
Có sự thay đổi trong chính sách mua bán điện trực tiếp - Ảnh: NGỌC HIỂN
Nhấn mạnh sự cần thiết có nghị quyết, Bộ Công Thương cho rằng các luật liên quan hiện nay còn thiếu đồng bộ, chưa có cơ chế đặc thù, vượt trội để thu hút và triển khai các dự án năng lượng quan trọng, làm chậm tiến độ dự án.
Cơ chế điều chỉnh linh hoạt, đặc thù vượt trội cho một số dự án
Theo đó, dự thảo nghị quyết sẽ tập trung vào các cơ chế đặc thù để tháo gỡ khó khăn trong quá trình triển khai các dự án, bảo đảm triển khai ngay.
Bao gồm điều chỉnh quy hoạch phát triển điện lực, phương án phát triển mạng lưới cấp điện; đầu tư xây dựng dự án điện lực; phát triển điện gió ngoài khơi; hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu năng lượng.
Cụ thể, nghị quyết này sẽ quy định rõ nguyên tắc và căn cứ, quy trình và thẩm quyền điều chỉnh quy hoạch linh hoạt. Đặc biệt là quy định về trách nhiệm của Bộ Công Thương về thành phần hồ sơ, quy trình xin ý kiến hồ sơ điều chỉnh quy hoạch linh hoạt.
Ngoài ra, về dự án điện lực, Thủ tướng Chính phủ sẽ quyết định giao doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ hoặc doanh nghiệp do doanh nghiệp này nắm giữ 100% vốn điều lệ làm chủ đầu tư với dự án lưới truyền tải trong quy hoạch.
Trường hợp giao nhà đầu tư không qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, sẽ bổ sung cơ chế áp dụng cho dự án BOT để thu hút đầu tư từ các tổ chức tài chính quốc tế, tín dụng nước ngoài.
Cùng đó, bổ sung quy định về cơ chế đặc thù vượt trội và tháo gỡ khó khăn cho các dự án nhiệt điện khí sử dụng khí LNG nhập khẩu, trong đó tập trung vào cơ chế sản lượng điện tối thiểu dài hạn và thời gian áp dụng.
Đối với dự án điện gió ngoài khơi, sẽ bổ sung quy định về việc xử lý chi phí khảo sát, lập đề xuất chủ trương đầu tư khi cấp có thẩm quyền giao doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước thực hiện.
Thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư của UBND cấp tỉnh trên cơ sở điểm gom công suất hoặc điểm tiếp bờ của dự án.
Bộ trưởng Bộ Công Thương có thẩm quyền trong việc quy định diện tích khảo sát, diện tích sử dụng.
Chính phủ có thẩm quyền ban hành cơ chế, chính sách cao hơn so với quy định hiện hành; cơ chế giao nhiệm vụ cho một số doanh nghiệp lớn nhà nước, tư nhân có uy tín, thương hiệu, có thực lực để thực hiện gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh, bảo vệ chủ quyền biển, đả...
Nhiều cơ chế mới thúc đẩy mua bán điện trực tiếp
Về cơ chế mua bán điện trực tiếp, Bộ Công Thương đề xuất thêm quy định để thúc đẩy và triển khai hiệu quả hơn cơ chế này theo tinh thần Nghị quyết số 70 về tập trung huy động mọi nguồn lực xã hội, khuyến khích mạnh mẽ khu vực tư nhân tham gia phát triển năng lượng.
Trong đó, bỏ quy định về khung giá đối với trường hợp mua bán điện trực tiếp qua lưới điện kết nối riêng. Cụ thể, nếu các bên mua bán điện trực tiếp qua lưới điện kết nối riêng, giá mua bán điện do các bên tự đàm phán, thỏa thuận thống nhất, bảo đảm thu hồi chi phí các khâu phát điện, đầu tư, quản lý vận hành lưới điện liên kết riêng và kinh doanh bán điện.
Ngoài ra, sẽ mở rộng đối tượng áp dụng (bên mua điện), bao gồm các bên mua điện tại khu công nghiệp, khu kinh tế, khu chế xuất, cụm công nghiệp, khu công nghệ cao, khu công nghệ thông tin tập trung, khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và các mô hình tương tự...
Bộ trưởng Bộ Công Thương sẽ quy định cụ thể quy mô khách hàng sử dụng điện lớn khi tham gia cơ chế mua bán điện trực tiếp thông qua lưới điện kết nối riêng hoặc cơ chế mua bán điện trực tiếp thông qua lưới điện quốc gia.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận