17/01/2016 11:35 GMT+7

Đêm Trần Lập: "Khi anh vấp ngã mắt em luôn dịu êm"

DANH ANH
DANH ANH

TTO - “Đôi bàn tay thắp lửa” là đêm nhạc rock lạ lùng. Tất cả ca khúc được cất lên không kèm tiếng hú, hét thường thấy trong rockshow. Lời ca, tiếng hát đi từ trái tim đến trái tim của người nghệ sĩ và khán giả.

Trần Lập hát trong đêm 16-1. Ảnh: Nam Trần
Trần Lập hát trong đêm 16-1. Ảnh: Nam Trần

Đến cuối đêm nhạc, hàng vạn khán giả còn nán lại như muốn lưu giữ điều gì. Trong show diễn họ đã không hú hét, giật lắc thì kết thúc cũng tuyệt nhiên không có cảnh xô đẩy, hỗn loạn.

Hàng vạn khán giả đứng trước sân khấu ngoài trời của Trung tâm triển lãm Giảng Võ là fan của Trần Lập, Bức Tường và còn của các nghệ sĩ tên tuổi khác như Thanh Lam, Hồng Nhung, Hà Trần, Siu Black, Tuấn Hưng, Tùng Dương… Tất cả lại chung một tinh thần thưởng thức một đêm rock nhằm động viên Trần Lập, chúc mừng ban nhạc Bức Tường, lan truyền những thông điệp về chống ung thư, chống sự vô cảm và thắp lên những ngọn lửa ấm trong mỗi trái tim người.

Bức Tường thành lập đã lâu, có đủ lượng ca khúc ăn khách, một lực lượng fan tuổi khoảng từ 25 đến gần 40. Họ cũng có những liveshow hoàng tráng và làm mê say tín đồ yêu nhạc rock. Và giờ đây, “Đôi bàn tay thắp lửa” được tổ chức khá bất ngờ vì bệnh tình của Trần Lập đã lan tỏa nhanh chóng, mạnh mẽ và nhận được sự “chung sức, chung lòng” từ đồng nghiệp lẫn công chúng trong thời buổi truyền thông xã hội và trực tuyến.

Trên mạng xã hội đêm qua, mọi người "checkin" họ ở Giảng Võ, tải lên ảnh "selfie" của mình như một thái độ ủng hộ show diễn đặc biệt, và viết những status cảm động. Họ nhắc đến những ca từ của Trần Lập, như bài Mắt đen: 

"Khi anh vấp ngã mắt em luôn dịu êm. Rồi đốt cháy lên cho niềm kiêu hãnh tới"

Nhiều bạn trẻ đã không kìm được nước mắt khi Trần Lập trò chuyện và hát những ca khúc. Ảnh: Nam Trần

Tinh thần lạc quan, yêu cuộc sống, suy tư về thân phận người và lý tưởng đóng góp những điều ý nghĩa cho đời từ những sáng tác của nhạc sĩ Trần Lập khiến những người dự khán cảm thấy hơi ấm lan tỏa không chỉ trong mà còn sau đêm nhạc.

"Sóng gió cuộc đời chợt đến có ai chờ đợi. Biết đâu một ngày phận người que diêm trước gió. Lụi tàn trong một sớm không ngoài ai. Nhưng với muôn triệu người Hơi ấm sẻ chia từng người. Năm đôi tay trần, dìu nhau qua cơn khốn khó. Tâm hồn luôn rộng mở rất chân thành. Đôi bàn tay thật quý báu, suốt đời người cậy trông. Ngọn lửa nhỏ bé nhiều đôi tay kết che cùng. Nhiều này dệt thành tấm áo, nhỏ này chiếc bánh con. Muôn triệu người chung bàn tay!" - Lời ca khúc Đôi bàn tay của Trần Lập hát đêm 16-1.

Những bài hát có sức sống và có giá trị như thế, ngoài giai điệu, chất nhạc có khả năng ăn sâu trong tâm trí; thì phần lời ca chính là “nguồn nhiên liệu” để “thắp lửa” và chạm đến trái tim người.

Nếu có nghiên cứu hay có bài tiểu luận về ca từ trong ca khúc của Trần Lập và Bức Tường thì hẳn tinh thần lạc quan, ý chí vươn lên, khát khao cống hiến, khám phá cuộc sống và vun đắp tình người sẽ là đặc điểm nổi bật.

Lời ca, đa phần là những khúc rock ballad mà Trần Lập viết không chỉ có tính hình tượng, nghe rất thuận tai, dễ hát; mà còn có có tính chiêm nghiệm, suy tư, gần gũi.

Nhiều bài như Mắt đen, Cây bàng, Bông hồn thủy tinh, Ra khơi… có ý nghĩa xốc lên tinh thần của người nghe và nhiều bài như Khám phá, Người đàn bà hóa đá, Trở về, Hoa ban trắng… có ý nghĩa truyền cảm hứng.

Những gì mà Trần Lập thể hiện, bộc lộ đêm qua đồng nhất với những sáng tác mà anh đã viết lâu nay.

20 năm đã qua. Đêm nhạc để đời đã qua. Chỉ còn Trần Lập tiếp tục viết lên câu chuyện về sức mạnh, sức sống của nghệ thuật và của con người. Tác phẩm của anh là những viên gạch được xây từ trái tim. Và khi nhìn xuống biển người lung linh ánh sáng từ những chiếc điện thoại, Trần Lập đã nở một nụ cười nhẹ nhàng.

Nụ cười của người nghệ sĩ không sống vô cảm, được sẻ chia và không cô đơn.

Các nghệ sĩ chào tạm biệt kết thúc chương trình. Ảnh: Nam Trần.
"Đến liveshow vì muốn nghe những bài hát gắn bó một thời và vì sự đồng cảm... Thế nên vừa bước vào cái sân rộng mênh mông ấy, đã khóc. Khóc bao nhiêu lần suốt buổi, không nhớ nữa. Cuộc chiến đấu còn dài lắm... Cầu nguyện một sức mạnh cho Trần Lập, cho tất cả những bệnh nhân ung thư khác nữa... Cầu nguyện tất cả sẽ không cô đơn, trên một "con đường khác mà cuộc đời đã đẩy ta sang"; không cô đơn trong cuộc chiến đấu này... Để sẽ lại bùng nổ và vẫn da diết như thế, trước mọi cung bậc cuộc đời" - Lê Huyền Trang (người dẫn chương trình VTV).

*Xem clip Trần Lập hát Mắt đen

DANH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên