Máy bay Vietjet đang nạp nhiên liệu tại Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng - Ảnh: CÔNG TRUNG
Đây là đề xuất của Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam nhằm góp ý dự thảo Nghị quyết Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về mức thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay.
Trước đó ngày 8-6, Bộ Tài chính đã gửi công văn lấy ý kiến của các bộ, ngành liên quan về phương án giảm 30% thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu máy bay. Với phương án giảm 30%, mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay sẽ giảm từ 3.000 đồng xuống còn 2.100 đồng/lít, tức là giảm 900 đồng/lít.
Tuy nhiên, Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam - ông Bùi Doãn Nề, đề nghị giảm sâu hơn mức bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay xuống còn 900 đồng/lít, giảm ít nhất cũng nên xuống mức 1.500 đồng/lít, tương đương với 50% mức thuế hiện hành.
Theo ông Nề, mức giảm 1.500 đồng/lít còn thấp so với một số nước trong khu vực như Trung Quốc và Úc miễn toàn bộ thuế tiêu thụ nhiên liệu. Hay như Ấn Độ tạm dừng hầu hết các loại thuế trong ngành hàng không. Tại Thái Lan giảm tới 96% thuế môi trường đối với nhiên liêu bay từ 6-2 đến ngày 30-9-2020.
Hơn nữa, hiện Chính phủ đang đẩy mạnh kích cầu ngành du lịch, ngành hàng không cần tích cực tham gia và hỗ trợ chủ trương này bằng cách giảm giá vé và nâng cao chất lượng dịch vụ. Việc giảm thuế như trên sẽ giúp các doanh nghiệp hàng không thực hiện nhiệm vụ này dễ dàng hơn.
Về mốc thời gian thực hiện, ông Bùi Doãn Nề kiến nghị Quốc hội sớm quyết định để có thể áp dụng ngay từ ngày 1-7-2020 và thời gian áp dụng đến hết ngày 31-12-2020.
"Lý do là trong thời gian qua các doanh nghiệp hàng không thua lỗ, các khoản nợ đang khá lớn, việc áp dụng mức thuế sớm hơn sẽ giúp các doanh nghiệp giảm trừ nợ, từ đó cải thiện sự cân đối dòng tiền và tính thanh khoản của doanh nghiệp" - ông Bùi Doãn Nề đề xuất.
Theo tính toán của Bộ Tài chính, nếu giảm 30% thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay, doanh thu ngân sách nhà nước ước tính khoảng 87,33 tỉ đồng/tháng.
Việc giảm thuế bảo vệ môi trường sẽ góp phần giúp doanh nghiệp vận tải hàng không giảm bớt gánh nặng tài chính, duy trì hoạt động kinh doanh trong bối cảnh dịch COVID-19 trên thế giới vẫn đang diễn biến phức tạp và khó lường, việc hạn chế nhập cảnh được dự báo vẫn phải kéo dài thời gian thực hiện.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận