19/02/2016 11:43 GMT+7

​Đến Giáo hoàng cũng phản đối Donald Trump

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 19-2, Giáo hoàng Francis lên tiếng chỉ trích tỷ phú Donald Trump - ứng cử viên tổng thống Mỹ của Đảng Cộng hòa - khi mô tả doanh nhân New York “không phải là người theo đạo Ki tô”.

Giáo hoàng Francis chỉ trích tỷ phú Donald Trump - Ảnh: Reuters
Giáo hoàng Francis chỉ trích tỷ phú Donald Trump - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, trao đổi với các phóng viên trên chuyến bay từ Mexico về Tòa thánh Vatican, Giáo hoàng Francis nhận định: “Một người chỉ nghĩ về chuyện xây tường che chắn dù ở đâu thay vì xây cầu thì không phải là người theo đạo Ki tô”.

Trước đó, ông Trump từng cáo buộc người nhập cư Mexico tại Mỹ là “bọn tội phạm cưỡng hiếp và buôn ma túy”. Ông thề sẽ xây tường ở biên giới để chặn dòng người Mexico nhập cư trái phép vào Mỹ.

Theo khảo sát của Reuters/Ipsos, khá nhiều cử tri Cộng hòa theo đạo Ki tô ủng hộ ông Trump. Trung tâm Nghiên cứu Pew cho biết khoảng 71% dân số Mỹ tự xác định mình theo đạo Ki tô. 

Giới quan sát nhận định lời chỉ trích của Giáo hoàng Francis cho thấy cộng đồng quốc tế thực sự lo ngại với khả năng ông Trump trở thành tổng thống Mỹ.

Trước Giáo hoàng, hơn 500.000 dân Anh đã ký đơn kiến nghị đòi cấm ông Trump đến Anh, nơi ông có nhiều mối làm ăn lớn, để phản đối việc ông kêu gọi cấm cửa người Hồi giáo đi vào Mỹ. Các nghị sĩ Anh bác bỏ kiến nghị này vì cho rằng đó là hành động vi phạm quyền tự do ngôn luận.

Đương nhiên tỷ phú Donald Trump phản ứng quyết liệt lại Giáo hoàng Francis. Ông cho rằng nhận định của Giáo hoàng là “đáng hổ thẹn”.

“Khi Tòa thánh Vatican bị bọn khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tấn công, tôi cam đoan với các bạn rằng Giáo hoàng lúc đó chỉ biết ước rằng Donald Trump là tổng thống Mỹ” - ông Trump hùng hồn nói.

Hiện ông Trump đang đi vận động tranh cử ở bang South Carolina, nơi sẽ tổ chức cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa vào ngày 20-2. Ông khẳng định ông rất tôn trọng Giáo hoàng Francis, nhưng chỉ trích Giáo hoàng thiên lệch, chỉ nghe một chiều bên Mexico.

“Giáo hoàng không nhìn thấy được gánh nặng khổng lồ đang đè lên biên giới chúng ta do nạn nhập cư bất hợp pháp và hành vi buôn bán ma túy. Tôi nghĩ ông ấy không hiểu mối nguy hiểm của việc chúng ta mở cửa biên giới với Mexico” - ông Trump nhấn mạnh.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên