành đoàn TP.HCM, ban giám hiệu các trường...

* Dù là mặt trận quen thuộc nhưng ắt hẳn cũng sẽ có những thử thách nhất định?

- Ngoài Champasak, chiến dịch các năm trước cũng từng thực hiện ở các tỉnh khác như Savannakhet, Attapeu... Và ở mỗi nơi chúng tôi lại chọn những khu vực khó khăn nhất để đến hỗ trợ.

Tuy hoạt động mỗi năm đều có những thay đổi về nội dung lẫn địa bàn, nhưng chúng tôi luôn lo lắng về việc sẽ có những lối mòn. Vì vậy trong quá trình tổ chức, chúng tôi luôn nhấn mạnh việc phát huy sự sáng tạo trong các hoạt động, ý tưởng bên cạnh tính thiết thực. Nếu nội dung cũ thì cách làm cũng phải mới.


Các chiến sĩ tình nguyện Mùa hè xanh tại Lào năm 2014 - Ảnh tư liệu.

* Đã gắn bó với mặt trận tình nguyện tại Lào trong năm năm, theo anh, chiến dịch có những “điểm cộng” và hạn chế gì?

- Chiến dịch về căn bản đã hoàn thành tốt việc gắn kết thanh niên Việt và Lào nói chung, các tỉnh ở Lào nói riêng. Có thể nói ở thời điểm hiện tại, tình cảm người dân Lào dành cho các chiến sĩ tình nguyện rất tốt, quyến luyến như người cùng một nhà.

Chiến dịch ngoài việc giúp nhiều bạn tình nguyện viên trẻ có cơ hội phát huy kỹ năng chuyên môn, còn giúp họ trưởng thành và có ý thức trách nhiệm với xã hội hơn.

Song song đó, chiến dịch vẫn còn những hạn chế nhất định như:

Thời gian thực hiện chiến dịch chưa đủ dài, số lượng chiến sĩ tình nguyện còn ít... nên chưa đáp ứng được nguyện vọng, nhu cầu ngày càng cao ở người dân nước bạn.

Chúng ta vẫn còn thiếu điều kiện thực hiện một số chương trình trọng điểm do yếu tố kinh phí cũng như một vài lý do khách quan khác. Tôi nghĩ sẽ rất hay nếu nhận được sự chung tay góp sức từ các doanh nghiệp Việt hiện đầu tư, phát triển tại Lào.

Tôi rất mong thông qua chiến dịch, mỗi chiến sĩ tình nguyện sẽ trở thành một sứ giả văn hóa giúp các bạn Lào hiểu hơn về xã hội, con người Việt, thắt chặt tình hữu nghị giữa Champasak với TP.HCM theo chỉ đạo, ký kết giữa trưởng tỉnh Champasak với lãnh đạo TP.HCM về việc phát huy tình hữu nghị để cùng phát triển.

CÔNG NHẬT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên