09/09/2024 09:43 GMT+7

Cầu Nhơn Trạch vượt tiến độ, từ 12-9 sẽ hợp long hai nhịp cao nhất giữa sông

Cầu Nhơn Trạch - cây cầu lớn nhất đường vành đai 3 TP.HCM - đã cơ bản thành hình sau gần hai năm thi công.

Cầu Nhơn Trạch là cây cầu lớn nhất đường vành đai 3 TP.HCM thuộc dự án thành phần 1A đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch. Đây là một trong những dự án giao thông trọng điểm ở khu vực Đông Nam Bộ điển hình cho việc rút ngắn tiến độ thi công với mục tiêu đưa công trình về đích vào dịp 30-4-2025.

Cầu Nhơn Trạch vượt tiến độ, từ 12-9 sẽ hợp long hai nhịp cao nhất giữa sông - Ảnh 1.

Cầu Nhơn Trạch nhìn từ trên cao - Ảnh: Y.L.

Ông Koo Ja Kyoung, giám đốc dự án CW1 Kumho E&C (thực hiện gói thầu CW1), cho biết tổng tiến độ của gói thầu đạt khoảng 84%. Đây là một công trình rất quan trọng, được các cấp có thẩm quyền, người dân rất quan tâm. Thủ tướng Phạm Minh Chính khi đi thực địa dự án cũng đã có chỉ đạo phải rút ngắn tiến độ thi công để sớm đưa công trình về đích.

Ông Koo Ja Kyoung cho biết công trường cầu Nhơn Trạch luôn thi công 3 ca, 4 kíp, suốt ngày đêm, kể cả cuối tuần, dịp lễ. Nhà thầu dự kiến hợp long hai nhịp đầu tiên từ ngày 12 đến 15-9. Cuối năm 2024, hợp long 4 nhịp còn lại, đến đầu năm 2025 các nhịp cầu sẽ được kết nối toàn bộ.

Ông Trần Văn Thi, giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ Giao thông vận tải), đánh giá cao nỗ lực của các nhà thầu suốt thời gian qua. Mặc dù gặp nhiều khó khăn về giải phóng mặt bằng, vật liệu xây dựng nhưng các đơn vị vẫn bám sát tiến độ như chỉ đạo của Thủ tướng là quyết tâm thông xe vào 30-4-2025.

Ông Thi đề nghị các nhà thầu tiếp tục tập trung triển khai theo kế hoạch đã đặt ra, giữa tháng 9-2024 hợp long hai nhịp đầu tiên và tiến tới hợp long các nhịp còn lại. Tiến độ hai phần cầu chính và đường dẫn cần thi đua để về đích cùng nhau.

Đối với những kiến nghị của nhà thầu phụ, ông Thi nói chủ đầu tư sẽ khẩn trương hỗ trợ để không vì những vướng mắc nhỏ cản trở công trình tăng tốc. Tuy nhiên, trong khi chờ chủ đầu tư giải quyết, nhà thầu chính cần chủ động hỗ trợ nhà thầu phụ trước.

"Có những hạng mục cần triển khai trước như lan can, dải phân cách... Bên cạnh nỗ lực thi công, đơn vị tư vấn giám sát cũng cần phối hợp chặt chẽ với nhà thầu hoàn thành các hồ sơ thanh toán để đảm bảo giải ngân đầu tư công đạt 100% vốn đã đăng ký", ông Thi đề nghị.

Dự án thành phần 1A Tân Vạn - Nhơn Trạch có tổng chiều dài 8,2km (Đồng Nai 6,3km và TP.HCM 1,9km). Dự án khởi công ngày 24-9-2022, dự kiến hoàn thành vào tháng 9-2025. Công trình được đầu tư bằng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc thông qua Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế (EDCF) và nguồn vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Dự án gồm hai gói thầu xây lắp. Trong đó, gói thầu cầu Nhơn Trạch (CW1) do Công ty Kumho E&C (Hàn Quốc) thực hiện. Nhà thầu quyết tâm vượt tiến độ thi công sớm hơn 4 tháng so với hợp đồng để hoàn thành vào dịp 30-4-2025.

Còn gói thầu xây dựng đường dẫn 2 đầu cầu dài 5,6km (CW2) do liên danh nhà thầu Dongbu Corporation (Hàn Quốc) - Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và kỹ thuật VNCN E&C (Việt Nam) thi công, thời gian hoàn thành theo hợp đồng vào giữa tháng 9-2025. Dù làm sau nhưng liên danh này cũng đang tăng tốc thi công để đảm bảo đưa vào khai thác đồng bộ với toàn dự án.

Cầu Nhơn Trạch vượt tiến độ, từ 12-9 sẽ hợp long hai nhịp cao nhất giữa sông - Ảnh 7.Quyết đưa cầu Nhơn Trạch về đích sớm: Nhà thầu Hàn Quốc mua cát Campuchia giá cao hơn 50%

Trong cơn bão thiếu cát đắp nền của nhiều dự án cao tốc cả nước, nhà thầu Hàn Quốc làm cầu Nhơn Trạch (vành đai 3 TP.HCM) đã chấp nhận mua cát với giá cao hơn 50% từ Campuchia để đẩy nhanh tiến độ dự án.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên