
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi - Ảnh: GIA HÂN
Sáng 9-6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Nhà giáo.
Lương, phụ cấp của nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp
Trình bày báo cáo, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh cho hay có ý kiến đề nghị quy định rõ hơn về lương, phụ cấp của nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp, bảo đảm phù hợp với chủ trương cải cách chính sách tiền lương.
Quy định bảo đảm công bằng về lương giữa nhà giáo khu vực công lập và nhà giáo khu vực ngoài công lập.
Giải trình nội dung này, ông Vinh nói nhà giáo trong cơ sở giáo dục công lập là viên chức; do vậy, lương của nhà giáo thực hiện theo thang bậc lương hành chính sự nghiệp.
Việc quy định nhà giáo được hưởng lương, phụ cấp xếp cao nhất là thể chế hóa chủ trương của Đảng tại kết luận 91 của Bộ Chính trị.
Nội dung này cơ bản không trái với tinh thần nghị quyết 27 về cải cách chính sách tiền lương, phụ cấp. Dự luật giao Chính phủ quy định chi tiết việc xếp lương của nhà giáo.
Việc quy định bảo đảm công bằng về lương giữa nhà giáo khu vực ngoài công lập với khu vực công lập có thể ảnh hưởng đến chính sách xã hội hóa giáo dục, vi phạm nguyên tắc tự nguyện, tự chủ của cơ sở giáo dục ngoài công lập.
Do vậy, dự luật được chỉnh lý theo hướng tiền lương của nhà giáo trong cơ sở giáo dục ngoài công lập thực hiện theo quy định của pháp luật về lao động.
Nêu ý kiến thảo luận về nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi cho hay Bộ Chính trị đang chỉ đạo xây dựng 2 nghị quyết về giáo dục và y tế.
Vì thế, ông nói cần có quan điểm, khuôn khổ pháp lý, chính sách quốc gia để tuyển chọn những người giỏi nhất làm thầy giáo và thầy thuốc, đồng thời phải có môi trường, cơ chế chính sách để thầy giáo, thầy thuốc có điều kiện làm đúng thiên chức của mình.
"Không phải là xếp lương cho nhà giáo ở bậc cao nhất trong thang bậc lương, mà nên có chế độ gấp đôi, gấp ba để thật sự tuyển chọn được những người ưu tú nhất", ông Mãi đề xuất.
Ông nhấn mạnh, phải tạo điều kiện để đào tạo người thầy, từ đó, sau này họ dạy con mình, dạy lớp tương lai của đất nước.
Ông cũng nêu quan điểm có thể nội dung này chưa đưa vào dự luật, nhưng ít nhất vấn đề nhà giáo được bậc cao nhất trong thang bậc lương thì Chính phủ cần tiếp tục cụ thể hóa.
"Làm sao chúng ta đưa vào được trong nghị quyết của Đảng sắp tới, phải khẳng định được vị trí, vai trò của người thầy giáo, thầy thuốc và có những quan điểm, chủ trương, cơ chế, chính sách để tuyển chọn được những người giỏi nhất làm thầy giáo, thầy thuốc.
Đồng thời, có điều kiện tốt nhất để họ hoạt động, thực hiện nhiệm vụ", ông Mãi nêu thêm.
Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho rằng lương là chế độ, việc dự thảo luật quy định lương nhà giáo được xếp cao nhất trong thang bảng lương hành chính là đã đảm bảo.
Ông nhấn mạnh nếu đòi lương cho nhà giáo gấp đôi, gấp ba lại liên quan nguồn ngân sách chi cho giáo dục. Thiết kế như dự luật đã thể hiện sự ưu ái của nhà nước và xã hội với nhà giáo, quan trọng là thu hút nguồn lực.
Dự luật cũng quy định địa phương và cơ sở giáo dục có chính sách hỗ trợ nhà giáo, theo ông Phương, như vậy không chỉ ngân sách trung ương mà cả địa phương, cơ sở giáo dục đều được huy động để hỗ trợ nhà giáo.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn - Ảnh: GIA HÂN
1,2 triệu nhà giáo, lương chỉ cần nhích lên một chút cũng phải tính toán rất kỹ
Giải trình sau đó, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho rằng trong dự luật quy định lương của nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp.
Còn ông Phan Văn Mãi có đề xuất tiền lương gấp 2-3 lần với giáo viên phải tính toán rất kỹ.
"Với 1,2 triệu nhà giáo, chỉ cần nhích lên một chút thôi, về ngân sách phải tính toán rất kỹ lưỡng. Vì thế không thể nêu cụ thể và cao nhưng đến mức bao nhiêu phải cân nhắc.
Ngoài mong muốn còn tính khả thi của ngân sách, có lộ trình. Nhưng trong luật đã đưa ra một nguyên tắc như vậy để trong quá trình tính toán lương cho nhà giáo có căn cứ để thực hiện", Bộ trưởng Sơn nêu thêm.
Quy định về không được đăng tải, phát tán thông tin về nhà giáo
Cũng theo ông Nguyễn Đắc Vinh có ý kiến đề nghị làm rõ hơn việc không được đăng tải, phát tán thông tin về nhà giáo.
Về nội dung này, thường trực ủy ban nhận thấy, việc bảo vệ uy tín, hình ảnh của nhà giáo là cần thiết nhằm tránh lạm dụng, suy diễn và phát tán các thông tin mang tính quy kết về trách nhiệm của nhà giáo trong hoạt động nghề nghiệp khi chưa có kết luận chính thức của cơ quan có thẩm quyền.
Tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, thường trực ủy ban đã chỉnh lý như trong dự thảo luật.
Theo đó, tổ chức, cá nhân không được đăng tải, phát tán thông tin mang tính quy kết về trách nhiệm của nhà giáo trong hoạt động nghề nghiệp khi chưa có kết luận của cơ quan có thẩm quyền.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận