23/02/2014 16:35 GMT+7

Để tuổi già có sự trao đổi chất tốt

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TTO - Sự trao đổi chất là quá trình chuyển hóa lượng calo trong bữa ăn thành nguồn năng lượng phục vụ cho cơ thể. Sự trao đổi chất kém hoặc chậm sẽ dẫn đến nhiều hậu quả, phổ biến nhất là tình trạng béo phì.

Càng lớn tuổi, khả năng trao đổi chất trong cơ thể càng có xu hướng suy giảm. Dưới đây là những cách thức để chúng ta có thể duy trì khả năng trao đổi chất ổn định khi đã lớn tuổi.

Tăng khối lượng cơ bắp

Nguyên nhân chính khiến khả năng trao đổi chất bị suy giảm khi về già đó là do sự suy giảm khối lượng cơ bắp, một hệ quả tất yếu của tuổi già. Khối lượng cơ bắp giảm sẽ khiến cơ thể có xu hướng giữ nhiều chất béo, giảm tỷ lệ trao đổi chất dẫn đến việc dư thừa lượng calo tiếp thu vào cơ thể. Với những người đã lớn tuổi không thể làm quen với việc ăn uống kiêng khem, cách tốt nhất để họ duy trì khả năng trao đổi chất tốt đó là phải tập luyện thường xuyên để giữ vững khối lượng cơ bắp.

Không ăn đêm

Một xu hướng tất yếu khác của tuổi già đó là thường bỏ các bữa ăn sáng và cảm thấy đói bụng, thèm ăn vặt khi về đêm. Khi đã lớn tuổi, nhu cấp hấp thụ năng lượng để cơ thể hoạt động sẽ giảm, lượng calo tiếp thu cũng dễ bị "đọng lại" trong các cơ bắp nhanh hơn.Vì vậy, thực sự tai hại khi ăn trước giấc ngủ do lượng calo đó sẽ lưu trữ hoàn toàn trong cơ thể. Không nên ăn bất cứ thứ gì 3 tiếng đồng hồ trước khi ngủ.

Khởi động cơ thể lúc sáng sớm

Cơ thể già cỗi được ví như một cỗ máy chậm chạp và có"sức ì" lớn. Để đạt hiệu suất tốt cho các hoạt động trong ngày, những người lớn tuổi đặc biệt cần đến 15 phút tập luyện khởi động vào buổi sáng. Không cần thiết phải đến phòng tập, chỉ cần 15 phút cho các bài tập nhẹ nhàng như chạy bộ, lên xuống cầu thang, kéo đẩy... là đủ

Giữ tốt tuyến giáp

Tuyến giáp là một tuyến nội tiết, có vai trò quan trọng việc quy định khả năng trao đổi chất của cơ thể. Suy tuyến giáp lại là một chứng bệnh thường thấy của tuổi già nên hay đi khám bác sĩ thường xuyên để kiểm tra tuyến giáp của mình

Tránh những thực đơn ăn kiêng thiếu khoa học

 Nhiều người thường hay thắc mắc rằng, thực đơn ăn kiêng của họ có thể không hiệu quả nhưng tại sao lại khiến họ tăng cân nhiều hơn. Điều đó đến khi thực đơn ăn kiêng của họ quá thiếu calo. Sự trao đổi chất trong cơ thể luôn có khả năng "cảm ứng" và khi nó nhận thấy lượng calo tiếp thu vào quá ít, hệ thống trao đổi chất sẽ giả định rằng cơ thể bạn đang bị "đói" và giữ lại toàn bộ lượng calo đã tiếp thu, điều đó chỉ khiến lượng mỡ bị tăng lên. Đó là lý do dẫn đến một nghịch lý của việc ăn rất ít nhưng lại bị lên cân.

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên