03/03/2025 15:06 GMT+7

Đề xuất làm thêm cầu Nhơn Trạch 2 kết nối TP.HCM và Đồng Nai

Dự án cầu Nhơn Trạch 2 cần sớm triển khai để bảo đảm hoàn thành, đưa vào khai thác cùng với đường vành đai 3 TP.HCM.

 Đề xuất làm thêm cầu Nhơn Trạch 2 kết nối TP.HCM và Đồng Nai - Ảnh 1.

Dự án cầu Nhơn Trạch hiện đang thi công vượt tiến độ so với hợp đồng - Ảnh: PHƯƠNG NHI

Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Thủ tướng và Phó thủ tướng Bùi Thanh Sơn về phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án thành phần 1A đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch. Dự án này có cầu Nhơn Trạch là cây cầu lớn nhất đường vành đai 3 TP.HCM.

Theo đó, hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án thành phần 1A đã được tiếp thu sau khi có ý kiến thẩm định của các bộ ngành, địa phương liên quan.

Theo đề xuất, dự án sẽ đầu tư bổ sung thêm cầu Nhơn Trạch 2 với quy mô tương tự với cầu Nhơn Trạch (đang thi công - PV). Ngoài ra, dự án bổ sung hệ thống giao thông thông minh (ITS), hệ thống thu phí không dừng (ETC) và trạm kiểm tra tải trọng xe và một số giải pháp kỹ thuật.

Để bổ sung các hạng mục này, dự án được đề xuất điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư của dự án từ 6.956 tỉ đồng lên hơn 9.268 tỉ đồng. Trong đó, vốn ODA sẽ được điều chỉnh từ 190,77 triệu USD (khoảng gần 4.176 tỉ đồng) lên 262,7 triệu USD (khoảng hơn 6.209 tỉ đồng). Vốn đối ứng trong nước cũng được điều chỉnh từ khoảng 2.779,8 tỉ đồng lên hơn 3.059 tỉ đồng. 

Dự án thành phần 1A đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch thuộc đường vành đai 3 TP.HCM được phê duyệt đầu tư từ năm 2016, ký kết thỏa thuận vay vốn ODA với Chính phủ Hàn Quốc năm 2020. Công trình đã lựa chọn nhà thầu và tổ chức thi công năm 2022.

Tại thời điểm phê duyệt dự án thành phần 1A chưa xác định được thời điểm đầu tư các đoạn tuyến còn lại thuộc tuyến đường vành đai 3 TP.HCM. Do đó, việc đầu tư, khai thác khoảng 8,75km độc lập theo tiêu chuẩn đường cao tốc là chưa cần thiết.

Vì vậy, Bộ Giao thông vận tải đã trình Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư riêng đoạn dự án thành phần 1A theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h, quy mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp (không phân tách làn xe cơ giới và làn hỗn hợp).

Các yếu tố hình học của tuyến được đầu tư bảo đảm theo tiêu chuẩn đường cao tốc. Còn công tác giải phóng mặt bằng do địa phương thực hiện theo quy mô mặt cắt ngang hoàn chỉnh (quy mô 8 làn xe cao tốc và đường song hành).

Đến năm 2022, dự án đường vành đai 3 TP.HCM dài 76km được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư, các địa phương phê duyệt đầu tư, khai thác theo tiêu chuẩn đường cao tốc, phân kỳ với quy mô 4 làn xe và đường song hành, vận tốc thiết kế 100km/h. Tháng 6-2023, dự án đã được khởi công.

Hiện nay, điểm đầu dự án thành phần 1A kết nối với dự án thành phần 3 đường vành đai 3 TP.HCM do UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện, còn điểm cuối kết nối với dự án thành phần 1 do UBND TP.HCM thực hiện.

Do vậy, dự án cần sớm triển khai để bảo đảm hoàn thành, đưa vào khai thác đồng bộ cùng với các dự án thành phần thuộc đường vành đai 3 TP.HCM do các địa phương thực hiện.

Sẽ thông xe kỹ thuật cầu Nhơn Trạch trước 30-4

Đến nay, dự án thành phần 1A đã đạt 87,18%. Trong đó, gói thầu CW1 - xây dựng cầu Nhơn Trạch đạt 94,55%. Còn gói thầu CW2 - xây dựng đường dẫn đạt 76,13%. Đây là dự án thành phần có tiến độ tốt nhất của đường vành đai 3 TP.HCM.

Ngày 2-3, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đã cùng các đơn vị phát động và ký kết giao ước thi đua 60 ngày đêm với quyết tâm thông xe kỹ thuật dự án thành phần 1A trước 30-4. Sau đó, dự án dự kiến đưa vào khai thác vào ngày 30-6.

 Đề xuất làm thêm cầu Nhơn Trạch 2 kết nối TP.HCM và Đồng Nai - Ảnh 2.Phát động thi đua 60 ngày thông xe kỹ thuật cầu Nhơn Trạch

Trong các lần kiểm tra, Thủ tướng có chỉ đạo và động viên chủ đầu tư cùng nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công công trình cầu Nhơn Trạch.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên